28/05/2017, 19:49

Nhận xét bài thơ Đồng chí của Chính Hữu

Đề bài: Em hãy viết bài văn nhận xét về bài thơ đồng chí của tác giả Chính Hữu Chính Hữu (1926- 2007) tên khai sinh là Trần Đình Đắc, quê ở huyện Can Lộc,tỉnh Hà Tĩnh. Ông là nhà thơ trưởng thành trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược. Ông có nhiều tác phẩm viết về đề tài người lính và ...

Đề bài: Em hãy viết bài văn nhận xét về bài thơ đồng chí của tác giả Chính Hữu Chính Hữu (1926- 2007) tên khai sinh là Trần Đình Đắc, quê ở huyện Can Lộc,tỉnh Hà Tĩnh. Ông là nhà thơ trưởng thành trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược. Ông có nhiều tác phẩm viết về đề tài người lính và chiến tranh, trong đó tập thơ xuất sắc nhất có thể kể đến đó là Đầu súng trăng treo, xuất bản năm 1966. Tác phẩm tiêu biểu nhất trong tập thơ này chính là bài thơ Đồng ...

Đề bài: Em hãy viết bài văn nhận xét về bài thơ đồng chí của tác giả Chính Hữu

Chính Hữu (1926- 2007) tên khai sinh là Trần Đình Đắc, quê ở huyện Can Lộc,tỉnh Hà Tĩnh. Ông là nhà thơ trưởng thành trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược. Ông có nhiều tác phẩm viết về đề tài người lính và chiến tranh, trong đó tập thơ xuất sắc nhất có thể kể đến đó là Đầu súng trăng treo, xuất bản năm 1966. Tác phẩm tiêu biểu nhất trong tập thơ này chính là bài thơ Đồng chí.

Đồng chí là bài thơ Chính Hữu viết về tình đồng đội, đồng chí giữa những người lính trong chiến tranh, đây là tình cảm đặc biệt gắn kết giữa những người đồng đội, tạo ra sức mạnh vượt qua những khó khăn và có thể chiến thắng được quân thù:

“Quê hương anh nước mặn đồng chua

Làng tôi nghèo đất cày lên sỏi đá

Tôi với anh đôi người xa lạ

Tự phương trời chẳng hẹn quen nhau”

Mở đầu bài thơ, tác giả Chính Hữu đã để cho nhân vật trữ tình dãi bày hoàn cảnh xuất thân của chính mình và những người đồng đội. cách xưng hô đối thoại ở đây là tôi và anh,đây là cách xưng hô quen thuộc, thể hiện được sự gắn bó về tình cảm giữa những người lính. Tuy là có đối thoại anh và tôi nhưng đây thực chất lại là lời tâm sự của nhân vật tôi về mối quan hệ với đồng đội của mình. Qua lời dãi bày ta có thấy được những người lính vốn không hề quen biết, họ đến từ những miền quê nghèo trên khắp cả nước. Nhưng vì có cùng lí tưởng đấu tranh chống Pháp, giành lại độc lập, tự do cho dân tộc mà những người lính ấy đã trở thành những người đồng đội.

Từ “đồng chí” được cất lên thật thiêng liêng, thật hào sảng biết bao, đó như một cách nhắc nhở về tình đồng đội, nhắc nhở về tình cảm gắn bó giữa họ. Những biểu hiện của tình đồng đội, đồng chí cũng được nhà thơ Chính Hữu liệt kê ra ở những câu thơ sau:

“Ruộng nương anh gửi bạn thân cày

Gian nhà không mặc kệ gió lung lay

Giếng nước gốc đa nhớ người ra lính”

Những người lính khi ra đi đều mang theo những lí tưởng, những khát vọng cao đẹp, họ sẵn sàng dâng hiến cả cuộc đời, cả tuổi xuân cho đất nước, cho cách mạng. Tinh thần đồng đội ở sự gửi gắm gia đình, ruộng vườn lại cho đối phương. Trong chiến đấu, họ luôn lường trước được những tình huống xấu nhất, đó chính là cái chết. Những người lính không sợ chết, họ coi cái chết nhẹ tựa lông hồng song họ vẫn có những thứ khiến họ không đành lòng. Sự ủy thác lại cho đồng đội vừa thể hiện được tinh thần chiến đấu vô tư, nhiệt tình vừa thể hiện được sự tin tưởng tuyệt đối của những người lính cho đồng đội của mình. Hình tượng giếng nước, gốc đa gợi nhắc đến quê hương, đến xóm làng. ở đây nhà thơ đã sử dụng những biểu tượng của tình quê hương, xóm làng để làm nổi bật lên quyết tâm của những người lính.

“Anh với tôi biết từng cơn ớn lạnh

Sốt run người vầng trán ướt mồ hôi

Áo anh rách vai

Quần tôi có vài mảnh vá

Miệng cười buốt giá

Chân không giày”

Tình đồng chí còn được thể hiện ở sự chia sẻ những khó khăn trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày. Những người lính trong kháng chiến chống Pháp có cuộc sống sinh hoạt vô cùng khó khăn, khắc nghiệt. Đó không chỉ là sự thiếu thốn của những điều kiện sinh hoạt tối thiểu mà còn bị đau ốm bởi cuộc sống khắc nghiệt nơi rừng thiêng nước độc. Đó là những trận số rét mà không có thuốc, người lính bị những cơn ớn lạnh dày vò.

Không chỉ vật, những trang phục cá nhân cũng vô cùng thiếu thốn,người rách áo, người thiếu giày, quần có đôi miếng vá, nhưng những người lính lại vô cùng lạc quan, họ nói về những khó khăn như những niềm vui nho nhỏ trong cuộc sống. Sức mạnh để họ vượt qua tất cả những khó khăn,đó chính là tình thương, sự gắn bó, đùm bọc giữa những người đồng đội.

“Thương nhau tay nắm lấy bàn tay”

Thông qua hình ảnh của những người lính trong bài thơ Đồng chí, ta có thể thấy được một thứ tình cảm cao quý, trong sáng mà không kém phần thiêng liêng mang tên đồng chí. Nhờ tình đồng đội, đồng chí mà những người lính có thể vượt qua được tất cả những khó khăn để sống, để chiến đấu.

 

TỪ KHÓA TÌM KIẾM

ĐỒNG CHÍ

DONG CHI

CHÍNH HỮU

PHÂN TÍCH BÀI THƠ ĐỒNG CHÍ

0