28/05/2017, 19:49

Phân tích đoạn thơ cuối trong bài Đồng chí

Đề bài: Em hãy phân tích đoạn thơ cuối trong bài thơ Đồng chí của nhà thơ Chính Hữu Bài thơ Đồng chí là một trong những bài thơ tiêu biểu của văn học Việt Nam thời kì kháng chiến chống thực dân Pháp. Nhà văn Chính Hữu đã khai thác ở một đề tài vô cùng độc đáo và nhân văn, đó chính là tình đồng đội, ...

Đề bài: Em hãy phân tích đoạn thơ cuối trong bài thơ Đồng chí của nhà thơ Chính Hữu Bài thơ Đồng chí là một trong những bài thơ tiêu biểu của văn học Việt Nam thời kì kháng chiến chống thực dân Pháp. Nhà văn Chính Hữu đã khai thác ở một đề tài vô cùng độc đáo và nhân văn, đó chính là tình đồng đội, đồng chí trong chiến tranh. Đó chính là nguồn động lực, là cơ sở sức mạnh của những người lính trong kháng chiến. Tình đồng đội, đồng chí được thể hiện vô cùng chân thực ...

Đề bài: Em hãy phân tích đoạn thơ cuối trong bài thơ Đồng chí của nhà thơ Chính Hữu

Bài thơ Đồng chí là một trong những bài thơ tiêu biểu của văn học Việt Nam thời kì kháng chiến chống thực dân Pháp. Nhà văn Chính Hữu đã khai thác ở một đề tài vô cùng độc đáo và nhân văn, đó chính là tình đồng đội, đồng chí trong chiến tranh. Đó chính là nguồn động lực, là cơ sở sức mạnh của những người lính trong kháng chiến. Tình đồng đội, đồng chí được thể hiện vô cùng chân thực mà không kém phần cảm động qua bài thơ Đồng chí.

Câu thơ cuối cùng của bài thơ “đầu súng trăng treo” được đánh giá là câu thơ hay nhất của bài thơ, thể hiện được một trong những chủ đề chính của bài thơ, đó chính là sự lạc quan, cùng sự tin tưởng tuyệt đối vào tương lai của cuộc kháng chiến- tương lai của hòa bình, hạnh phúc,một tương lai tự do. Đầu súng trăng treo vừa là câu thơ mang ý nghĩa tả thực, vừa mang ý nghĩa biểu tượng to lớn.

Về ý nghĩa tả thực, ta có thể thấy không gian chiến đấu của những người lính là đêm khuya đầy sương muối, vào thời khắc ấy, ánh trăng cũng tròn nhất và tỏa rạng nhất. Nhìn từ xa thì hình ảnh những đầu súng trên tay của những người lính như treo trên nó ánh trăng. Hình ảnh thật đẹp, nó làm giảm bớt đi cái khốc liệt, làm cho những người lính tỉnh táo, tập trung hơn vào nhiệm vụ chiến đấu của mình.

Về ý nghĩa biểu tượng: Trong cảm quan lãng mạn, hình ảnh của đầu súng trăng treo trở nên ý nghĩa, đẹp đẽ hơn rất nhiều. Ngọn súng là biểu tượng của chiến tranh, biểu tượng của sự hủy diệt đầy tàn nhẫn, nó có thể cướp đoạt đi sinh mạng của con người. Còn mặt trăng lại là biểu tượng của cái đẹp, của ánh sáng hòa bình đầy tươi đẹp. Như vậy, ngọn súng của chiến tranh có kết nối đầy hòa hợp với ánh trăng của vũ trụ, nó gợi ra được khát vọng hòa bình, niềm tin vào một cuộc sống tươi đẹp ở tương lai phía trước.

 

TỪ KHÓA TÌM KIẾM

ĐỒNG CHÍ

DONG CHI

CHÍNH HỮU

PHÂN TÍCH BÀI THƠ ĐỒNG CHÍ

0