28/05/2017, 19:49

Soạn bài Thánh Gióng truyện cổ tích Việt Nam

Soan bai Thanh Giong – Đề bài: Soạn bài Truyen thuyet Thánh Gióng lớp 6. I Đọc hiểu văn bản Câu 1: Truyền thuyết Thánh Giống có nhiều nhân vật nhưng Thánh Gióng là nhân vật chính. Nhân vật Thánh Gióng được xây dựng bằng nhiều yếu tố tưởng tượng kì ảo như: sinh ra khác thường mẹ chỉ ướm vào ...

Soan bai Thanh Giong – Đề bài: Soạn bài Truyen thuyet Thánh Gióng lớp 6. I Đọc hiểu văn bản Câu 1: Truyền thuyết Thánh Giống có nhiều nhân vật nhưng Thánh Gióng là nhân vật chính. Nhân vật Thánh Gióng được xây dựng bằng nhiều yếu tố tưởng tượng kì ảo như: sinh ra khác thường mẹ chỉ ướm vào vết chân lạ mà thụ thành thai thụ thai đến mười hai tháng mới sinh, ba tuổi mà chẳng biết đi đứng, nói cười, khi giặc đến thì bỗng dưng biết nói và lớn nhanh như thổi, ...

– Đề bài: Soạn bài Truyen thuyet Thánh Gióng lớp 6.


I Đọc hiểu văn bản
Câu 1:

Truyền thuyết Thánh Giống có nhiều nhân vật nhưng Thánh Gióng là nhân vật chính. Nhân vật Thánh Gióng được xây dựng bằng nhiều yếu tố tưởng tượng  kì ảo như: sinh ra khác thường mẹ chỉ ướm vào vết chân lạ mà thụ thành  thai thụ thai đến mười hai tháng mới sinh, ba tuổi mà chẳng biết đi đứng, nói cười, khi giặc đến thì bỗng dưng biết nói và lớn nhanh như thổi, sức khoẻ vô địch rồi đi đánh giặc và giành thắng lợi.


Câu 2:
Các chi tiết đặc biệt có rất nhiều ý nghĩa:
+ Tiếng nói đầu tiên của Gióng là tiếng nói đòi đi đánh giặc. Chứng tỏ nhân dân ta luôn có ý thức chống giặc. Khi có giặc, mọi người từ người già đến trẻ con đều sẵn sàng đánh giặc để giữ nước. Đây là một chi tiết thần kì.
+ Gióng đòi ngựa sắt, roi sắt, áo giáp sắt để đánh giặc. Gióng là một người khác lạ không đòi đồ chơi như những đứa trẻ khác mà đòi vũ khí, những vật dụng để có thể đánh giặc. Gióng sinh ra đã là một người anh hùng và điều duy nhất của một vị anh hùng đó là đánh giặc để bảo vệ đất nước.

soan bai thanh giong


+ Bà con làng xóm vui lòng góp gạo nuôi cậu bé để cậu bé lớn nhanh. Gióng là đứa con của nhân dân, được nhân dân nuôi nấng, dạy dỗ. Sức mạnh của Gióng  tượng trưng cho sức mạnh của nhân dân, sức mạnh của tinh thần đoàn kết của dân tộc.
+ Gióng lớn nhanh như thổi, vươn vai thành tráng sĩ cưỡi ngựa sắt đi đánh giặc. Chi tiết này thể hiện sức mạnh của nhân dân, sức mạnh của toàn dân tộc.
+ Roi sắt gãy, Gióng nhổ tre bên đường đánh giặc. Gậy sắt là vũ khí của người anh hùng. Nhưng khi trong chiến đấu cần thì cả cỏ cây cũng biến thành vũ khí lợi hại để chiến đấu.
+ Gióng đánh giặc xong, cởi áo giáp sắt để lại và bay thẳng lên trời. Gióng cũng như nhân dân hay chính là nhân dân sẵn sàng hi sinh thân mình mà không đòi hỏi được khen thưởng hay ban cho danh lợi. Đây chính là vị anh hùng thiêng liêng của dân tộc.


Câu 3:
Ý nghĩa của hình tượng Thánh Gióng: là hình tượng tiêu biểu của người anh hùng kiệt suất chống giặc xâm lăng.
Thánh Gióng được sinh ra từ nhân dân, do nhân dân nuôi dưỡng, chăm sóc. Thánh Gióng đã chiến đấu hết mình bằng cả tinh thần yêu nước, lòng căm thù giặc. Sức mạnh của Thánh Gióng không chỉ tượng trưng cho sức mạnh của tinh thần đoàn kết toàn dân, đó còn là sức mạnh của sự kết hợp giữa con người và thiên nhiên, bằng cả vũ khí thô sơ và hiện đại.
Từ đây chúng ta thấy Thánh Gióng là một vị anh hùng vì nước vì dân chiến đấu hết mình mà không cần danh lợi.


Câu 4:
Sự thật lịch sử được phản ánh trong truyện là thời đại Hùng Vương. Trong thời đại này thì nền nông nghiệp lúa nước đang được phát triển nhưng luôn phải đối mặt với việc chống giặc xâm lăng. Do vậy nhân dân đã có ý thức sáng tạo ra vũ khí để có thể chiến đấu. Nhân dân đã biết kết hợp mọi thứ có thể dùng để đánh giặc và đặc biệt nhân dân có tình đoàn kết sâu sắc.


II Luyện tập
Tóm tắt truyện Thánh Gióng
Vào đời vua Hùng Vương thứ sáu, ở làng Gióng có hai vợ chồng ông lão chăm chỉ làm ăn, có tiếng là phúc đức nhưng mãi không có con. Một hôm bà vợ ra đồng ướm chân vào một vết chân to, về thụ thai và mười hai tháng sau sinh ra một cậu con trai khôi ngô. Đã lên ba tuổi, cậu chẳng biết nói, biết  cười.Giặc Ân đến xâm phạm bờ cõi nước ta, cậu bé bỗng cất tiếng nói xin được đi đánh giặc. Cậu lớn nhanh như thổi. Sau khi ăn hết "bảy nong cơm, ba nong cà" do bà con gom góp mang đến, cậu bé vươn vai thành một tráng sĩ, mặc giáp sắt, cưỡi ngựa sắt, cầm roi sắt xông ra diệt giặc. Roi sắt gãy, Gióng bèn nhổ cả những bụi tre bên đường đánh tan quân giặc.Giặc tan, Gióng một mình một ngựa trèo lên đỉnh núi rồi bay thẳng lên trời. Nhân dân lập đền thờ, hàng năm lập hội làng để tưởng nhớ.

 

0