28/05/2017, 19:49

Soạn bài Nghị luận về một hiện tượng đời sống

Soạn bài Nghị luận về một hiện tượng đời sống Câu1: Tìm hiểu đề và lập dàn ý: a.Đề bài yêu cầu bàn về hiện tượng gì: Vấn đề nghị luận trong tác phẩm này là việc chưa chiếc bánh trong một câu chuyện trong xã hội hiện nay. + Bài viết cần những ý sau: Nêu được vấn đề cần nghị luận trong xã hội hiện ...

Soạn bài Nghị luận về một hiện tượng đời sống Câu1: Tìm hiểu đề và lập dàn ý: a.Đề bài yêu cầu bàn về hiện tượng gì: Vấn đề nghị luận trong tác phẩm này là việc chưa chiếc bánh trong một câu chuyện trong xã hội hiện nay. + Bài viết cần những ý sau: Nêu được vấn đề cần nghị luận trong xã hội hiện nay, ở câu chuyện này đề cập đến vấn đề chia chiếc bánh, nó cần chia sẻ những vấn đề trong cuộc sống. Ở đây câu chuyện này đang đề cập đến đó là vấn đề phân chia thời ...


Câu1:  Tìm hiểu đề và lập dàn ý:
a.Đề bài yêu cầu bàn về hiện tượng gì: Vấn đề nghị luận trong tác phẩm này là việc chưa chiếc bánh trong một câu chuyện trong xã hội hiện nay.
+ Bài viết cần những ý sau: Nêu được vấn đề cần nghị luận trong xã hội hiện nay, ở câu chuyện này đề cập đến vấn đề chia chiếc bánh, nó cần chia sẻ những vấn đề trong cuộc sống. Ở đây câu chuyện này đang đề cập đến đó là vấn đề phân chia thời gian, thời gian được ví như chiếc bánh, sẽ chia sẻ chiếc bánh đó cho tất cả mọi người, cho cha mẹ, cho công việc, cho gia đình và phần nhiều cho cuộc sống của mình.


+ Tác phẩm cần đưa ra dẫn chứng từ cuộc sống, những vấn đề cần nghị luận ở đây đó là nghị luận về việc sử dụng thời gian.
+ Việc lựa chọn thời gian cần phải được cân nhấc rõ ràng, chi tiết, mỗi chi tiết đều được tác giả dẫn chứng bằng ví dụ cụ thể, chi tiết. Sắp xếp các ý đó theo thứ tự tổng phân hợp.
+ Đầu tiên tác giả ví nó là chiếc bánh, khi chiếc bánh được phân chia ra thì cũng là lúc thời gian được phân bổ rõ ràng, cụ thể, con người có thể tự phân chia và làm được hữu ích, thực tế nhất.


Cần lựa chọn những dẫn chứng sau:
+ Thời gian một ngày của bạn là chiếc bánh tròn trịa, chia chiếc bánh cho bố mẹ, cho công việc, cho gia đình bao nhiêu, để lại cho mình mấy phần.
+ lãng phí chiếc bánh vào trò vô bổ..
Đây là một câu chuyện đáng suy nghĩ về việc dành thời gian để làm gì của mỗi người.
Trong bài nghị luận này cần vận dụng các thao tác sau: cần phải phân tích, giải thích vấn đề cần nghị luận, lấy dẫn chứng, ví dụ để làm nổi bật lên vấn đề cần nghị luận.


+ Chỉ ra mặt đúng, mặt sai của vấn đề nghị luận, qua đó để lại cho người đọc nhiều suy tư, cảm nghĩ về cuộc sống, về việc dành thời gian của mình để làm được những điều có ích cho cuộc sống.
b/  Lập dàn ý.
MB:  Cần nêu vấn đề nghị luận ở đây là gì? Nghị luận về việc sử dụng thời gian trong xã hội hiện nay.

soan bai nghi luan ve mot hien tuong doi song


Thân Bài:
+ Tóm tắt việc làm của Nguyễn Hữu Ân “ Nguyễn Hữu Ân lại dành hết chiếc bánh thời gian của mình cho những người bệnh ung thư giai đoạn cuối”.
+ Qua hành động này chúng ta có thể thấy nghĩa cử cao đẹp của người anh hùng này, tất cả mọi hành động này đều thể hiện phẩm chất tốt đẹp, lối sống cao quý, luôn biết vận dụng thời gian, dành thời gian của mình cho người bênh, đây quả là hành động cao đẹp của người anh hùng.


+ Cần nêu cao tinh thần của Nguyễn Hữu Ân đây là nghĩa cử cao đẹp trong xã hội, chúng ta cần tuyên dương, và thể hiện tinh thần quý mến, cần học hỏi theo tinh thần và lối sống đẹp của họ.


+ Hiện tượng của Nguyễn Hữu Ân tiêu biểu cho những con người có tấm lòng nhân hậu, luôn hết mình vì cuộc sống, có lối sống cao đẹp, thể hiện tư tưởng sống anh hùng, đẹp và tiêu biểu cho tinh thần của người anh hùng Việt Nam.
+ Tuy nhiên trong xã hội cũng có những con người tiêu cực, sống lãng phí thời gian, họ dành thời gian của mình vào những trò tiêu khiển, vô bổ, quá lãng phí thời gian.
KB: Cần khẳng định lại vai trò của thời gian, rút ra bài học về việc sử dụng thời gian của tuổi trẻ trong xã hội hiện nay.


2. Thông qua quá trình thảo luận, học hỏi được nhiều cách làm một bài văn nghị luận xã hội.
+ Khi đi phân tích hay làm một bài văn nghị luận xã hội cần phải nêu được vấn đề nghị luận ở đây là gì, từ đó phân tích, tổng hợp và đưa ra dẫn chứng để chứng minh lý lẽ đó. Chỉ ra được nguyên nhân và bày tỏ quan điểm, tình cảm của con người về hiện tượng xã hội đó.

 

0