23/05/2018, 17:19

Người ta xây các Kim Tự Tháp ở Ai Cập từ bao giờ, để làm gì, và bằng cách nào xây dựng nên được những công trình đồ sộ đến như vây?

Kim tự tháp Ai Cập Vua chúa thời cổ Ai Cập cho rằng nếu sau khi chết mà xác không bị rữa thành cát bụi thì linh hồn sẽ tiếp tục sống mãi. Họ bắt dân chúng xây dựng cho họ những nhà mồ bằng đá hết sức kiên cố và hết sức to lớn. Lúc đầu các nhà mồ này có dạng mái bằng. Sau đó chuyển ...

Kim tự tháp Ai Cập

Vua chúa thời cổ Ai Cập cho rằng nếu sau khi chết mà xác không bị rữa thành cát bụi thì linh hồn sẽ tiếp tục sống mãi. Họ bắt dân chúng xây dựng cho họ những nhà mồ bằng đá hết sức kiên cố và hết sức to lớn. Lúc đầu các nhà mồ này có dạng mái bằng. Sau đó chuyển thành dạng tháp 5 tầng, tầng trên nhỏ hơn tầng dưới. Tiếp nữa là chuyển sang dạng tháp nhọn có 4 mặt nhẵn. Loại nhà mồ bằng đá này được gọi là Kim Tự Tháp (Pyramide). Cụm Kim Tự Tháp Guizeh là cụm lớn nhất (gồm các Kim Tự Tháp Chéops, Chéphren, Mykerinos...). Kim Tự Tháp Chéops được xây vào năm 2700 trước Công Nguyên (cách hiện nay tới 4696 năm) Có chiều cao tới 146,6m, có thể tích 2,5 triệu m3, nặng 6,5 triệu tấn (!). Để xây dựng nên tháp này đã phải chuyển 2,6 triệu m3 đá từ rất xa về . Mỗi khối đá phái đáy tháp nặng tới 55 tấn. Mọi công việc đề làm bằng cơ bắp. Nhân dân lao động phải xây bằng gạch những con đường zic-zac (chữ chi) nối nhau cao dần sau đó dùng dây dể kéo cho các khối đá khoa học đã rất phát triển nhưng người ta vẫn chưa khám phá hết được các bí mật về Kim Tự Tháp.

Đó là biểu tượng vĩ đại của nền văn minh Ai Cập và là một trong bảy kỳ quan thế giới (Les Sept Merveilles du mond)

0