21/02/2018, 09:53

Nghị luận xã hội về câu nói thương người như thể thương thân- Văn 11

Đề bài: Em hãy nghị luận xã hội về câu nói thương người như thể thương thân Câu ca dao hay như vẫn còn vang vọng với chúng ta “Bầu ơi thương lấy bí cùng? Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn” hay cả câu ca “ Nhiễu điều phủ lấy giá gương? Người trong một nước phải ...

Đề bài: Em hãy nghị luận xã hội về câu nói thương người như thể thương thân

Câu ca dao hay như vẫn còn vang vọng với chúng ta “Bầu ơi thương lấy bí cùng? Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn” hay cả câu ca “ Nhiễu điều phủ lấy giá gương? Người trong một nước phải thương nhau cùng”. Đó là những câu ca để nhắn nhủ con người nên biết yêu thương nhau. Có lẽ những câu ca đó cũng như đã nói lên tình thương giữa con người với con người ông bà ta còn có câu “ thương người như thể thương thân”.

Chúng ta có thể khẳng định một điều rằng những câu tực nhữ, ca dao mà ông cha ta để lại cho chúng ta đều ngầm chứa những bài học sâu sắc. Có kẽ cũng chính bởi vậy mà câu ca “Thương người như thể thương thân” cũng là một bài học mà chúng ta cần phải học tập theo.

Khai niệm thương người thật trìu tượng nhưng chúng ta có thể hiểu hương người chính là những hành động mang tình thương, đó là sự đồng cảm, nhân ái đến với người khác. Và dường như nó cũng đã thể hiện sự giúp đỡ tương thân tương ái giữa con người với nhau để cho sự thân ái như càng thêm bền chặt hơn và để cho con người cũng có những sự gắn kết. Vfa đơn giản và dễ hiểu hơn thì nó cũng giống như câu lá lành đùm lá rách. Và sự thương thân được hiểu là thương chính bản thân mình, và dường như chính những cái này thì thường là bản năng của con người chúng ta. Có lẽ cũng chính vì thế ma khi con người quá yêu bản thân mình sẽ dẫn đến “ích kỉ” và “vị kỉ”. Cũng vì vậy mà câu tục ngữ trên có ý nghĩa là hãy biết thương người như thể thương bản thân mình vậy. Chúng ta hãy nghĩ thường nghĩ đến những cái tốt cho bản thân mình thì hãy cũng nên nghĩ đến những điều tốt cho những người khác nhé. Và bởi vì đó cũng chính là ý mà ông cha ta muốn khuyên con người chúng ta vậy.

Và trong học tập cũng vậy, bản thân mình phải luôn luôn mong muốn học tốt thì theo đó ta cũng sẽ có những phương pháp tối ưu nhất để có thể hoàn thành việc một cách nhanh chóng có hiệu quả. Hãy thường xuyên trao đổi với bạn bè về chuyện học tập, chia sẻ những kinh nghiệm cho nhau của nhiều người sẽ tạo ra những bài học khác nhau để từ đó có thể rút ra những kinh nghiệm để chúng ta có thể trở lên tốt hơn, thành những đôi bạn cũng tiến. Chính tình thương ở một góc độ nào đó sẽ giúp cho con người ta hòa đồng hơn và giúp chúng ta hoàn thiện được bản thân mình hơn.

Và còn trong chính cuộc sống của một dân tộc thì dường như chúng ta biết được rằng có những kiếp người sống khổ sở không nhà mà phải sống bên những ven đường, ngủ ở những gầm cầu cao tốc. Và ta làm sao có thể cầm lòng được trước những gì mà người khác phải trải qua và chúng ta giúp đỡ họ thì đó cũng chính là biểu hiện của thương người như thương thân. Và đó chính là những nét đẹp tâm hồn của con người chúng ta.

Có thể thấy rằng chính tình thương người như thể thương thân ấy còn không có giới hạn. Nó dường như đã giúp chúng ta vượt qua mọi khoảng cách không gian và thời gian. Nó cũng như không chỉ là tình thương giữa những con người cùng đất nước nữa mà nó còn lớn hơn nữa đó là tình thương giữa dân tộc các nước với nhau. Chẳng thế mà Bác Hồ vĩ đại kính yêu của chúng ta đi bôn ba sang chính cái nước xâm lược và chính thương người như thể thương thân Bác mới nhận ra rằng nhân dân chính quốc cũng khổ cực như nhân dân mình.

Qua câu nói đúc kết thật đúng đắn “Thương người như thể thương thân” đã ta thấy ông cha ta đã để lại một bài học quý giá về đạo đức con người. Sự thương người của con người cũng đã phần nào hé mở cho chúng ta thấy được đó chính là tâm hồn của mỗi người. Hãy mở lòng ra yêu thương mọi người và bạn cũng sẽ được một người yêu thương.

Nguồn: Văn mẫu hay

0