21/02/2018, 09:53

Ý nghĩa chiếc bánh bao tẩm máu người trong truyện ngắn “Thuốc” Lỗ Tấn- Văn 11

Đề bài; Em hãy nêu ý nghĩa chiếc bánh bao tẩm máu người trong truyện ngắn “Thuốc” Lỗ Tấn Lỗ Tấn được xem là một nhà văn hiện thực lớn và lỗi lạc của văn học Trung Hoa với những tác phẩm đình đám đã như phán ảnh đúng con đường đi của nhân dân thời bấy giờ. Truyện ngắn đặc sắc mang ...

Đề bài; Em hãy nêu ý nghĩa chiếc bánh bao tẩm máu người trong truyện ngắn “Thuốc” Lỗ Tấn

Lỗ Tấn được xem là một nhà văn hiện thực lớn và lỗi lạc của văn học Trung Hoa với những tác phẩm đình đám đã như phán ảnh đúng con đường đi của nhân dân thời bấy giờ. Truyện ngắn đặc sắc mang tên “Thuốc” dường như cũng đã nói lên được tư tưởng sai lầm lạc hậu của nhân dân Trung Hoa và Đảng cộng sản của trong thời kì khai sáng lúc bấy giờ. Có thể nói hình ảnh ám ảnh “chiếc bánh bao tẩm máu người” có lẽ là hình ảnh dường như đã mang được ý nghĩa biểu trưng sâu sắc nhất.

Hình ảnh chiếc bánh bao tẩm máu mang nhiều tầng ý nghĩa khác nhau, nhưng dường như nó lại như đều tập trung vào ẩn ý nghệ thuật của Lỗ Tấn. Ông đã thật tài tình khi đã mượn hình ảnh này để phản ánh những con người lạc hậu, và cả những tư tưởng như thật ấu trĩ đang ăn mòn tâm hồn của người dân Trung Quốc đương thời.

Và hình ảnh chiếc bánh bao đầu tiên và trước hết mang ý nghĩa thực chính đó là thực phẩm quen thuộc mà người dân trung hoa vẫn ăn hằng ngày. Nhưng, có thể nói trong tác phẩm này, thì chiếc bánh bao lại trở thành một vị thuốc “thần” để cứu người. Đặc biệt hơn nữa đó chính là một vị thuốc mà khiến người ta chết nhưng dường như con người ta vẫn thường tin vào đó để có thể truyền từ thế hệ này cho đến thế hệ khác. Có thể nói đó là một phương thuốc chữa bệnh mê tín, hay đó còn chính là một sự lạc hậu dẫn đến nhiều cái chết thương tâm.

Ý nghĩa thứ hai có thể thấy ngay đó chính là “Chiếc bánh bao tẩm máu đỏ tươi, máu còn nhỏ từng giọt, từng giọt” như cũng để có thể gợi nhắc về bệnh u mê và lạc hậu của quần chúng và có thể nói rằng chính sự bi kịch của những chiến sĩ cách mạng tiên phong. Thêm một ví dụ điển hình đó chính là chuyện bốmẹ thằng Thuyên cũng vì gia trưởng mà dường như cũng đã áp đặt cho con mình sử dụng phương thuốc này và không may đã dẫn đến cái chết thê thảm của nó. Dường như tất cả những con người có mặt trong quán trà cũng suy nghĩ ấu trĩ cũng như những lầm lối như vậy. Tuy rằng chiếc bánh bao là vật vô tri vô giác kia thì dường như cũng đã trở thành kẻ giết người. Có thể nói đây chính là sự ấu trĩ đến điên dại không hề có một cơ sở thực tế nào.

Lớp ý nghĩa thứ ba đáng nói ở đây của hình ảnh chiếc bánh bao tẩm máu người còn chính là một tư tưởng cũng như con đường đi sai lầm của những người làm cách mạng. Có thể thấy rằng chính những người tiên phong đi trước quá xa rời quần chúng. Ngườit tiên phong lại không hề đi sâu tìm hiểu và nắm bắt được tâm tư nguyện vọng của nhân dân. Và dường như đã làm máu để tấm chiếc bánh bao chính là máu của chiến sĩ Hạ Du cũng đã hi sinh mình để cống hiến cho đất nước. Nhưng dường như cả nhân dân Trung Hoa lại cho rằng anh chính là một kẻ phản bội, là giặc nên căm phẫn. Còn thêm một điều đáng nói ở đây nữa đó chính là mẹ Hạ Du thì xấu hổ không hiểu con mình. Và cả người chú của Hạ Du thì thì tố cáo cháu để lấy tiền thưởng. Nhân vật Hạ Du là chiến sĩ cách mạng, nhưng điều đáng nói ở đây đó chính là lại không gần dân để gây nên kết cục thê thảm cho đên như vậy. Hạ Du chính là nhân vật tiêu biểu nhưng còn rất nhiều chiến sĩ nữa cũng đang trong tình trạng u mê, và lại xa rời quần chúng như vậy.

Tóm lại thì hình ảnh ám ảnh chiếc bánh bao tẩm máu người đã thực sự nêu bật lên chủ đề tư tưởng của Lỗ Tấn. Chính hình ảnh này đã làm nổi bật lên nỗi đau, lên con đường bế tắc cho đến một sự cùng cực của con đường lãnh đạo nhân dân đấu tranh của chiến sĩ.

0