24/05/2017, 14:28

Nghị luận về nghị lực sống lớp 10

Đề bài: Em hãy viết một đoạn nghị luận xã hội về nghị lực sống của một tấm gương sáng mà em biết.  Trong chúng ta, hẳn ai cũng đã một lần từng nghe về câu chuyện vượt khó của thầy giáo Nguyễn Ngọc Kí. Bị liệt cả hai tay, cuộc sống sinh hoạt  của thầy cũng đã vô cùng khó khăn, việc đi học, viết chữ ...

Đề bài: Em hãy viết một đoạn nghị luận xã hội về nghị lực sống của một tấm gương sáng mà em biết.  Trong chúng ta, hẳn ai cũng đã một lần từng nghe về câu chuyện vượt khó của thầy giáo Nguyễn Ngọc Kí. Bị liệt cả hai tay, cuộc sống sinh hoạt  của thầy cũng đã vô cùng khó khăn, việc đi học, viết chữ là một điều không tưởng. Nhưng không, người thầy giáo vĩ đại ấy đã vượt qua tất cả mọi trở ngại của bản thân, của cuộc sống để vươn lên khẳng định giá trị của bản thân mình. Không ...

Đề bài: Em hãy viết một đoạn nghị luận xã hội về nghị lực sống của một tấm gương sáng mà em biết.

 Trong chúng ta, hẳn ai cũng đã một lần từng nghe về câu chuyện vượt khó của thầy giáo Nguyễn Ngọc Kí. Bị liệt cả hai tay, cuộc sống sinh hoạt  của thầy cũng đã vô cùng khó khăn, việc đi học, viết chữ là một điều không tưởng. Nhưng không, người thầy giáo vĩ đại ấy đã vượt qua tất cả mọi trở ngại của bản thân, của cuộc sống để vươn lên khẳng định giá trị của bản thân mình. Không thể viết bằng đôi tay,thầy Nguyễn Ngọc Kí đã dùng đôi chân của mình để tập viêt, quá trình thầy tập viết bằng đôi chân cũng vô cùng khó khăn, bởi nó sẽ không thể linh hoạt bằng đôi tay, thầy đã rất nhiều lần thất bại, tuy có buồn nhưng chưa bao giờ thầy từ bỏ. Cũng nhờ sự nỗ lực, nghị lực sống hơn người ấy mà thầy Nguyễn Ngọc Kí đã trở thành một người thầy giáo giỏi, được nhiều người ngưỡng mộ; là một tấm gương sáng về nghị lực được nhiều người noi theo.

Nghị lực sống là nguồn động lực, sức sống tiềm tàng ẩn sâu trong mỗi con người. Tùy từng trường hợp, tùy ở mỗi con người mà nghị lực sống được bộc lộ, thể hiện ra ngoài theo những cách thức khác nhau. Ai cũng có trong mình những nghị lực sống tiềm tàng, nhưng phát huy theo cách nào, sử dụng nghị lực ấy như thế nào lại nằm ở bản thân mỗi người. Nghị lực sống là sức mạnh về tinh thần, ta không thể nhìn thấy trong quá trình thực hiện nhưng nó sẽ mang lại cho ta kết quả có thể cảm nhận trọn vẹn, đón nhận được những kết quả tuyệt vời mà nó mang lại.

Trong cuộc sống vốn có rất nhiều những khó khăn, thử thách đang đón chờ con người, nó có thể làm cho con người mệt mỏi, suy nhược, thậm chí là thất bại trước nó. Ở trong những hoàn cảnh như vậy, nghị lực sống chính là giải pháp tối ưu nhất, là chiếc la bàn sẽ đưa con người vượt qua mọi khó khăn, đau khổ. Trước những khó khăn mà ta gục ngã, đầu hàng trước nó thì kết quả tất yếu mà ta nhận được sẽ là thất bại. Nhưng nếu ta có ý chí, phát huy được sức mạnh của nghị lực sống bên trong thì mọi khó khăn sẽ được ta giải quyết, khắc phục một cách dễ dàng, thậm chí ta còn đến gần hơn cánh cửa của thành công.

Nghị lực sống sẽ làm cho con người có thêm sức mạnh, ý chí, sẽ hướng con người đến những giải pháp để khắc phục. Vì vậy, những khó khăn không còn là những trở ngại với cuộc sống của con người nữa. Tuy nhiên, không phải ai cũng phát huy được tận độ nghị lực sống ở bên trong con người của mình. Bởi nghị lực sống nó đòi hỏi ở con người một sự quyết tâm, ý chí vững vàng , vì chỉ có sự quyết tâm ấy, ý chí ấy mới giúp ta kiên trì đi đến đích cuối của con đường. Ngoài ra, nghị lực sống còn bao gồm cả niềm tin vào bản thân về khả năng cũng như sức mạnh của bản thân; bản lĩnh, lập trường vững vàng, dù có mọi gian khó ập đến thì vẫn giữ vững được bản thân mình. Ở đây, nghị lực sống được biểu hiện ra thành những hình thức cụ thể,đòi hỏi con người cần phát huy được những yếu tố có sẵn bên trong con người để tạo thành nguồn sức mạnh tinh thần mạnh mẽ nhất, có thể vượt qua mọi hoàn cảnh.

Nghị lực sống khiến cho chúng ta có thể đạt được những kết quả không ngờ nhất, thành công sẽ đến nếu ta biết phát huy, sử dụng nó. Trong lịch sử dân tộc, chính nghị lực sống mạnh mẽ của người dân Việt Nam đã đánh đuổi được bao nhiêu vó ngựa của quân xâm lược tàn ác. Ta thử hỏi một dân tộc nhỏ bé như vậy, kinh tế lại nghèo nàn, lạc hậu, vũ khí lại thô sơ như vậy thì sao lại có thể giành được chiến thắng trước hai nước đế quốc sừng sỏ bậc nhất thế giới là thực dân Pháp và Đến quốc Mĩ. Hai nước đế quốc này không chỉ có hệ thống vũ khí tối tân, quân đội tinh nhuệ, hùng hậu mà còn có khoa học kĩ thuật phát triển, có thể chế tạo ra hàng loạt các vũ khí hạt nhân, phương tiện chiến đấu có khả năng hủy diệt hàng loạt như: bom, tên lửa, đạn đạo, máy bay B52, máy bay F111 hay tàu chiến….Trong khi đó quân ta chỉ có những vũ khí thô sơ và những khẩu súng trường được trợ cấp từ những nước xã hội chủ nghĩa.

Chính nghị lực sống mạnh mẽ trong mỗi con người Việt Nam đã tạo ra những kì tích, những chiến thắng lừng lẫy năm châu. Những thứ vũ khí thô sơ ấy khi có thêm sự quyết tâm, niềm tin, tình yêu nước sâu sắc, lòng căm thù giặc sôi sục đã tạo thành cho quân ta đánh bại kẻ thù, bắn rơi B52,mang độc lập về cho dân tộc. Ta cũng có thể hiểu, nghị lực sống bao gồm các yếu tố về tinh thần, nó không tạo ra được sức mạnh trực tiếp, kết quả trực tiếp mà nó thôi thúc con người, tạo động lực để con người có thể tạo ra kì tích, vượt khó khăn, đạt được những thành công mà mình mong muốn.

Hay một tấm gương nữa về nghị lực sống, đó chính là Lưu Vĩ, một chàng trai trẻ ở Trung Quốc, do tai nạn mà anh đã bị liệt hai tay, tuy vậy nhưng anh lại luôn ấp ủ một ước mơ, đó chính là trở thành một nghệ sĩ piano tài ba. Lưu Vĩ đã không đầu hàng số phận, anh tập đánh đàn bằng đôi chân của mình. Và cuối cùng, sự kiên trì của anh cũng đã được đền đáp xứng đáng. Trong cuộc thi tìm kiếm tài năng của Trung Quốc “China got talent”, bản nhạc của Lưu Vĩ đàn đã lay động hàng triệu con tim, thuyết phục ban giám khảo.Và trong cuộc thi ấy, anh đã đạt được giải thưởng rất cao.

Như vậy, nghị lực sống là một thứ sức mạnh tinh thần tiềm tàng trong mỗi con người. Nếu biết cách sử dụng và phát huy thì con người có thể dễ dàng chạm tay vào thành công. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách, cũng đủ kiên trì để phát huy được nguồn sức mạnh to lớn ấy. Vì vậy, muốn thực hiện được những ước mơ, muốn chạm tay vào đích của thành công, mỗi người cần có ý thức phát huy nguồn nội lực bên trong, phát huy được nghị lực sống. Làm được như vậy, thành công không còn quá xa vời tầm với của con người nữa.

0