24/05/2017, 14:28

Tả lại một đêm trăng đẹp

Đề bài:  Em hãy tả lại một đêm trăng đẹp ở quê hương em. Sinh ra trên thành phố đông đúc, nhộn nhịp nên mỗi khi được về quê khiến em thực sự háo hức vô cùng. Ba mẹ đều phải bận rộn với công việc, vì thế chỉ có mỗi dịp lễ tết cả gia đình mới được trở về ngoại. Ở quê ngoại, điều em ấn tượng nhất là ...

Đề bài:  Em hãy tả lại một đêm trăng đẹp ở quê hương em. Sinh ra trên thành phố đông đúc, nhộn nhịp nên mỗi khi được về quê khiến em thực sự háo hức vô cùng. Ba mẹ đều phải bận rộn với công việc, vì thế chỉ có mỗi dịp lễ tết cả gia đình mới được trở về ngoại. Ở quê ngoại, điều em ấn tượng nhất là ánh trăng lung linh trong ngày rằm của tiết trời tháng bảy. Xế chiều nắng đã dịu, chuẩn bị nhường không gian cảnh vật cho màn đêm yên tĩnh. Những chú trâu lững thững lượm những gọng ...

Đề bài:  Em hãy tả lại một đêm trăng đẹp ở quê hương em.

Sinh ra trên thành phố đông đúc, nhộn nhịp nên mỗi khi được về quê khiến em thực sự háo hức vô cùng. Ba mẹ đều phải bận rộn với công việc, vì thế chỉ có mỗi dịp lễ tết cả gia đình mới được trở về ngoại. Ở quê ngoại, điều em ấn tượng nhất là ánh trăng lung linh trong ngày rằm của tiết trời tháng bảy.

Xế chiều nắng đã dịu, chuẩn bị nhường không gian cảnh vật cho màn đêm yên tĩnh. Những chú trâu lững thững lượm những gọng cỏ cuối ngày, những chú nghe nghiêng đôi tai ngơ ngác tìm mẹ trên cánh đồng. Xa xa, hừng đông đỏ ửng dần hiện lên, ánh nắng dần dần tắt lịm, báo hiệu của không gian màn đêm buông xuống. Ngoài đồng tiếng ếch nhái, tiếng côn trùng là âm thanh quen thuộc của một vùng quê vào chập tối. Ánh sáng của những con đom đóm nối tiếp nhau giống như chiếc đèn nhấp nháy, bay khắp ngả.

Trên cao bầu trời xa thăm thẳm, trong vắt, ánh trăng mờ ảo hiện lên sau những dải mây lững lờ trôi chậm, những ngôi sao tô điểm cho bầu trời lấp lánh giống như đang nhìn xuống để mỉn cười với thế gian.

Mặt trăng dần nhô cao, lững lờ chơi đùa với mây và sao. Thi thoảng, có dải mây vắt ngang qua trăng làm cho trăng lúc mờ lúc tỏ.  Gió lay động hàng cau lao xao đung đưa như một bản nhạc đồng quê.Trăng vàng vọt, mờ ảo nhuốn màu cho mọi cảnh vật. Lên cao, ánh trăng tròn vành vạnh sáng tỏ kiêu sa, lộng lẫy trước muôn loài. Dưới ánh trăng, tiếng nói của đứa trẻ bi bô tập nói, tiếng hát của các cô thiếu nữ, tiếng nói chuyện của những người lớn tuổi, tiếng nô đùa của các bạn…Trăng như góp thêm sự sinh động cho cuộc sống, không hề đơn điệu khi màn đêm bao phủ. Ánh trăng len lỏi vào từng bông huệ khoe sắc, từng nụ quỳnh dần dần hé lộ màu trắng tinh khôi. Trăng cũng len lỏi vào trong tâm trí, nỗi lòng của những người trần tư suy nghĩ như đồng cảm, đồng điệu. Trăng len qua khe cửa, màu vàng êm ái ru ta vào giấc ngủ sâu.

Càng về đêm, vầng trăng càng lung linh, không gian trở nên tĩnh lặng . Đèn tắt, nhưng ánh sáng vầng trăng vẫn soi sáng mọi cảnh vật, ru con người vào giấc ngủ sâu hơn.

Đêm nay, ở  quê ngoại không phải là tiếng còi xe inh ỏi, dòng người vội vàng tấp nập mà đây chỉ có những con người thân thiện, cảnh vật nên thơ. Vầng trăng quê ngoại “ Trần trụi với thiên nhiên / Hồn nhiên như cây cỏsẽ ru em có một giấc ngủ dịu êm.

 

 

0