25/06/2018, 11:21

Nêu Ý Nghĩa & Tóm Tắt Văn Bản Chiếc Lá Cuối Cùng Của O Henry

[Văn mẫu lớp 8] – Anh chị hãy tóm tắt và nêu ý nghĩa truyện ngắn “Chiếc lá cuối cùng” của nhà văn O.Henri Đề bài: Nêu Ý Nghĩa & Tóm Tắt Văn Bản Chiếc Lá Cuối Cùng Của O Henry Bài Làm Nhà văn O. Henri là một nhà văn Mỹ rất nổi tiếng với nhiều tác phẩm truyện ngắn ...

[Văn mẫu lớp 8] – Anh chị hãy tóm tắt và nêu ý nghĩa truyện ngắn “Chiếc lá cuối cùng” của nhà văn O.Henri

Đề bài: Nêu Ý Nghĩa & Tóm Tắt Văn Bản Chiếc Lá Cuối Cùng Của O Henry

Bài Làm

Nhà văn O. Henri là một nhà văn Mỹ rất nổi tiếng  với nhiều tác phẩm truyện ngắn như: Tên cảnh sát à gã lang thang, Căn gác xếp, Quà tặng từ các đạo sĩ,… Đặc biệt nhất là truyện Chiếc lá cuối cùng được ông viết và xuất bản vào năm 1907 đã để lại trong lòng người đọc rất nhiều ấn tượng sâu sắc.

Tóm tắt:

Truyện được lấy bối cảnh tại khu Greenwich Village, Manhattan của thành phố New York, Hoa Kỳ, xoay quanh hai nữ họa sĩ trẻ tên là Xiu và Giôn xi đang sinh sống trong một khi nhà trọ. Cụ Bơ – men là một họa sĩ già đã ngoài 60 tuổi, cũng sống cùng khu với họ. Hằng ngày, cụ kiếm sống bằng cách ngồi làm mẫu để các họa sĩ trẻ vẽ lại. Cả đời cụ khao khát vẽ được một kiệt tác nhưng chưa lần nào thực hiện được.

Vào mùa đông năm ấy, chẳng may Giôn – xi bị bệnh sưng phổi rất nặng, khó chữa khỏi. Bệnh tật đã khiến cô trở nên tuyệt vọng, hằng ngày qua cửa sổ cô nằm ngắm những chiếc lá thường xuân và có ý nghĩ sẽ lìa đời khi chiếc lá cuối cùng rụng xuống.  Xiu rất lo lắng, cô tìm mọi cách chạy chữa cho bạn mình nhưng vô ích. Giôn – xi ngày càng bi quan hơn, cô gái tội nghiệp cứ âm thầm đếm từng chiếc lá trên cây.

tom tat van ban chiec la cuoi cungNêu Ý Nghĩa & Tóm Tắt Văn Bản Chiếc Lá Cuối Cùng Của O Henry

Cụ Bơ – men khi biết được ý nghĩ điên rồ đó của Giôn xi đã rất bực, cụ măng um lên. Và ngay tối hôm đó, một đêm mưa bão bùng, cụ đã thức suốt đêm để vẽ chiếc lá thường xuân khi chiếc lá cuối cùng vừa rụng xuống. Chiếc lá này giống y như thật, nó đã khiến Giôn xi phải suy nghĩ lại vì chiếc lá này dù trong đêm mưa bão lớn vẫn không rụng. Nó tồn tại nuôi hi vọng khát khao được sống, được sáng tạo trong cô. Giôn xi dần khỏe lên nhưng cụ Bơ – men lại chết vì mắc bệnh sưng phổi sau cái đêm tạo nên kiệt tác “chiếc lá cuối cùng” để cứu Giôn xi.

Và bí mật của chiếc lá cuối cùng đã được Xiu tiết lộ cho Giôn xi khi báo tin cho bạn về cái chết của cụ Bơ – Men.

Ý nghĩa của truyện:

Đoạn trích “Chiếc lá cuối cùng” đã khiến cho bạn đọc phải trải qua biết bao nhiêu cung bậc cảm xúc từ hồi hộp theo dõi chiếc lá rụng trên tường, thắt lòng lo lắng cho số phận của Giôn xi từng ngày. Và cũng vui sướng khi thấy Giôn xi lấy lại được hi vọng nhưng cũng xót thương cho cụ Bơ – Men một họa sĩ già đã ngã xuống sau khi sáng tạo ra một kiệt tác nghệ thuật duy nhất trong đời.

Tuy cái chết khiến ai cũng chất chứa nỗi buồn nhưng chính nó lại thắp lên ngọn lửa cho tình yêu cuộc sống, niềm tin vào sức mạnh mà cái đẹp có thể tạo ra. Chiếc lá – một kiệt tác được vẻ lên bằng tâm hồn, bằng tấm lòng yêu quý, bằng cả mạng sống, sự tâm huyết của  nghệ sĩ già đến với cuộc đời này.

 

0