25/06/2018, 11:19

Tóm Tắt Cuộc Đời Kiều Nguyệt Nga Qua Bài Lục Vân Tiên Cứu Kiều Nguyệt Nga

(Văn mẫu lớp 9) – Anh chị hãy tóm tắt cuộc đời của “Kiều Nguyệt Nga” thông qua đoạn trích “Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga của tác giả Nguyễn Đình Chiều Đề bài: Tóm Tắt Cuộc Đời Kiều Nguyệt Nga Qua Bài Lục Vân Tiên Cứu Kiều Nguyệt Nga của tác giả Nguyễn Đình Chiều ...

(Văn mẫu lớp 9) – Anh chị hãy tóm tắt cuộc đời của “Kiều Nguyệt Nga” thông qua đoạn trích “Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga của tác giả Nguyễn Đình Chiều

Đề bài: Tóm Tắt Cuộc Đời Kiều Nguyệt Nga Qua Bài Lục Vân Tiên Cứu Kiều Nguyệt Nga của tác giả Nguyễn Đình Chiều

Bài Làm

Đoạn trích “Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga” ngoài việc giới thiệu về cuộc đời nhiều biến cố của Lục Vân Tiên còn khắc họa hình tượng nhân vật “Kiều Nguyệt Nga” – một cô gái xinh đẹp, thùy mị, nết na, vô tình được Lục Vân Tiên cứu thoát khỏi bọn cướp. Ở đoạn trích này, chúng ta chủ yếu hiểu được tính cách của Kiều Nguyệt Nga thông qua những lời giãi bày của nàng với chàng Lục Vân Tiên.

“Về cuộc đời của nàng Kiều Nguyệt Nga”

Quan Tri phủ Hà Khê có người con gái xinh đẹp, hiền lành, có tài cầm ca thi họa tên là Kiều Nguyệt Nga. Nàng Nguyệt Nga được biết bao vương tôn công tử yêu mến và luôn mong muốn được nàng kết duyên phu thê.

Quan Tri Phủ rất thương con gái, muốn con được sống trong giàu sang phú quý nên đã bắt nàng phải lấy một người mà nàng chưa hề biết mặt, chưa hề có tình cảm. Vì nàng vốn hiếu thảo nên đã vâng mệnh cha, cùng cô hầu gái đi đến nơi cha làm việc. Trên đường đi, nàng gặp phải toán cướp Phong Lai, chúng ra sức uy hiếp, hoành hành. Nhưng may thay, lúc đó Lục Vân Tiên đang lên kinh đô dự thi đi ngang qua đã ra tay cứu giúp nàng. Ngay lúc đó, Kiều Nguyệt Nga đã đem lòng yêu mến chàng, nhủ trong lòng sẽ gắn bó suốt đời với mình với Vân Tiên. Nàng tự vẽ một bức tranh hình chàng, luôn cất giữ mang theo bên mình.

Một thời gian sau, Kiều Nguyệt Nga nghe tin Lục Vân Tiên chết, nàng đã thề thủ tiết suốt đời và sống phụng dưỡng cha thay chàng. Trong triều, có tên Thái Sư vốn là người xấu xa, hắn thấy nàng là người hiếu nghĩa lại nết na xinh đẹp nên muốn nàng kết duyên với con trai mình. Tuy nhiên, Nguyệt Nga đã kiên quyết  từ chối làm hắn rất tức giận. Thái Sư liền ủ ưu tâu lên vua nên đem nàng cống cho bọn giặc Ô Quan để giữ hòa khí.

kieu nguyet ngaTóm Tắt Cuộc Đời Kiều Nguyệt Nga Qua Bài Lục Vân Tiên Cứu Kiều Nguyệt Nga

Kiều Nguyệt Nga buồn bã, chán nản với số phận mình nên đã mang theo tấm hình của Vân Tiên nhảy sông tự vẫn khi thuyền vừa tới biên giới hai nước. Thương cảm cho tấm lòng thơm thảo, chân thành của nàng, Phật Bà Quan Âm đã cứu vớt rồi đưa nàng trôi dạt vào vườn hoa nhà họ Bùi. Nàng được Bùi Công cứu giúp và có ý muốn nhận làm con nuôi. Song tên Bùi Kiệm con trai của Bùi Công thấy nàng xinh đẹp, tốt nết nên muốn ép nàng làm vợ mình. Không có cách nào để trốn tránh, Nguyệt Nga lặng lẽ bỏ trốn vào rừng sống nương nhờ cùng bà lão dệt vãi.

May mắn là lúc Lục Vân Tiên sau khi đỗ trạng và chiến thắng bọn giặc Ô Quan đi qua khu rừng Nguyệt Nga đang ở. Hai người gặp lại nhau và cùng xây dựng duyên vợ chồng, hưởng hạnh phúc mãi mãi.

Qua cách xây dựng hình tượng các nhân vật chính diện, phản diện nhất là Kiều Nguyệt Nga và Lục Vân Tiên. Tác giả Nguyễn Đình Chiểu muốn để cao nhân nghĩa ở đời, tình cảm ân tình, thủy chung, và khát vọng được yêu thương, được sống trong hạnh phúc của con người.

>> XEM THÊM: Tóm Tắt Tác Phẩm Truyện Kiều

0