25/06/2018, 11:19

Tóm Tắt Chuyện Cũ Trong Phủ Chúa Trịnh Của Tác Giả Phạm Đình Hổ

(Văn mẫu lớp 9) – Anh chị hãy tóm tắt tác phẩm “Chuyện cũ trong phủ chúa Trịnh” của tác giả Phạm Đình Hổ. Đề bài: Tóm Tắt Chuyện Cũ Trong Phủ Chúa Trịnh Của Tác Giả Phạm Đình Hổ Bài Làm Nhắc đến tác giả Phạm Đình Hổ, chúng ta luôn nhớ đến tác phẩm “Vũ Trung tùy ...

(Văn mẫu lớp 9) – Anh chị hãy tóm tắt tác phẩm “Chuyện cũ trong phủ chúa Trịnh” của tác giả Phạm Đình Hổ.

Đề bài: Tóm Tắt Chuyện Cũ Trong Phủ Chúa Trịnh Của Tác Giả Phạm Đình Hổ

Bài Làm

Nhắc đến tác giả Phạm Đình Hổ, chúng ta luôn nhớ đến tác phẩm “Vũ Trung tùy bút” đặc biệt là đoạn trích “Chuyện cũ trong phủ chúa Trịnh”. Qua ngòi bút tinh tế, tài hoa, ông đã khắc họa ra một bức tranh ngôn từ vô cùng đặc sắc miêu tả rõ cuộc sống xa hoa của vua chúa, sự xách nhiễu, độc đoán của bọn quan lại thời Lê – Trịnh lúc bấy giờ.

Câu chuyện được bắt đầu …

Vào năm Giáp Ngọ, ở nước ta có vị chúa Trịnh Sâm tên thật là Thịnh Vương. Sau khi Trịnh Sâm dọn dẹp được hết bọn bè lũ tranh giành quyền lực với mình đã mặc sức ăn chơi, vui thú tiêu tốn biết bao nhiêu là tiền của của nhân dân chỉ để phục vụ cho thói vui của mình.

Trịnh Sâm có một thú vui là chơi đèn đuốc, xây dựng những đình đài và thưởng ngoạn tuần du ở Tây Hồ. Mỗi khi Trịnh Sâm đi chơi sẽ dẫn theo rất nhiều binh lính, quan lại dưới quyền để theo hầu. Cảnh đó đông đúc chẳng khác gì trẩy hội. Và lúc này, bọn binh lính, nội quan đóng giả đàn bà rồi bày bán hàng hóa xung quanh hồ để thỉnh thoảng thuyền ghé vào mua bán trông giống hết một phiên chợ. Thỉnh thoảng, bọn nhạc công ngồi ở trên gác chuông sẽ tấu lên một bản nhạc nhằm giúp cho không khí buổi du ngoạn trở nên rộn rã, vui vẻ hơn.

tom tat chuyen cu trong phu chua trinhTóm Tắt Chuyện Cũ Trong Phủ Chúa Trịnh Của Tác Giả Phạm Đình Hổ

Chúa Trịnh Sâm đúng là không bỏ qua bất kỳ “thú” vui nào trên đời, chúa luôn tìm cách sưu tầm những của ngon vật lạ ở trên trần gian như loài trân cầm, dị thú để trang hoàng cho hoàng cung – nhà của chúa. Nên bọn quan lại dưới quyền đã lợi dụng làm trò dốn mạt, ban ngày chúng đi dò xét tìm kiếm xem nơi nào có của ngon vật lạ rồi đến đêm chúng đến đột nhập nhà dân để ăn trộm khi chậu cảnh, khi cây hoa. Không dừng lại ở đó, chúng còn mượn gió bẻ măng buộc tội dân là “giấu vật cung phụng” khiến ai cũng khiếp sợ, lo lắng mình sẽ mang vạ vào thân. Để được yên thân, dân chúng phải van xin, đưa tiền cho bọn chúng hoặc phá tan đi những vườn hoa đẹp, chậu cảnh quý…

Và nhà của tác giả có một cây lê, hai cây lựu hàng năm nở hoa rất đẹp nhưng buộc phải chặt đi để tránh mang tội vào mình.

Đoạn trích “Chuyện cũ trong phủ chúa Trịnh” đã cho chúng ta thấy được xã hội phong kiến mục rỗng, đang lâm vào khủng hoảng trầm trọng ở vào đầu thế kỉ XIX. Những tên quan lại, vua chúa như Trịnh Sâm chỉ biết chìm đắm trong thói ăn chơi sa đọa, còn bọn quan lại thì tìm mọi cách để nhũng nhiễu nhân dân khiến cuộc sống nhân dân càng lầm than, cực khổ hơn .

>> XEM THÊM: Văn Mẫu Hay

0