06/02/2018, 15:28

Suy nghĩ về vấn đề con người luôn đánh giá cao bản thân mà quên đi giá trị của người khác

Đề bài. Đọc mẩu chuyện sau: CHUYỆN TRONG VƯỜN Có một cây hoa giấy và một cây táo cùng sống trong một khu vườn. Mùa xuân đến, cây hoa giấy đâm chồi nảy lộc. Mưa phùn làm cho cây lá xanh mướt, tốt tươi. Hàng trăm bông hoa giấy thắm đỏ nở đồng loạt, trông như môt tấm thảm đỏ ...

Đề bài. Đọc mẩu chuyện sau:

CHUYỆN TRONG VƯỜN

Có một cây hoa giấy và một cây táo cùng sống trong một khu vườn. Mùa xuân đến, cây hoa giấy đâm chồi nảy lộc. Mưa phùn làm cho cây lá xanh mướt, tốt tươi. Hàng trăm bông hoa giấy thắm đỏ nở đồng loạt, trông như môt tấm thảm đỏ rực. Còn cây táo vẫn đứng lặng lẽ một góc vườn, thân cành trơ trọi nứt nẻ. Cây hoa giấy nói:

– Táo ơi! Cậu đã làm xấu khu vườn này. Cậu nên đi khỏi khu vườn để lấy chỗ cho tớ trổ hoa.

Cây táo nép mình im lặng. Ít lâu sau cây táo mới mọc lá. Những chiếc lá tròn tròn, bóng láng. Rồi cây táo trổ hoa, mùi thơm thoảng nhẹ trong gió. Chẳng bao lâu cây kết những quả táo nhỏ màu xanh. Đến mùa thu, những quả táo đã to và chín vàng. Một hôm hai ông cháu chủ vườn ra thăm cây. Ông với tay hái cho cháu mấy quả táo. Cô bé ăn và luôn miệng khen táo thơm ngon. Thấy hai ông cháu không để ý đến mình cây hoa giấy buồn lắm. Cây táo nghiêng tán lá xanh thầm thì an ủi bạn:

– Bạn đừng buồn! Hai chúng ta mỗi người một việc. Tôi dâng trái ngon cho mọi người còn bạn thì cho sắc hoa và bóng mát.

Giờ thì cây hoa giấy đã hiểu ra nhiều điều. Nó không còn nghĩ chỉ có mình mới đáng yêu như trước nữa. Nó yêu mảnh vườn này, yêu cả cái dáng trơ trụi của cây táo sau mùa cho quả.  (Theo Internet – Những giá trị tinh thần)

 Từ câu chuyện trên, anh (chị) rút ra bài học gì cho cuộc sống?

Bài làm

Trong cuộc sống muôn hình muôn vẻ của chúng ta được tổng hòa bởi các sự vật hiện tượng khác nhau trong đời sống và mỗi sự vật hiện tượng lại có những vẻ riêng khách biệt. Mỗi sự vậy, hiện tượng lại được biểu hiện những vai trò, giá trị khác nhau trong đời sống. Không ai giống ai cả. Và “chuyện trong vườn” là một mẩu chuyện ngắn hay và ý nghĩa. Nó dường như chứa đựng được những bài học sâu sắc về tầm quan trọng của bản thân và vai trò của những người xung quanh.

Câu truyện ngắn gọn ẩn chứa bài học sâu sắc. Qua câu chuyện ta như hiểu được những bài học suy ngẫm bổ ích. Đó là bài học nói về bản tính chung của con người là luôn đánh giá cao giá trị của bản thân, thế nên có những hoàn cảnh tự cho mình là nhất, là quan trọng mà quên đi vai trò của những người xung quanh.

Thật vậy đã bao giờ trong cuộc sống bạn đã quá coi trọng những gì mình đang làm, những công sức mình bỏ ra mà không biết rằng mọi người xung quanh cũng phải bỏ ra công sức cũng như khối lượng công việc như bạn thậm chí lại có thể hơn thế rất nhiều. Và bạn hãy nghĩ thoáng ra đừng chỉ biết đến bản thân mình. Bạn nghĩ bạn bỏ ra công sức vất vả và không được ai biết đến và công nhận, xong trong khi đó bạn cũng có nghĩ đến những người xung quanh bạn nếu cũng như vậy thì câu chuyện sẽ đi về đâu? Cuộc sống vốn là tổng hòa những vấn đề lớn nhỏ của con người và mọi phương diện của đời sống nhân sinh cho nên mỗi cá nhân, mỗi sự vật dù nhỏ bé cũng đều có chức năng, ý nghĩa và giá trị riêng của nó. Mỗi người một công việc, một nhiệm vụ, một chức năng không thể đem ra so sánh với nhau được. Mà hãy nhìn vào thành quả mà nó đạt được, bởi mỗi loài vật sinh ra đã được mặc định những vai trò riêng. Ta như thấy được cây hoa nhỏ kia thật là đẹp, mag hương sắc cho cả khu vườn. Nếu xét về khía cạnh này thì cây táo kia bỗng chốc như trở thành vô dụng biết bao nhiêu. Cây táo rụng lá, xấu xí cũng đã gây ảnh hưởng đến khu vườn và khiến bông hoa kia tức giận xua đuổi. Nhưng khi cây táo hoàn thành xứ mệnh của mình là ra những quả táo ngọt khiến ai ăn cũng khen. Thì công việc này loài hoa xinh đẹp kia đâu có làm được chứ?

chuyen trong vuon

Câu chuyện trên giúp ta hiểu được ý nghĩa, hạnh phúc của cuộc sống cũng được kiến tạo từ những hành vi, thái độ, lời nói thường nhật. Sự góp mặt nhỏ bé có thể đã hàm chứa những giá trị lớn lao, vì vậy nên hiểu đúng về nhau, tôn trọng nhau để tạo nên những giá trị tốt đẹp cho cuộc sống. Cuộc sống là tổng hòa, hòa phối của các mặt đối lập với nhau nữa. Có như vậy cuộc sống mới không hề bị tẻ nhạt buồn tủi. Nhưng chúng ta hãy biết rằng đừng bao giờ coi trọng bản thân mình quá mà đánh giá những người khác không ra gì. Bởi “nhân vô thập toàn”. Học có thể không làm tốt ở một lĩnh vực này nhưng không ai dám chắc họ không làm tốt ở lĩnh vực khác. Ngược lại với bạn cũng vậy, bạn làm tốt công việc này chưa chắc công khác bạn đã có thể giải quyết ổn thỏa. Và qua câu chuyện cũng như muốn nhắn nhủ bạn nên phải biết được mà có những cách hành xử những các xử sự đúng mực. Không nên đặt cái tôi lên quá cao để làm cho những mối quan hệ xã hội của bạn ngày càng bị tách biệt. Đồng thời bạn cũng hãy cố gắng làm tốt công việc mình được giao phó. Cuộc sống tốt đẹp lên khi bạn thực sự cố gắng và thay đổi theo những chiều hướng tích cực nhất.

Mơ ước làm nên điều lớn lao, đề cao bản thân là nguyện vọng chính đáng của mọi người, cần được khuyến khích, động viên của mỗi người. Ta có thể khẳng định được rằng một nhân cách hoàn thiện vốn được bồi đắp từ những lời nói, thái độ, và cả những việc làm nhỏ trở đi, và khi hạ thấp vai trò, sự có mặt của người khác đồng nghĩa với việc đã làm tổn thương đến họ. Đúng vậy, bạn chưa hề nghĩ đến cảm giác của họ như thế nào mà đã như ấn định họ là những người vô tích sự hay không có được những công lao to lớn chung trong một công việc. Bạn chỉ biết rằng những công lao đóng góp của bạn, bạn thấy được phải bỏ ra rất nhiều công sức thì mới có thể nhận được những thành quả lớn lao đó. Mà không mảy may nghĩ đến những người xung quanh. Chính vì vậy sống trong cuộc sống bạn phải biết “biết người biết ta”. Đừng để những sự không bằng lòng của bạn nói lên những sự kém hiểu biết của bạn.

Con người cần có ý thức xây dựng mình, xây dựng cuộc sống từ những điều nhỏ bé nhất chứ không phải là những điều lớn lao cao cả xa vời nào khác. Bạn giúp đỡ mọi người bạn sẽ nhận được những lời cảm ơn chân thành. Trong công việc bạn luôn nỗ lực hết mình để có thể hoàn thành nhiệm vụ được giao, tất cả công lao của bạn đều được ghi nhận chính vì vậy mà bạn đừng quá đưa ra những ý kiến không hay so sánh cong việc của mình với công việc của người khác. Cần phải có quan niệm và thái độ đúng đắn về cách đánh gía, nhìn nhận con người.

Câu chuyện như cũng đã nêu ra cho chúng ta thêm những bài học đó chính là những thái độ trân trọng đối với những con người, sự việc nhỏ bé. Nó như đã đánh thức lòng say mê sống có ý nghĩa, sống có ích trong cuộc sống này.

0