06/02/2018, 15:28

Nghị luận về vấn đề “Im lặng hay lên tiếng?”

Đề bài: Em hãy nghị luận về Im lặng hay lên tiếng? Bài làm Thực tế cuộc sống cho thấy không phải lúc nào cũng như chúng ta mong muốn. Có “Những điều trông thấy mà đau đớn lòng” mà không thể nói ra. Im lặng hay lên tiếng? Vẫn là một trong những vấn đề nóng ...

Đề bài: Em hãy nghị luận về Im lặng hay lên tiếng?

Bài làm

Thực tế cuộc sống cho thấy không phải lúc nào cũng như chúng ta mong muốn. Có “Những điều trông thấy mà đau đớn lòng” mà không thể nói ra. Im lặng hay lên tiếng? Vẫn là một trong những vấn đề nóng bỏng cho mỗi chúng ta hiện nay. Xã hội có quá nhiều điều cho chúng ta phải suy nghĩ và cũng có quá nhiều cho chúng ta đắn đo nên im lặng hay lên tiếng.

Im lặng là gì? Im lặng chúng ta iểu được đó chính là khả năng suy nghĩ cũng như lắng nghe nhưng lại không được tự bộc lộ mình trong giao tiếp hoặc can thiệp vào công việc của người khác. Chúng ta như thấy những việc làm có thể đúng hoặc sai nhưng lại “vờ” như không biết, không quan tâm cho lắm nhưng trong lòng lại hiểu được nguyên do và cơ sự. Còn đối với “Lên tiếng” nó lại ngược lại với im lặng là nói lên tiếng nói của mình, những quan điểm, quyết định của mình trong những tình huống cụ thể. Chứ không hề không quan tâm như sự im lặng kia. Ý cả vấn đề cần nghị luận ở đây đó chính là đề cập đến những mối quan hệ và cả chính sự im lặng trong giao tiếp, ứng xử trong cuộc sống.

im lang hay len tieng

Ta như thấy được rằng chính trong cuộc sống, đôi khi con người nên im lặng, lúc đó im lặng có giá trị hơn nhiều lời nói đó. Ta đã nghe thấy những câu nói chưa chan biết bao nhiêu đó chính là “Khi bạn buồn hãy tìm đến tôi, tôi không hứa sẽ làm cho bạn vui nhưng tôi sẽ im lặng và lắng nghe bạn nói”. Thật vậy sự im lặng lúc này là điều quý giá và cần thiết hơn bao giờ hết. Khi chúng ta bày tỏ những sự thông cảm hay đó chính là những sự thấy hiểu đối với những người khác thì chẳng cần phải nói nhiều hãy để con tim bạn, sự trìu mến đến từ ánh mắt sẽ cảm thấy được sự thư thả và yên bình nơi bạn. Từ đó họ cũng thấy được ấm lòng hơn rất nhiều. Tình cảm là điều khó nói nhưng nó lại có trong mình một sức mạnh thật lớn lao. Nó có thể lan truyền đến người khác, chỉ thông qua hành động mà không phải là những lời nói. Nếu như bạn thực sự quan tâm người khác thì hành động, sự quan tâm hơn bất cứ lời nói vàng ngọc nào.

Sự im lặng rất cần thiết trong sự suy tư và lao đồn trí óc. Người xưa có câu “Một người lo bằng cả kho người làm” như để cao sự suy nghĩ, lo lắng chứ không phải sự hô hào. Nhưng phút trầm tư im lặng suy nghĩ sẽ giúp cho bạn có thể tìm được ra những giải pháp hay. Sự im lặng còn cần thiết khi mà người khác nói về vấn đề mình không am hiểu. Nếu như bạn lên tiếng lúc này thì thật không hay chút nào cả bởi bạn không hề có một chút kiến thức nào về nó cả. Hãy im lặng bởi sự im lặng lúc này nó như chính là việc biểu thị sự khôn ngoan. Người biết im lặng đúng lúc chính là người học được cách nói chuyện, cư xử đúng nhất.

Nhưng nói đi cũng phải nói lại rằng chính chúng ta không phải lúc nào cũng nên im lặng, có những lúc phải lên tiếng. Lên tiếng để có thể như là khẳng định mình, bảo vệ quyền lợi của mình và nếu như bạn im lặng lúc này thì tất cả những công sức của bạn sẽ không được ông nhận. Nếu như chuungs ta lên tiếng để bảo vệ lẽ phải, trước những vấn đề bất bình trong cuộc sống thường ngày. Ta như biết được rằng trước hai cách cư xử, ứng xử khác nhau trong cuộc sống, trong những tình huống cụ thể, dường như mỗi con người không được do dự, chần chừ mà cần im lặng đúng lúc và lên tiếng khi thực sự cần thiết nhất. Rồi những việc làm sai trái của nhiều người đã không may bị bạn phát hiện nhưng nếu bạn cứ vẫn im lặng thì những việc làm này lại lại được tiếp diễn và không ai biết được để có thể chống lại nó. Và đến lúc khi mọi chuyện vỡ lở ra thì nó lại đi đến những hậu quả quá xa không cứu vãn được nữa. Chính vì thế chúng ta phải linh hoạt lên, nhìn thấy những điều gì sai trái đầu tiên cần tìm hiểu rõ nguyên do sau đó lên tiếng cùng với mọi người chung tây đẩy lùi nhưng hành động sai trái.

Qủa thực ta có thể thấy được rằng với người cả đời chỉ biết im lặng trước mọi việc, trông chờ những sự phản kháng của người khác thì mãi mãi không có được sự tin tưởng. Và qua đó ta như thấy được những người luôn lên tiếng, sẵn sàng phản pháo lại bất cứ ai thì dễ trở thành con người nóng nảy. Hơn nữa chính họ cũng sẽ không giữ được bình tĩnh và chỉ nhận được sự thất vọng của mọi người mà thôi. Bạn cũng cần phải biết được rằng khi bạn im lặng khác với hèn nhát, lên tiếng khác với nóng nảy, hiếu thắng. Cho dù mỗi chúng ta khi chọn im lặng hay lên tiếng đều cần tới một suy nghĩ chín chắn, một cái đầu tỉnh táo để bản thân không bị rơi vào cách cư xử sai lầm hối tiếc về sau nữa. Hãy cần biết được im lặng hay lên tiếng trong từng trường hợp để có thể giúp cho cuộc sống của bạn tốt đẹp hơn.

Im lặng hay lên tiếng thì nó cũng chính là một lối hành xử của con người mà thôi. Hãy biết chọn lựa im lặng hay là lên tiếng để có thể giúp cho cuộc sống của bạn trở lên tốt đẹp hơn nhé!

Từ khóa tìm kiếm

0