30/05/2018, 09:12

Học cách làm bún đậu mắm tôm Hà Nội siêu ngon tại nhà

Đôi lúc các bà nội trợ nên thay đổi, biến tấu các món ăn để làm phong phú thực đơn hàng ngày của gia đình. Nhiều khi chán cơm, bữa tối có thể thay thế bằng cháo, phở hay các món lẩu… và cả món bún đậu mắm tôm ngon tuyệt cú mèo nữa. Bún đậu mắm tôm là món ăn có hương vị dân dã ...

Đôi lúc các bà nội trợ nên thay đổi, biến tấu các món ăn để làm phong phú thực đơn hàng ngày của gia đình. Nhiều khi chán cơm, bữa tối có thể thay thế bằng cháo, phở hay các món lẩu… và cả món bún đậu mắm tôm ngon tuyệt cú mèo nữa.

Bún đậu mắm tôm

Bún đậu mắm tôm là món ăn có hương vị dân dã nhưng cực kỳ hấp dẫn

Nói về cách làm bún đậu mắm tôm thì không quá khó, mà lại đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, vậy còn chần chừ gì mà không thử bắt tay vào tự làm món ngon này tại nhà để chiêu đãi người thân? Đặc biệt, món bún đậu mắm tôm ăn vào những ngày mưa hay tiết trời mát mẻ, se se lạnh thì quả là tuyệt vời.

Nguyên liệu làm bún đậu mắm tôm:

  • 1 kg bún lá cho khoảng 4 người ăn
  • Đậu phụ: 4-5 bìa
  • Thịt chân giò: 3 lạng
  • Dưa chuột
  • Rau thơm: rau kinh giới, tía tô, rau húng, giá đỗ
  • Mắm tôm
  • Rượu trắng
  • Hành khô, tỏi
  • Chanh, quất
  • Gia vị: Đường, muối, mì chính, hạt tiêu

Cách làm bún đậu mắm tôm:

Bước 1: Sơ chế các nguyên liệu

Hành khô bóc vỏ, xắt lát. Chiên qua dầu ăn để làm hành khô. Một phần băm nhỏ

Tỏi bóc vỏ, băm nhỏ.

Ớt rửa sạch, xắt nhỏ

Rau thơm nhặt lấy ngọn lá non, ngâm nước muối rửa sạch, để ráo nước.

Dưa chuột nạo vỏ, thái miếng

Đậu phụ rửa lại, ráo nước, thái miếng vừa ăn. Cho vào chảo sâu lòng, ngập dầu, chiên vàng ruộm 2 mặt, sau đó cho vào 1 cái đĩa có lót sẵn giấy thấm dầu.

Thịt chân giò rửa sạch, cho vào nồi luộc, bỏ nước đầu. Sau đó cho thịt chân giò ra rửa lại bằng nước, tiếp tục cho nước mới luộc lần 2. Thả 1 chút muối hạt vào nồi luộc thịt chân giò để thịt được đậm đà. Khi thịt chín, vớt ra cho ngay vào tô nước sôi có đá lạnh để thịt được giòn, trắng. Thịt nguội thì vớt ra, thái từng lát mỏng.

Bún lá cắt miếng vừa ăn.

mắm tôm chấm bún đậu

Pha chế mắm tôm là công đoạn quan trọng quyết định chất lượng món bún đậu mắm tôm

Bước 2: Pha chế mắm tôm chấm bún đậu

Chuẩn bị một cái tô, cho 2-3 thìa mắm tôm vào, 2 thìa đường, mì chính, hạt tiêu, hơn 1 thìa rượu trắng, 1 chút muối vào quấy tan.

Cho chút dầu ăn vào chảo, đun già mỡ thì thả hành tỏi băm vào phi thơm, tiếp đó cho hỗn hợp mắm tôm vừa pha chế vào chưng qua. Lưu ý để lửa nhỏ, khi thấy mắm tôm sôi liu riu thì tắt bếp, bỏ ra bát.

Cách làm bún đậu mắm tôm

Cách làm bún đậu mắm tôm không khó nên bạn hãy tự tin trổ tài để chiêu đãi cả nhà

Mắm tôm có vị mặn ngọt vừa ăn, vắt thêm quất, hòa thêm chút ớt băm và cả hành khô chiên vàng quả là nước chấm hoàn hảo cho món bún đậu. Bún đậu bày ra đĩa hoặc mẹt, xếp bún 1 góc, đậu 1 bên, thịt chân giò 1 bên, rau thơm và dưa chuột đi kèm. Bún lá mềm, đậu phụ rán giòn, thịt ngọt chấm với mắm tôm nóng hổi thơm ngon.

Bún đậu mắm tôm còn có thể chế thêm các món khác đi kèm như dồi heo chiên, chả nem rán, chả cốm chiên giòn… Bún đậu mắm tôm là món ăn dân dã nhưng hương vị của nó thì rất đậm đà, ăn không ngán.


0