28/05/2017, 19:27

Giới thiệu cây phượng vĩ

Đề bài: Em hãy viết một đoạn văn giới thiệu về cây phượng vĩ.  Hè đến là khi tiếng ve bắt đầu râm ran trong khắp không gian, là thời điểm mà con tu hú gọi bầy, cũng là lúc trường học vắng bóng vui đùa của những bạn học sinh. Có rất nhiều dấu hiệu cho chúng ta biết một mùa hè lại đến, nhưng có một ...

Đề bài: Em hãy viết một đoạn văn giới thiệu về cây phượng vĩ.  Hè đến là khi tiếng ve bắt đầu râm ran trong khắp không gian, là thời điểm mà con tu hú gọi bầy, cũng là lúc trường học vắng bóng vui đùa của những bạn học sinh. Có rất nhiều dấu hiệu cho chúng ta biết một mùa hè lại đến, nhưng có một loại cây mà chỉ cần nhìn vào nó thôi thì ta có thể biết khi nào hè đến, khi nào hè đi một cách chính xác nhất.Đây là một loài cây gắn liền với kí ức của tuổi học trò, cũng gắn ...

Đề bài: Em hãy viết một đoạn văn giới thiệu về cây phượng vĩ.

 Hè đến là khi tiếng ve bắt đầu râm ran trong khắp không gian, là thời điểm mà con tu hú gọi bầy, cũng là lúc trường học vắng bóng vui đùa của những bạn học sinh. Có rất nhiều dấu hiệu cho chúng ta biết một mùa hè lại đến, nhưng có một loại cây mà chỉ cần nhìn vào nó thôi thì ta có thể biết khi nào hè đến, khi nào hè đi một cách chính xác nhất.Đây là một loài cây gắn liền với kí ức của tuổi học trò, cũng gắn liền với những chia li của bao thế hệ học trò. Đó  chính là cây phượng vĩ.

Phượng vĩ là một loài cây thân gỗ có hoa, phượng vĩ được trồng ở rất nhiều nơi, có thể là trên đường phố, trước cửa nhà, trước các mái đình, mái chùa…nhưng phổ biến nhất có lẽ chính là không gian của trường học.Mỗi thế hệ học sinh đều cảm thấy vô cùng quen thuộc với hình ảnh của những hàng phượng vĩ đỏ rực trên sân trường,  nó gắn liền với kí ức đầy tươi đpẹ của tuổi học trò. Nhưng tại sao lại nói phượng vĩ cũng gắn với những nỗi buồn của sự chia li, buồn thương. Như chúng ta đã biết, mỗi dịp nghỉ hè sẽ là một kì nghỉ hè của các bạn học sinh, kì nghỉ có thể kéo dài hai đến ba tháng.

Trong khoảng thời gian này, các em sẽ không phải đến trường học, sẽ được tận hưởng kì nghỉ của mình sau những tuần học đầy mệt mỏi, căng thẳng. Tuy có buồn vì phải xa thầy cô, bạn bè nhưng ai nấy đều cảm thấy vô cùng náo nức trước kì nghỉ này. Nhưng đó chỉ là cảm nhận của đa số các bạn học sinh chứ không phải đối với các bạn học sinh cuối cấp. Vì lúc này chính là thời điểm chia li, khi phượng nở đỏ rực cũng chính là thời điểm các bạn phải chia xa mái trường, chia xa thầy cô, bạn bè để tiếp tục con đường đời của mình. Có lẽ chính thời điểm nở của phượng vào thời điểm chia li, hoặc cũng có thể do hoa phượng đỏ đã in sâu vào kí ức của các bạn học sinh những kỉ niệm đẹp nên khi chia xa sẽ cảm thấy nuối tiếc. Chính vì vậy mà hoa phượng thành loài hoa khiến người ta vừa buồn, vừa vui mỗi khi nghĩ về.

Về mặt sinh học, cây phượng vĩ là một loài cây thân gỗ có hoa, thân cây phượng trưởng thành khá lớn, chiều cao có thể cao từ tám đến mười mét, tán cây phượng cũng rất rộng, trên đó mọc ra những tán lá phượng. Lá phượng nhỏ ti ti và mọc thành từng cành, mỗi khi có gió thổi qua, lá phượng rung rinh trông vô cùng đẹp mắt. Cây phượng vĩ là một trong những loài cây báo hiệu hè đến, vì chỉ khi hè về thì những bông hoa phượng mới nở ra rực rỡ, kiêu sa nhất. Hoa phượng có những cánh lớn, màu đỏ rực, bông hoa khá lớn và thường mọc theo chum.

Hoa phượng tuy không thơm nhưng chính nét đẹp kiêu sa, rực rỡ của nó đã làm say mê không biết bao nhiêu thi sĩ, nhạc sĩ. Bởi nó tác động đến thế giới tâm hồn đầy nhạy cảm của con người, nó gắn với tuổi học trò ngây thơ hồn nhiên, gắn với tình yêu trong sáng đầu đời, gợi nhắc cho người ta nhớ về những kí ức của tuổi trẻ. Sắc đỏ của hoa phượng nở trong một không gian nắng chiều càng làm cho nét kiêu sa của nó rực rỡ đến cực điểm, vẻ đẹp ấy thu hút ánh nhìn của tất cả mọi người, dù là người khó tính nhất cũng khó thoát khỏi sức hấp dẫn của nó.

                       

Tôi còn nhớ rất rõ vẻ đẹp rực rỡ, sáng trong đầy mơ mộng trong sắc hoa phượng vĩ ngày ấy, bởi nó cũng gắn liền với kí ức tuổi thơ đầy tươi đẹp, gắn với những kí ức về bạn bè, thầy cô, về một thời hồn nhiên áo trắng với biết bao nhiêu mơ mộng, hoài bão. Mỗi lần nhìn cây phượng vĩ trổ hoa thì tôi lại không thoát khỏi cảm giác say đắm, yêu thương, có buồn, có vui. Và những lúc ấy, trong đầu của tôi bống hiện lên những lời hát đầy trong sáng của bài “Phượng Hồng” :

“Những chiếc giỏi xe chở đầy hoa phượng

Em chở mùa hè của tôi đi đâu

Chùm phượng vĩ em cầm là tuổi tôi mười tám

Thuở chẳng ai hay thầm lặng mối tình đầu”

Cây phượng vĩ được trồng ở nhiều nơi, nhiều địa điểm khác nhau. Nhưng trong cảm nhận của tôi, mỗi nơi nó được trồng lại mang một vẻ đpẹ, một ý nghĩa vô cùng khác nhau. Nếu trong không gian trường học nó gợi ra kí ức đầy hồn nhiên của tuổi học trò, thì nếu được trồng bên cạnh những ngôi chùa thì nó lại mang màu sắc tín ngưỡng đầy thiêng liêng, thành kính. Phượng vĩ trồng trên những con đường, nó trở thành nét điểm tô độc đáo cho con đường ấy. Có một thành phố gắn liền với sắc đỏ của hoa phượng vĩ mà mỗi lần nhắc đến hoa phượng thì người ta sẽ liên tưởng ngay đến thành phố này. Đó chính là thành phố Hải Phòng – Thành phố hoa phượng đỏ.

Cây phượng là một loài cây được trồng khá phổ biến ở khắp mọi nơi, không chỉ bởi nó đẹp, nó có thể che mưa, chắn nắng, rợp bóng râm, điều hòa không khí… mà hơn hết mà ý nghĩa đẹp mà mỗi người cảm nhận được mỗi khi trông thấy nó. Đó là cái đẹp mang màu sắc cá nhân, bởi mỗi người sẽ có một ấn tượng, một cảm nhận khác nhau.

TỪ KHÓA TÌM KIẾM

PHƯỢNG VĨ

PHUONG VI

CÂY PHƯỢNG VĨ

TẢ CÂY PHƯỢNG VĨ

HOA PHƯỢNG VĨ

0