12/02/2018, 15:29

Giải thích câu tục ngữ “Chị ngã em nâng”

Đề bài: Em hãy giải thích câu tục ngữ “ Chị ngã em nâng ” Bài làm Có thể thấy được rằng chính những tình cảm anh em ruột thịt trong gia đình là một tình cảm vô cùng thiêng liêng. Thứ tình cảm này dường như vô cùng đáng quý của mỗi con người chúng ta. ...

Đề bài: Em hãy giải thích câu tục ngữ Chị ngã em nâng

Bài làm

Có thể thấy được rằng chính những tình cảm anh em ruột thịt trong gia đình là một tình cảm vô cùng thiêng liêng. Thứ tình cảm này dường như vô cùng đáng quý của mỗi con người chúng ta. Mỗi người trong chúng ta cũng như cần phải biết trân trọng những tình cảm đó, và quả thật nó cũng đúng như truyền thống của dân tộc Việt Nam ta từ xưa cho đến nay dường như cũng đã có rất nhiều những câu ca dao tục ngữ nói về vấn đề này ta có thể kể ra như: “Anh em như thể chân” hay câu “chị ngã em nâng”.

Ta như thấy được chính câu “Chị ngã em nâng” ở  đây dường như đã nói về khi chị ngã em sẽ cố gắng để nâng chị dậy. Nhưng nếu như câu tục ngữ mà dừng lại ở đó thì chưa nói hết được ý nghĩa sâu xa mà nó thể hiện. Mà ý nghĩa như muốn nói đó chính là nói về tình cảm của hai chị em trong gia đình. Đã trong một gia đình thì cũng luôn luôn phải tương trợ giúp đỡ nhau hết mình. Giúp đỡ nhau trong mọi hoàn cảnh, đó có khi là có những khó khăn và khi gian nan nhất. Thực sự ta như thấy được mỗi người chúng ta đều hiểu được những ý nghĩa to lớn mà dường như câu nói lại như thể dành cho mỗi người. Câu tục ngữ trên thật ngắn gọn nhưng lại chứa bài học sâu sắc. Câu tục ngữ cũng như đã xuất hiện từ xưa đến nay nó đã được nhân dân ta từ xưa đến nay đã đúc kết từ những kinh nghiệm sống quý báu. Thực sự có những giá trị đó để lại những niềm tin yêu sâu sắc đối với chính bản thân của chúng ta. Đồng thời nó cũng có những giá trị to lớn mạnh mẽ cho mỗi con người. Cho nên, khi mà hiểu được điều đó con người sẽ cảm thấy cuộc đời này có nhiều ý nghĩa, tốt đẹp hơn và đồng thời cũng có giá trị hơn.

Giải thích câu tục ngữ “Chị ngã em nâng”

“Chị ngã em nâng” dường như được coi là một truyền thống cao đẹp mà nhân dân Việt Nam ta luôn luôn học tập phát huy và giữ gìn nó. Không sai khi nói được rằng đây cũng chính là những kinh nghiệm sống quý báu từ ngàn đời mà ông cha ta đã để lại cho dân tộc ta nó dường như cũng có ý nghĩa to lớn. Chính điều này cũng như đã nhắc nhở mỗi chúng ta nên biết coi trọng tình cảm giữa những người thân trong gia đình. Hơn nữa ta như thấy được nó luôn luôn dạy cho con người những giá trị và ý nghĩa mà cuộc sống này để lại. Qủa thật nó cũng đúng như câu ca dao xưa đã nói và căn dặn rằng “ một giọt máu đào hơn ao nước lã” chính vì vậy nó đã luôn đề cao tình anh em trong gia đình. Câu nói dường như nó cũng đã đề cao sự yêu thương và đoàn kết với nhau. Ta như thấy được không nên chỉ vì những cái ích kỉ của bản thân mà quen đi trách nhiệm của chính bản thân mình. Và có lẽ chính giá trị to lớn của nó để lại cho nhân loại thật đáng trân trọng và niềm tin yêu của nó dường như cũng đã dành cho con người cũng vô cùng cao quý và đáng được ngợi khen nhất.

Thực sự ta như thấy được chính tình cảm giữa con người với con người đã luôn luôn được củng cố và đặc biệt, ta như thấy được tình cảm giữa anh em ruột thịt trong gia đình lại càng được chú trọng nhiều hơn và sâu sắc hơn. Ta như thấy được câu ca dao kia đã nhắc nhở trong mọi hoàn cảnh anh em thì cũng luôn luôn phải đoàn kết với nhau. Và hơn nữa là phải biết ra tay giúp đỡ nhau khi khó khăn và gian nan nhất. Thật sự  điều đó có ý nghĩa quan trọng đem lại những tình cảm chân thành và đáng được trân trọng nhất. Câu tục ngữ “chị ngã em nâng” đó cũng là một câu nói thực sự ý nghĩa, nó dường như cũng đã đem lại những bài học to lớn để nhắc nhở chúng ta những người con đang sống trong vùng đất truyền thống hiểu được giá trị to lớn mà ý nghĩa của câu nói này đem lại. Ta cũng nên biết được rằng cho dù cho cuộc sống có nghiệt ngã gian nan như thế nào, nhưng nếu biết vượt qua được nó và đoàn kết bên nhau, và có cả những sự yêu thương lẫn nhau, thì nó thực sự để lại cho chúng ta những điều tuyệt vời nhất. Vậy đấy, chính trong cuộc sống của mỗi con người, giá trị và niềm tin trong cuộc sống cũng để lại cho chúng ta những giá trị to lớn và mang ý nghĩa mạnh mẽ nhất.

Thế rồi, qua câu tục nhữ ta như biết được rằng chính trong hoàn cảnh nào chúng ta cũng cần phải luôn luôn nhớ về truyền thống của dân tộc. Và nếu như có vậy cuộc đời của chúng ta mới thực sự có giá trị. Tất nhiên rằng nó dường như cũng sẽ như đem lại những bài học giá trị và mang ý nghĩa to lớn nhất của con người dành cho con người. Câu tục ngữ “Chị ngã em nâng” trên, thực sự nó không chỉ là một bí quyết quan trọng để chúng ta học tập và noi theo. Hơn hết câu tục ngữ cũng chính là một ngọn đèn soi đường chỉ lối để có thể soi sáng con đường chúng ta đang đi. Ta như biết được rằng nếu chúng ta đang đi con đường lạc lối thì nó giúp chúng ta đi đúng hướng hơn. Thực sự ta như thấy những giá trị của nó để lại thực sự mang ý nghĩa đẹp đẽ và quan trọng những điều mang biết bao những điều thật là ý nghĩa hạnh phúc và giá trị nhất. Ta như cũng đã biết được rằng, chính trong cuộc đời của mỗi chúng ta những niềm tin yêu đó để lại cho chúng ta biết được vô vàn  biết bao những điều cần thiết và có ý nghĩa, nó không chỉ để lại những giá trị cũng như đúc kết những kinh nghiệm sống, mà nó để lại cho nhân loại những điều tốt đẹp nhất.

Thực tế cho thấy được có thấy rất nhiều những con người luôn luôn biết coi trọng tình cảm anh em và họ đã đem lại cho chính cuộc đời của mình những giá trị cao quý và đáng trân trọng nhất. Thế rồi ở đó ta như thấy được chính niềm tin yêu đó luôn luôn được cải thiện và giữ gìn. Thực sự ta như thấy được những điều trên không chỉ để lại cho họ cái nhìn sâu sắc mà còn giúp cho họ đi đúng con đường của mình. Con người chúng ta dường như vẫn cứ luôn luôn yêu thương và trân trọng những tình cảm mà mình đang có biết giữ gìn. Hơn nữa ta ngày càng cải thiện lại mối quan hệ trong gia đình điều đó là đáng quý nhất.

Tóm lại trong mỗi chúng ta đều phải trân trọng và giữ gìn tình cảm giữa em anh trong gia đình, nó là yêu tố quan trọng để luôn luôn giữ được mối quan hệ tốt nhất.

Minh Nguyệt

Từ khóa tìm kiếm

  • giải thích ý nghĩa câu chị ngã em nâng ngắn gọn
0