12/02/2018, 15:29

Bình luận câu nói “Gần mực thì đen gần đèn thì rạng”

Đề bài: Bình luận câu nói "Gần mực thì đen gần đèn thì rạng" Bài làm Câu tục ngữ "Gần mực thì đen gần đèn thì rạng" thể hiện mối quan hệ sự con người và sự vật xung quanh chúng ta đều có những tác động trực tiếp tích cực tới môi trường sống. Gần mực thì đen là ...

Đề bài: Bình luận câu nói "Gần mực thì đen gần đèn thì rạng"

Bài làm

Câu tục ngữ "Gần mực thì đen gần đèn thì rạng" thể hiện mối quan hệ sự con người và sự vật xung quanh chúng ta đều có những tác động trực tiếp tích cực tới môi trường sống.

Gần mực thì đen là gì? Ngày xưa người dân của chúng ta thường viết chữ hán bằng bút lông nên phải mài mực trong một cái nghiêm mực, không may bị dính một chút mực vào quần áo, hoặc mặt mũi là rất khó để rửa sạch, bởi mực Tàu là thứ vô cùng bám và lâu phai.

Nhưng bên cạnh đó gần mực thì đen còn biểu lộ ý nghĩa nếu chúng ta chơi với những con người xấu xa, thiếu đạo đức trong xã hội thì đến lúc nào đó tính xấu của người đó sẽ nhiễm vào người chúng ta lúc nào không hay, khiến chúng ta trở thành người khác biến chất.

Gần đèn thì sáng là gì? Gần đèn là nơi phát ra nhiều ánh sáng nhất nếu chúng ta muốn nhìn rõ vật gì thì lại gần đèn có thể làm tốt hơn, như đọc sách, se chỉ luồn kim. Bên cạnh đó, câu nói gần đèn thì sáng còn biểu hiện việc khi chúng ta chơi với bạn tốt, gần những người tốt chúng ta sẽ học được những đức tính tốt đẹp của họ.

Câu nói " Gần mực thì đen gần đèn thì sáng" thể hiện việc lựa chọn bạn để chơi, chọn nơi để ở, nếu ta gần gũi thân thiết với người tốt thì chúng ta cũng trở nên tốt hơn, ngược lại gần người xấu thì ta cũng bị xấu đi lúc nào không biết.Bình luận câu nói Gần mực thì đen gần đèn thì rạng

 

Trong cuộc sống giao tiếp với bà bè nếu chúng ta chơi với những người bạn suốt ngày chỉ biết trốn học đi chơi, nói dối cha mẹ để lấy tiền chơi game ăn quà rồi đàn đúm, thiếu tôn trọng người lớn tuổi, thầy cô bạn bè, nói tục chửi bậy thì chúng ta cũng có nguy cơ nhiễm những thói xấu đó lúc nào không biết.

Lúc đầu, chúng ta có cảm giác không chịu được việc các bạn làm những điều đó, nhưng lâu ngày các bạn sẽ mất dần bản năng của mình, xem chuyện đó là bình thường, rồi dần dần sẽ hòa nhập với những người bạn đó biến thành người "Ngưu tầm ngưu mã tầm mã" trắng đen không còn phân biệt được nữa. Thị phi không rõ ràng.

Ngược lại khi chúng ta chơi với những người chăm ngoan học giỏi, luôn biết cố gắng trong cuộc sống, luôn phấn đấu hết mình để thực hiện những ước mơ hoài bão lý tưởng sống cao đẹp của mình, biết giúp đỡ những người xung quanh, tôn trọng thầy cô bạn bè. Ở lâu bên những con người như vậy tự dưng chúng ta học được những điều tốt của họ.

Ở bên những người tốt chúng ta sẽ có thể học được nhiều điều hay lẽ phải, thực hiện được ước mơ của mình sống có ý nghĩa có ích, không làm cho cha mẹ thầy cô phải buồn lòng.

Tuy nhiên, trong cuộc sống xã hội muôn màu muôn vẻ có những người gần bùn mà chẳng hôi thanh mùi bùn. Dù có chơi với những người xấu nhưng họ không bị nhiễm những tính xấu, có sức đề kháng cao, họ vẫn giữ được những phẩm chất tốt đẹp của mình, giống như loài hoa sen sống trong bùn lầy nhưng mùi của nó toát ra vô cùng thanh cao tinh khiết.

Nhiều người sinh ra trong hoàn cảnh khó khăn cha mẹ đều là những người lầm đường lạc lối nhưng bản thân các bạn vì muốn thoát khỏi cuộc sống bị người đời ghẻ lạnh khinh bỉ nên vô cùng cố gắng để vượt lên số phận. Các bạn đấy vô cùng cố gắng học tập nỗ lực trở thành người tốt, hoàn thiện bản thân mình sống xứng đáng với cuộc sống này.

Câu tục ngữ "Gần mực thì đen gần đèn thì rạng" có ý nghĩa vô cùng rộng lớn, bởi trong xã hội hiện đại việc phân chia giữa đèn và mực ngày càng khó khăn, bởi con người không ai tốt tuyệt đối cũng không ai xấu tuyệt đối, mọi sự vật hiện tượng chỉ mang tính tương đối mà thôi. Chính vì vậy, chúng ta cần phải cố gắng lựa chọn những con đường sáng những nơi có ánh đèn để đi.

Câu tục ngữ "Gần mực thì đen, gần đèn thì rạng" thể hiện ý nghĩa hãy lựa chọn bạn mà chơi, chọn nơi để ở, mỗi chúng ta ai cũng chỉ sống có một lần hãy cố gắng làm nhiều điều tốt, có ích cho bản thân gia đình và xã hội đừng tự hủy hoại mình.

Đông Thảo

0