12/02/2018, 15:29

Nghị luận về hiện tượng yêu sớm của giới trẻ hiện nay

Đề bài: Bài làm Tình yêu học đường và vấn đề giáo dục tình yêu trong học đường là một chủ đề vô cùng được quan tâm trong xã hội hiện nay.Tình yêu vốn là nhu cầu và quyền lợi của mỗi cá nhân, được xã hội chấp nhận và tôn trọng. Thế nhưng nếu nó xảy đến không đúng ...

Đề bài:

Bài làm

Tình yêu học đường và vấn đề giáo dục tình yêu trong học đường là một chủ đề vô cùng được quan tâm trong xã hội hiện nay.Tình yêu vốn là nhu cầu và quyền lợi của mỗi cá nhân, được xã hội chấp nhận và tôn trọng. Thế nhưng nếu nó xảy đến không đúng cách, không đúng lứa tuổi sẽ dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng đến tương lai cá nhân người trong cuộc, gia đình và toàn xã hội

Tình yêu là tình cảm nồng nhiệt làm cho con người gắn bó mật thiết và có trách nhiệm với nhau. Tình yêu lứa đôi xuất phát từ hai phía, dựa trên sự chân thành và tin tưởng lẫn nhau. Tình yêu  một trong nhân tố quan trọng điều chỉnh hành vi và hoạt động, ảnh hưởng trực tiếp đến xu hướng, năng lực, nhân cách, lối sống nhân văn của con người.

Tình yêu học đường là tình yêu giữa bạn nam và bạn nữ, được nảy sinh và phát triển ở lứa tuổi học sinh trong trường học. Một hiện tượng phổ biến là giữa học sinh nam và học sinh nữ nảy sinh sự cảm mến, thích được gặp nhau và cảm giác nhớ khi xa cách.

Tình trạng đáng nói hiện nay là trong lứa tuổi học trò tình trạng yêu sớm và thể hiện thái quá, vượt ngưỡng giới hạn cho phép ngày càng gia tăng. Nguyên nhân do đời sống tinh thần phong phú, tiếp cận nhiều với thông tin sinh lí thông qua các kênh truyền thông và thế giới xung quanh làm nảy sinh tâm lí hiếu kì, tò mò muốn biết cảm giác yêu và được yêu. Sự phát triển của công nghệ và phương tiện truyền thông, học sinh ngày càng có xu hướng tiếp cận sớm hơn thông tin về giới tính, tình cảm. Do không muốn thua kém bạn bè và ham thích khám phá bản thân khiến học sinh tìm kiếm cho mình một người yêu.

Tuy nhiên, tình yêu học đường hiện nay được công khai và trở nên táo bạo hơn. Không còn che giấu, ngại ngùng, e ấp và chuyển thư kín đáo qua sách vở, qua ngăn bàn như ngày xưa, học sinh bây giờ đã thích nhau thì phải công khai nắm tay, âu yếm nhau như trong phim, thậm chí ngay trong lớp học trước mặt bạn bè thầy cô.

Nếu có một tình yêu chân thành, trong sáng của tuổi học trò thì điều đó lại là điều rất tuyệt vời. Một tình yêu chân chính sẽ trở thành động lực để tuổi trẻ vươn lên phấn đấu trong học tập, trong cuộc sống nhằm thực hiện ước mơ, hoài bão cao đẹp nhờ sự giúp đỡ và quan tâm của người yêu sẽ làm cho học sinh cố gắng hơn, chăm chỉ hơn, do đó sức học vượt trội hẳn để trở thành những học sinh giỏi. Có một tình yêu chân chính cũng là nhân tố giúp rèn luyện nhân cách, nghị lực, tâm hồn trở nên mạnh mẽ. Tình yêu làm cho con người thoát khỏi sự tầm thường hướng đến sự cao thượng. Khi yêu, trái tim trở nên can đảm, thuần khiết, con người sẽ sống tốt hơn, đẹp hơn, cao thượng hơn và hướng đến những điều tốt đẹp ở tương lại, tiếp thêm sức mạnh và nguồn sống dạt dào, cho ta thêm yêu đời và tự tin vào khả năng chiến thắng của bản thân.

Tình yêu là dấu ấn kỉ niệm không thể nào quên của tuổi học trò. Tình cảm học trò hồn nhiên, trong sáng, rất đáng trân trọng. Dù đắng cay hay ngọt ngào thì cũng sẽ là những kỉ niệm rất đẹp, rất đáng yêu, bởi không có mưu cầu danh lợi.

Tuy nhiên ở lứa tuổi này học sinh hãy có cách yêu sao cho phù hợp, chuẩn mực, chăm lo học tập, rèn luyện mình, từng bước hoàn thiện bản thân, nâng cao nghị lực sống, nâng cao lý tưởng sẵn sàng đón nhận tình yêu khi đã trưởng thành. Bởi đã có rất nhiều hệ lụy từ việc yêu sớm, những vụ đánh ghen, dọa dẫm, dằn mặt lẫn nhau chỉ vì tình yêu của lứa tuổi học sinh trong những năm qua đã gây nên nhiều vấn nạn trong trường học.

Do chưa trưởng thành cả về mặt sinh học cũng như về mặt xã hội, tuổi học trò chưa đủ chín chắn để hiểu hết ý nghĩa của tình yêu, sự ý thức về bản thân, về tinh thần trách nhiệm, cũng chưa có những kĩ năng cần thiết để đưa ra quyết định xử lí phù hợp nhất cho từng tình huống cụ thể, do đó sẽ dẫn đến những lệch lạc không tránh khỏi khi yêu.Tình yêu ở lứa tuổi học trò vẫn chưa được xã hội và gia đình chấp nhận. Bởi thế, học sinh đang yêu hay lừa dối làm cha mẹ bất an, lo lắng, ảnh hưởng đến tình cảm gia đình. Tình yêu gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến vấn đề học tập và đời sống của học sinh. Học sinh đang yêu thường mất tập trung, giảm khả năng tiếp thu bài học, kết quả học tập sa sút dẫn đến mất niềm tin ở thầy cô và bạn bè. Khi yêu con người dễ bị mù quáng dẫn đến những hệ lụy đáng tiếc. Khi yêu dễ bị cuốn hút theo ham muốn, dễ sa vào con đường lầm lạc, có thai ngoài ý muốn, nạo phá thai,… dẫn đến bỏ học giữa chừng, cánh cổng tương lai tươi sáng bị khép lại.

Tình yêu học đường không sai, nhưng khi tình yêu gõ cửa trái tim thì trước khi tiếp nhận nó hãy tự hỏi mình có đủ tự tin, đủ bản lĩnh, đủ chín chắn, đủ kĩ năng sống để có thể biến tình yêu thành động lực vươn lên trong học tập, trong cuộc sống hay không. Tình yêu trong sáng tuổi học trò là nền tảng tình yêu đích thực ở tương lai.

Nguyễn Lưu

Từ khóa tìm kiếm

  • hiện tượng yêu sớm
  • nghị luận xã hội về hiện tượng yêu sớm
  • lam van nghi luan ve yeu som
  • hiện tượng yêu sớm của học sinh
  • suy nghĩ của em về hiện tượng yêu sớm của học sinh
  • viết bài yeu som lớp 9
0