12/02/2018, 15:29

Giải thích câu tục ngữ “Gió chiều nào xoay chiều ấy”

Đề bài: Em hãy giải thích câu tục ngữ “ Gió chiều nào xoay chiều ấy ” Bài làm Trong kho tàng ca dao cũng như các câu tục ngữ của các bậc tiền nhân ta ngày trước thì ta như thấy được rằng có những câu tục ngữ, ca dao thật hay và cũng thật là sống động ...

Đề bài: Em hãy giải thích câu tục ngữ Gió chiều nào xoay chiều ấy

Bài làm

Trong kho tàng ca dao cũng như các câu tục ngữ của các bậc tiền nhân ta ngày trước thì ta như thấy được rằng có những câu tục ngữ, ca dao thật hay và cũng thật là sống động như gửi gắm qua đó những thông điệp, bài học ý nghĩa và thật sâu sắc, Câu “Gió chiều nào che chiều ấy” như cũng đã gửi gắm vào đó những bài học lập trường của con người ttong xã hội hiện nay.

Đầu tiên ta cần phải hiểu được rằng câu “Gió chiều nào che chiều ấy” có ý nghĩa như thế nào? Gió là một hiện tượng tự nhiên do sự chênh lệch của khí áp của khí quyển. Những con gió có thể đến từ nhiều hướng khác nhau. Câu nói “Gió chiều nào che chiều ấy” nói chung như nói rằng con người mà “Gió chiều nào che chiều ấy” chính là người không cần lập trường của mình. Ở họ đường như lúc nào cũng chỉ ngĩ cho bản thân mình miễn là có lợi cho mình là được. Căn bản có thể thấy được rằng đó cũng chính là  những nghe ai thì làm đó, bảo gì thì làm đấy mà không có sự chính kiến của chính bản thân mình. Lúc nào cũng theo tâm lý đám đông và không dám đưa ra ý kiến chủ quan mặc dù biết được ý kiến của mình đúng.

Giải thích câu tục ngữ “Gió chiều nào xoay chiều ấy”

“Gió chiều nào che chiều ấy” được thể hiện ở rất nhiều lĩnh vực trong đời sống hiện nay. Ta như có thể hiểu được đó chính là trong mọt lớp học cô giáo đưa ra một bài trắc nghiệm nhưng phần đông những bạn chọn đáp án A thì chắc chắn rằng bị gọi lên hỏi riêng thì phần lớn các bạn còn lại cũng sẽ chọn cùng một phương án A như các bạn đã chọ. Lúc nào cũng dựa vào đám đông mà không dám có những ý kiến cho riêng mình.

Một người mà luôn luôn cứ ỷ vào người khách mà không có những chính kiến riêng thì họ cũng khó có thể thành công được. Lúc nào cũng chỉ thích tâm lý an toàn. Gió ở đâu ta che ở đó, không có sự chủ động, thậm chí có khi chính bạn đó còn biết được làm như thế là sai trái những vì sợ thịt cho bản thân thi không dám đững ra bảo vệ lẽ phải. Lập trường không được vững chắc.

Trên thực tế lại có ý kiến cho rằng “Gió chiều nào che chiều ấy” chính là một lối sống linh hoạt. Điều này cũng rất đúng trong một chừng mực nào đó. Khi mà những sự việc như đang xảy ra chưa biết như thế nào, hay trong những lúc rối trí không còn cách nào thì người ta phải xoay theo tình thế lúc đó đang như thế nào để có được những định hướng, những hướng đi cho mình hoàn hảo nhất có thể. Nhiều khi trong cuộc sống con người không thể nào có thể mà làm được mọi việc theo ý mình, hay nói cách khác là có thể hoàn toàn chủ động được. Vẫn còn có những lúc con người bị động và chính thế rơi vào cảnh như thế thì việc “Gió chiều nào che chiều ấy” chính là một trong những điều quan trọng và cần thiết nhất để có thể “cứu nguy” chho bạn.

Những cơn gió bao giờ nó cũng có rất nhiều những tác động từ nhiều hướng khác nhau, có luồng gió mát lành thì cũng lại có những cơn gió độc hại. Cho nên cũng không sai khi chúng ta nói rằng đây là một cách ứng nhân xử thế linh hoạt cho người Việt ta. Hãy hiểu câu tục ngữ một cách đúng đắn nhất nhé bạn.

Minh Nguyệt

Từ khóa tìm kiếm

  • giai thich cau tuc ngu gio chieu nao che chieu ay
  • gio chieu nao xoay chieu ay
  • gió chiều nào theo chiều ấy
0