24/05/2017, 14:17

Giải thích câu trăm năm bia đá cũng mòn ngàn năm bia miệng vẫn còn trơ trơ

Giai thich cau Tram nam bia da cung mon ngan nam bia mieng van con tro tro – Đề bài: Em hãy Giải thích câu trăm năm bia đá cũng mòn ngàn năm bia miệng vẫn còn trơ trơ. Trong truyền thống của dân tộc ta đã có rất nhiều những câu tục ngữ nói về truyền thống tốt đẹp của dân tộc và nhiều câu cũng ...

Giai thich cau Tram nam bia da cung mon ngan nam bia mieng van con tro tro – Đề bài: Em hãy Giải thích câu trăm năm bia đá cũng mòn ngàn năm bia miệng vẫn còn trơ trơ. Trong truyền thống của dân tộc ta đã có rất nhiều những câu tục ngữ nói về truyền thống tốt đẹp của dân tộc và nhiều câu cũng có ý nghĩa giáo dục rất sâu sắc, như lời ăn tiếng nói của con người, câu thơ trăm năm bia đá cũng mòn, ngàn năm bia miệng vẫn còn trơ trơ đã có ý nghĩa khuyên răn ...

– Đề bài: Em hãy .                

Trong truyền thống của dân tộc ta đã có rất nhiều những câu tục ngữ nói về truyền thống tốt đẹp của dân tộc và nhiều câu cũng có ý nghĩa giáo dục rất sâu sắc, như lời ăn tiếng nói của con người, câu thơ trăm năm bia đá cũng mòn, ngàn năm bia miệng vẫn còn trơ trơ đã có ý nghĩa khuyên răn con người cần học ăn học nói cho đúng chuẩn mực bởi lời nói có ý nghĩa vang vọng và lưu truyền muôn đời.              

Những câu tục ngữ trên đã có ý nghĩa khuyên răn con người cần ăn nói cho có văn hóa và đó là một lịch sự trong những cách giao tiếp của con người, những cách giao tiếp đó đã tạo nên những ấn tượng rất sâu sắc cho mỗi con người, nhiều hình ảnh của nó đã vang vọng và mang một ý nghĩa sâu xa. Câu thơ trên nghĩa đen muốn nói tới việc những bia đá trải qua mấy ngàn năm cũng bị mờ và phai nhạt màu đi, nhưng những câu nói từ miệng ra thì nó vẫn còn ở đó không bao giờ mất đi, những câu thư này ý nghĩa sâu xa muốn nhắn nhủ đến mỗi chúng ta cần ăn nói những lời nói hay và hợp lòng người không nên nói những lời nói làm tổn thương người khác, nó có thể sẽ là một điều mà khó khăn và làm cho con người bị mắc kiệt trong những lời nói đó vì vậy hãy nói những lời nói hợp với lòng người, không nên thích gì nói đấy các cụ xưa đã từng dạy phải uốn lưỡi bẩy lần trước khi nói.

Câu nói trên không chỉ giúp cho chúng ta cảnh tỉnh và thay đổi được cách giao tiếp của chính mình mà nó đã nhắc nhở chúng ta phần nào về lối văn hóa ngày nay, khi mỗi con người được học tập một cách nghiêm túc và đàng hoàng thì những lời nói được nói ra lại không bằng những con người ở những thời kì trước, trình độ học vấn của họ thấp hơn chúng ta nhưng cách họ nói chuyện tế nhị và thu hút được lòng người. Ngày nay khi xã hội này càng phát triển những công nghệ tiên tiến hiện đại đã làm cho con người bớt những giây phút giao tiếp miệng chủ yếu chúng ta thấy chát qua facebook, zalo, nhắn tin qua những phương tiện này nhiều dần dần sẽ làm cho chúng ta mất đi khả năng giao tiếp khéo néo, bởi chúng ta chỉ dùng những từ ngữ ngắn gọn và không có nội dung rõ ràng câu chuyện mang tính chất xã hội, trêu đùa nhiều hơn, chính vì vậy ngôn ngữ khoa học ít được sử dụng, ngày nay chúng ta thấy ở hầu hết những người học sinh, cách đối nhân xử thế và cách giao tiếp không thu phục được lòng người.

Bia đá cũng có thể mòn nhưng những lời nói mà chúng ta sẽ lưu truyền mãi mãi những lời nói hay sẽ được lưu truyền trong tâm trí của mỗi người đó là những khoảnh khắc tốt đẹp còn những lời nói cay độc khắc sâu tới con người tới vài trăm năm nó được truyền miệng từ người này sang đời khác có khi chết đi câu đó vẫ tiếp diễn được lưu truyền. Chính vì những yếu tố trên mà dân tộc ta đã có những câu tục ngữ đó, câu đó đã nhắc nhở chúng ta cần ăn nói cho có đạo đức, và nói những lời nói hay, nhiều câu tục ngữ cũng nói về vấn đề này, “lời nói không mất tiền mua lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”, hay là “ người khôn ăn nói dịu dàng dễ nghe”. Chính những điều đó đã làm cho mọi chúng ta ý thức được tầm quan trọng của ngôn ngữ mà chúng ta nói ra.

Những ngôn ngữ hàng ngày chúng ta sử dụng có ý nghĩa rất lớn, người dân Việt Nam thường có câu “ học ăn học nói học gói học mở” chính vì vậy chúng ta phải học nói những ngôn ngữ hay và thu phục lòng người, chứ không phải chúng ta cứ nói ra thế là xong, tất cả đó là một nghệ thuật trong vấn đề giao tiếp, những câu đó đã tác động đến mỗi chúng ta khi ngôn ngữ và lời ăn tiếng nói hàng ngày có ý nghĩa rất lớn. Đối với một người khi nói những lời nói hay, và hợp tình hợp lý nó sẽ được mọi người biết đến rằng người đó nói hay và ăn nói dịu dàng. Ngược lại có những người chỉ nói những câu nói cục cằn không hay thì tất cả hai người đó khi mất đi vẫn mãi được lưu truyền nhưng người ăn nói nhẹ nhàng sẽ được ca ngợi, còn người kia bị phê phán sâu sắc.                    

Những câu nói đó đã tác động mạnh mẽ đến những ý thức của con người Việt Nam, chúng ta cần phải coi câu tục ngữ trên là một bài học quý báu để nhắc nhở bản thân cần nói những ngôn ngữ hay và hợp lòng người, những lời nói của chúng ta nói ra sẽ dai dẳng đến thời gian dài vì vậy hãy cẩn thận với những gì mà mình nói ra.

Từ khóa tìm kiếm:

tram nam bia da cung mon ngan nam bia mieng van con tro tro, trăm năm bia đá cũng mòn ngàn năm bia miệng vẫn còn trơ trơ, giai thich cau tram nam bia da cung mon ngan nam bia mieng van con tro tro, giải thích câu trăm năm bia đá cũng mòn ngàn năm bia miệng vẫn còn trơ trơ

0