23/05/2018, 18:55

Gà 3 tháng tuổi bị hen, vẫn ăn bình thường, kêu khẹc khẹc, không đi ngoài. Hỏi Nguyên nhân và cách khắc phục? Bệnh này có lây lan không?

Ảnh minh họa TS. Nguyễn Thị Liên Hương cho biết: Khi gà có biểu hiện thở khò khè, đặc biệt vào ban đêm (gà ốm nhưng không chết nhanh) thì có thể gà mắc bệnh "hen" hay còn gọi là bệnh viêm đường hô hấp mãn tính. Bệnh này có lây lan, gà ốm truyền cho gà khỏe khi ở chung đàn hay cùng ...

Ảnh minh họa

TS. Nguyễn Thị Liên Hương cho biết: Khi gà có biểu hiện thở khò khè, đặc biệt vào ban đêm (gà ốm nhưng không chết nhanh) thì có thể gà mắc bệnh "hen" hay còn gọi là bệnh viêm đường hô hấp mãn tính. Bệnh này có lây lan, gà ốm truyền cho gà khỏe khi ở chung đàn hay cùng chuồng trại. Dụng cụ chăn nuôi, thức ăn nhiễm vi khuẩn cũng là nguồn gây bệnh. Một đường lan truyền bệnh nguy hiểm nữa là mầm bệnh có thể truyền qua cho thế hệ sau do trứng đã bị nhiễm trùng.  

Biện pháp điều trị và phòng bệnh này như sau:

Về điều trị:

- Dùng một trong các loại thuốc đặc trị như TYLOSIN, TYLAN,  hoặc phối hợp với thuốc GENTA - COSTRIM, DOXYGEN, GENTADOX, liều theo hướng dẫn sử dụng của hãng thuốc. Nếu phối hợp 2 loại thuốc thì liều mỗi loại giảm đi một nửa. Thuốc có thể hoà nước uống hoặc trộn đều vào thức ăn.

- Bệnh nặng, có thể tiêm GENTA -TYLO hoặc LINCOSPECTO, liều theo hướng dẫn sử dụng của hãng thuốc.

- Kết hợp bổ sung vitamin, thuốc trợ sức, trợ lực cho gà.

- Khi điều trị bệnh, việc tăng cường chăm sóc nuôi dưỡng, cải thiện môi trường chăn nuôi, tăng thông thoáng và vệ sinh là điều quan trọng, giúp gà nhanh hồi phục.

Về phòng bệnh

- Dùng vaccin để phòng bệnh.

- Thực hiện vệ sinh phòng bệnh

- Mua gà con giống ở những nơi an toàn bệnh để tránh gà con mắc nhiều bệnh từ trứng. Cách ly gà ốm và gà khoẻ.

- Định kỳ tẩy uế chuồng trại, dụng cụ chăn nuôi, máy ấp trứng và môi trường xung quanh bằng các thuốc sát trùng như: ANTIVIRUS FMB hoặc HAN - IODINE 10%.

Nguồn tin: Theo Nông Nghiệp Việt Nam

Trần Bảo Ngọc

227 chủ đề

44292 bài viết

Có thể bạn quan tâm
0