23/05/2018, 18:55

Bò đực bị loét và chảy nước ở xung quanh mi mắt, sau 3-4 ngày thì lây sang con khác, đã bôi thuốc mỡ nhưng không khỏi. Xin hỏi nguyên nhân và cách khắc phục?

Ảnh minh họa Trả lời: Theo sự chẩn đoán của Th.s Tăng Xuân Lưu - Trung tâm nghiên cứu bò và đồng cỏ Ba Vì, bò của gia đình chị Nguyệt bị viêm mắt. Bệnh viêm mắt ở bò thường xảy ra vào các tháng chuyển mùa như hiện nay. Trong thời gian này thời tiết khô hanh, cộng thêm ...

Ảnh minh họa

Trả lời:

Theo sự chẩn đoán của Th.s Tăng Xuân Lưu - Trung tâm nghiên cứu bò và đồng cỏ Ba Vì, bò của gia đình chị Nguyệt bị viêm mắt.

 Bệnh viêm mắt ở bò thường xảy ra vào các tháng  chuyển mùa như hiện nay. Trong thời gian này thời tiết khô hanh, cộng thêm việc cát, sạn bay vào mắt  làm viêm và các vi sinh vật khác nhau gây bệnh.  Bò  có thể bị viêm một mắt hoặc cả hai mắt. Bệnh có thể tự khỏi,  tuy nhiên nhiều trường hợp cũng có thể dẫn đến mù loà. Vì vậy, điều trị sớm để loại trừ căn nguyên rất quan trọng.

+ Rửa mắt cho bò bằng dung dịch nước muối loãng( pha muối với nước sôi để nguội thử thấy hơi mặn là được) tương đương1%, rửa trôi trên niêm mạc, cho nghỉ khoảng 10 phút rửa lại lần nữa. Sau đó, bôi mắt cho bò bằng thuốc mỡ TETRACICLIN.

+ Nếu có màng trắng cần dùng bột CALOMEN thổi vào mắt ngày 2 lần cho đến khi khỏi.

+ Mời cán bộ thú y tiêm: Chọn loại kháng sinh phổ rộng tiêm bắp hoặc tiêm trực tiếp vào dưới lớp kết mạc mắt hiệu quả rất cao. Có thể dùng 1 trong các loại thuốc kháng sinh: AMPICILLIN hoặcTETRACYCLIN. Tiêm liên tục 3 - 5 ngày.

Sau khi tiêm kháng sinh chị dùng thuốc AZIDIN (điều trị ký sinh trùng đường má) tiêm sâu bắp thịt cho bò, liều lượng và cách dùng theo chỉ dẫn trên bao bì sản phẩm.

0