23/05/2018, 18:55

Bò tiêm vacxin lở mồm long móng, sau khi tiêm thì bò lười ăn, nước mũi chảy nhiều, thân run, giật giật, không sốt. Ngày hôm nay thì bò thở khò khè, khô mũi, chướng bụng. Xin hỏi nguyên nhân và cách khắc phục?

Ảnh minh họa Trả lời: Anh Hải thân mến! Với những triệu chứng ở bò như trên, PGS.TS Phạm Ngọc Thạch – Giảng viên trường ĐHNNHN chẩn đoán bò của gia đình anh đã bị bệnh viêm phổi. Bệnh này gây ra bởi một số chủng vi khuẩn, virus và ký sinh trùng. Ngoài ra các yếu tố tác động ...

Ảnh minh họa

Trả lời:

Anh Hải thân mến! Với những triệu chứng ở bò như trên, PGS.TS Phạm Ngọc Thạch – Giảng viên trường ĐHNNHN chẩn đoán bò của gia đình anh đã bị bệnh viêm phổi. Bệnh này gây ra bởi một số chủng vi khuẩn, virus và ký sinh trùng. Ngoài ra các yếu tố tác động bất lợi của môi trường như bị lạnh, gió lùa, dính mưa hay chuồng trại ẩm ướt, mất vệ sinh, nuôi nhốt quá chật chội cũng gây nên bệnh này.

Nếu bò bị viêm phổi nặng và không được điều trị kịp thời thì bò dễ bị chết hoặc chuyển sang dạng mãn tính, bò gầy còm, ốm yếu rất khó hồi phục lại. Do đó, anh cần phòng trị sớm cho bò bằng cách như sau:

- Đảm bảo chuồng trại luôn sạch sẽ, thoáng mát về mùa Hè, ấm áp về mùa Đông, tránh mưa hắt gió lùa vào chuồng bò.

- Thức ăn nước uống phải đảm bảo sạch sẽ, đáp ứng đầy đủ nhu cầu dinh dưỡng của bò, đặc biệt khi vận chuyển, khi bò chửa đẻ, hoặc khi thời tiết thay đổi đột ngột hay chuyển mùa.

- Bò ốm cần được điều trị sớm bằng một trong các kháng sinh như: TYLOSIN, GENTAMYCINE, NOFLOX hoặc STREPTOMYCIN. Kết hợp với các thuốc trợ sức như các loại VITAMIN B1, VITAMIN C. Liều lượng theo hướng dẫn in trên bao bì.

Nguồn tin: Theo Nông Nghiệp Việt Nam

Lê Thị Khánh Huyền

0 chủ đề

41643 bài viết

Có thể bạn quan tâm
0