13/03/2018, 17:52

Dàn ý Cảm nghĩ về bài thơ Qua đèo ngang lớp 7

Hướng dẫn lập dàn ý “Cảm nghĩ về bài thơ Qua đèo ngang” chi tiết và ngắn gọn nhất dành cho bạn. Việt Nam ta được mẹ thiên nhiên ban tặng cho vô vàng cảnh đẹp và núi non hùng vĩ. Nhờ vậy mà cảnh thiên nhiên nước ta rất phong phú và đẹp đẽ, có nhiều nơi được nhiều người nước ngoài biết ...

Hướng dẫn lập dàn ý “Cảm nghĩ về bài thơ Qua đèo ngang” chi tiết và ngắn gọn nhất dành cho bạn.

Việt Nam ta được mẹ thiên nhiên ban tặng cho vô vàng cảnh đẹp và núi non hùng vĩ. Nhờ vậy mà cảnh thiên nhiên nước ta rất phong phú và đẹp đẽ, có nhiều nơi được nhiều người nước ngoài biết đến và đến thăm quan du lịch. Cảnh đẹp nước ta đã có từ bao đời xưa, từ thuở xa xưa nước ta đã có rất nhiều cảnh đẹp. một trong những cảnh đẹp được đưa vào thơ văn rất xuất sắc, thể hiện được hết vẻ đẹp của cảnh đó là Qua đèo ngang.
Bà Huyện Thanh Quan được mệnh danh là một trong những nữ sĩ tài danh hiếm có trong thời đại ngày xưa của nước ta. Một trong những tác phẩm đặc sắc của bà đó là bài thơ Qua đèo Ngang. Bài thơ thể hiện cảnh đẹp hùng vĩ và nên thơ của núi non đèo Ngang. Bên cạnh thể hiện cảnh đẹp đèo Ngang thì bài thơ còn thể hiện tâm hồn của nhà thơ. Bài thơ với cảnh thiên nhiên thoáng dãng nhưng lại heo hút, thấp thoáng có sự sống của con người nhưng lại hoang sơ, bài thơ còn thể hiện nỗi nhớ, nỗi thương nhà của nhà thơ.
Chủ đề “Cảm nghĩ về bài thơ Qua đèo Ngang” được nhắc đến rất nhiều trong chương trình ngữ văn của bậc trung học cơ sở Một trong những chuẩn bị tốt nhất là lập dàn ý cho bài văn với đề “Cảm nghĩ về bài thơ Qua đèo Ngang”. Để các em có một chuẩn bị tốt thì Bài viết dưới đây Vforum sẽ Hướng dẫn lập dàn ý đề bài “Cảm nghĩ về bài thơ Qua đèo Ngang” chi tiết và ngắn gọn nhất dành cho bạn.

DÀN Ý:
I. Mở bài: giới thiệu bài thơ Qua đèo Ngang
Ví dụ:
Bà Huyện Thanh Quan là một người phụ nữ tài năng và xinh đẹp, bà có một tác phẩm đặc sắc là Qua đèo Ngang. Tác phẩm thể hiện cảnh đèo Ngang đẹp nhưng rất heo hút, đồng thời thể hiện tâm trạng nhớ thương quê nhà của nhà thơ.
Bước tới đèo ngang bóng xế tà,
Cỏ cây chen đá, lá chen hoa.
Lom khom dưới núi, tiều vài chú,
Lác đác bên sông, chợ mấy nhà.
Nhớ nước đau lòng, con quốc quốc,
Thương nhà mỏi miệng, cái gia gia.
Dừng chân đứng lại, trời, non, nước,
Một mảnh tình riêng, ta với ta.

II. Thân bài : cảm nghĩ của em về bài thơ Qua đèo Ngang
1. Sáu câu thơ đầu : cảnh đèo ngang
  • Thời điểm tả cảnh là buổi xế chiều
  • Cảnh vật là cây, lá, đá, hoa,…
  • Những âm thanh của con quốc quốc, con gia gia
  • Cảnh đèo ngang rất hoang sơ và hùng vĩ
  • Hình ảnh con người lom khon, khắc họa sự nhỏ bé của con người trước thiên nhiên hùng vĩ
2. Hai câu thơ cuối: tâm trạng của nhà thơ
  • Tâm trạng của nhà thơ, buồn nhớ và cô đơn
  • Những hình ảnh rất đối lập
  • Thấy được tình yêu quê hương và hương nhà của tác giả
III. Kết bài: nêu cảm nghĩ của em về bài thơ Qua đèo Ngang
Ví dụ:
Qua bài thơ Qua đèo Ngang ta có thể thấy được cảnh núi non hùng vĩ và hoang sơ của đèo Ngang, một cảnh đẹp của đất nước. đồng thời ta còn thấy được tình yêu quê và nỗi nhớ quê của người phụ nữ xa quê rất cô đơn và rất buồn bã.
Trên đây là Hướng dẫn lập dàn ý đề bài “ Cảm nghĩ của em về bài thơ Qua đèo Ngang” chi tiết và ngắn gọn nhất dành cho bạn. hi vọng qua bài lập dàn ý bạn đã có được những sự tham khảo để làm văn tốt hơn. Chúc các bạn thành công, học tập tốt.

Xem thêm:
0