24/05/2018, 10:13

Có phải thông tuyết là hoàng hậu của các loài cây cảnh?

Thông tuyết Thông tuyết bắt nguồn ở vùng núi cao 1000-4000 mét của dãy núi Hymalaya và ở các nước Ấn Độ, Apganistan. Chiều cao của cây có thể đạt tới 60 mét, đường kính chỉ có 3 mét, là loại cây cao lớn xanh quanh năm thuộc họ thông . Cây thông tuyết có ngoại hình đẹp, ngọn cây ...

Thông tuyết

Thông tuyết bắt nguồn ở vùng núi cao 1000-4000 mét của dãy núi Hymalaya và ở các nước Ấn Độ, Apganistan. Chiều cao của cây có thể đạt tới 60 mét, đường kính chỉ có 3 mét, là loại cây cao lớn xanh quanh năm thuộc họ thông .

Cây thông tuyết có ngoại hình đẹp, ngọn cây giống như bảo tháp. Cành lớn phía dưới thân chính mọc ra 4 hướng, quanh năm xanh tốt, nhưng cành nhỏ lại hơi rủ xuống. Ngắm thông tuyết từ xa, toàn bộ thân cây có phong thái hiên ngang, hùng vĩ. Khi những bông tuyết lớn bay bay trong ngày đông, nếu đi dạo dưới tán lá cây, những bông hoa tuyết trắng muốt tập trung trên cành lá xanh biếc trong khi thông tuyết thì đứng thẳng hiên ngang trong mùa đông lạnh giá khiến ta bỗng nhiên có cảm giác kính nể. Không sai khi nó được người ta tán thưởng với cái tên “ hoàng hậu của những loài cây cảnh”.

Thông tuyết có khả năng thích ứng cao, vì vậy nó rất nhanh chóng được các nước trên thế giới nhập trồng, phía Bắc thì tới đoạn Bắc của vùng ôn đới ấm áp, phía Nam thì tới khu vực nhiệt đới nóng ẩm, nơi nào nó cũng có thể sinh trưởng. Nhưng thông tuyết thích hợp nhất là ở những nơi có đất đai phì nhiêu, thoát nước tốt và có một chút axit, vì vậy Trung Quốc là nơi thích hợp để trồng loại cây này, nhất là khu vực trung hạ du sông Trường Giang.

Thông tuyết là thực vật phân cây đực, cái, rất ít khi ra quả. Việc thu nhặt hạt thông tuyết cũng rất khó khăn. Các nhà nghệ thuật cây cảnh dùng phương pháp sinh sản vô tính như chiết cành và lai giống để giúp chúng sinh sản.

Thông tuyết có chủng loại phong phú. Có loại thông tuyết lá bạc màu xám bạc ; có loại thông tuyết lá vàng màu vàng kim ; cũng có loại thông tuyết dạng thô giống hình tháp và loại thông tuyết cành rủ, cành lớn tản rộng và rủ xuống. Thông tuyết còn có giá trị kinh tế rất cao, dùng để chế tạo đồ dùng gia đình, đóng thuyền, lấy dầu thơm v.v…

0