24/05/2018, 10:13

Sau khi phẫu thuật chữa trị dò bàng quang - am đạo lại thường bị són đái, mong bác sĩ biết cách chữa trị như thế nào?

(Ảnh minh họa) Đáp: Một trong những biến chứng sau phẫu thuật rò bàng quang - âm đạo là đái không tự chủ. Đó là biểu hiện són nước tiểu, đái không kiềm chế được sau khi lỗ bàng quang - âm đạo được đóng kín. Hiện tượng đái không tự chủ có thể là do tình trạng rò làm thoát nước ...

(Ảnh minh họa)

Đáp: Một trong những biến chứng sau phẫu thuật rò bàng quang - âm đạo là đái không tự chủ. Đó là biểu hiện són nước tiểu, đái không kiềm chế được sau khi lỗ bàng quang - âm đạo được đóng kín.

Hiện tượng đái không tự chủ có thể là do tình trạng rò làm thoát nước tiểu, bàng quang ở trong trạng thái "xẹp" - không đủ dung lượng nước tiểu, gây mất phản xạ chức năng bình thường lâu ngày, do đó cổ bàng quang bị "liệt", gây tình trạng són đái. Việc đóng kín lỗ rò sau phẫu thuật kèm theo lấy lại thể tích và hoạt động bình thường của bàng quang dần dần giúp cho sự phục hồi chức năng của cổ bàng quang cũng như các phản xạ tiểu tiện tự chủ cũng được tái lập.

Người bệnh sau khi được phẫu thuật đóng lỗ rò bàng quang - âm đạo nếu bị đái thường tỏ ra lo lắng. Nhiều trường hợp hết rò, chỉ còn són đái đơn thuần thì sau một thời gian bệnh giảm dần và khỏi hẳn.

Đa số các trường hợp đái không tự chủ thường tự khỏi sau một thời gian nhất định, khi lỗ rò bàng quang - âm đạo được đóng kín.

Tuy nhiên, nếu hiện tượng đái không tự chủ do tổn thương cổ bàng quang thực sự, đó là tổn thương thực thể thì không thể hy vọng tái lập được sự tiểu tiện một cách bình thường, chủ động. Khi đó phải đặt vấn đề can thiệp cố định cổ bàng quang (kiểu Marshall- Marchetti).

0