24/05/2018, 10:13

Tôi hay bị đau lưng, đái khó, phải rặn mạnh mới đái được... Có phải do uống nước ít thì hay bị sỏi phải không?

(Ảnh minh họa) Đáp: Sỏi bàng quang có thể hình thành tại chỗ hay từ trên đài- bể thận xuống và to ra. Có thể một viên hay nhiều viên sỏi, to hay nhỏ không giống nhau. Sỏi bàng quang thường gây nên những triệu chứng trên và có thể gây viêm, gây bội nhiễm thành viêm bàng quang ...

(Ảnh minh họa)

Đáp: Sỏi bàng quang có thể hình thành tại chỗ hay từ trên đài- bể thận xuống và to ra. Có thể một viên hay nhiều viên sỏi, to hay nhỏ không giống nhau.

Sỏi bàng quang thường gây nên những triệu chứng trên và có thể gây viêm, gây bội nhiễm thành viêm bàng quang (xem câu trên).

Nguyên nhân tạo sỏi có thể do nước tiểu quá ít, thay đổi độ pH trong nước tiểu do bệnh nội tiết và chuyển hóa. Những yếu tố gây nên sự kết tủa một số chất bình thường tan trong nước tiểu đã tạo cho việc hình thành sỏi trong đường tiết niệu. Uống ít nước là nguyên nhân thuận lợi để xuất hiện sỏi.

Nếu sỏi nhỏ, chỉ cần điều trị nội khoa, uống nước nhiều để sỏi theo dòng nước tiểu ra ngoài. Nếu sỏi to, không thể lọt qua được niệu đạo ra ngoài thì phải tán sỏi bằng máy hoặc phẫu thuật lấy sỏi.

0