24/05/2018, 10:13

Đâu là vương quốc xanh kỳ lạ?

Ảnh minh họa Ở vùng biên thuỳ tỉnh Vân Nam có một khu rừng mưa nhiệt đới mang tên Xi-Xoang-Ba-Na. Ở đó địa hình phức tạp, núi non trùng điệp, lượng mưa dồi dào, chủng loại thực vật phong phú, vì vậy, nó được mang một cái tên rất đẹp “Vương quốc xanh kỳ lạ”. Ở đây chỉ ...

Ảnh minh họa

Ở vùng biên thuỳ tỉnh Vân Nam có một khu rừng mưa nhiệt đới mang tên Xi-Xoang-Ba-Na. Ở đó địa hình phức tạp, núi non trùng điệp, lượng mưa dồi dào, chủng loại thực vật phong phú, vì vậy, nó được mang một cái tên rất đẹp “Vương quốc xanh kỳ lạ”.

Ở đây chỉ tính  thực vật bậc cao đã có tới hơn 4000 loài, trong đó có hơn 200 loài thực vật là thực phẩm có giá trị kinh tế, thực vật dùng làm dược liệu có hơn 300 loài, thực vật làm nguyên liệu dầu hơn 100 loài, hơn 100 loài cây quý, hơn 50 loại trúc. Vì vậy nó trở thành kho báu thực vật thiên nhiên lớn nhất Trung Quốc.

Cây Vọng Thiên (nhìn trời), một trong những loài cây lá rộng cao nhất Trung Quốc sinh trưởng chính ở nơi đây. Nó có thể cao tới trên 80 mét. Ngoài ra còn có một số loại cây trông rất kỳ quái, phần trên mặt đất có rễ dạng tấm to, rộng, do thân cây xoè ra 4 hướng nên nó có sức chống đỡ cho toàn bộ cây tránh được gió to lay đổ.

Một cảnh quan độc đáo khác là loài thực vật thân mây, giao thoa ngang dọc, lung linh làm loá cả mắt. Nó giống như một con trăn rất lớn, leo bám chặt lên thân cây, lâu dần, cây bị leo quấn sẽ chết. Vì vậy mà được gọi là “giảo sát thực vật” (bị giết bằng cách leo quấn).

Trong rừng nhiều mưa còn có một số cây mà hoa và quả của nó không phải mọc trên đầu cành mà là mọc trên thân cây, được gọi là “ hiện tượng hoa mọc trên thân”. Những cây có hiện tượng này như là mít, đa đất (có quả). cô – ca v.v…

Trong rừng mưa có rất nhiều thực vật kinh tế vô cùng quý giá: dua dầu với hàm lượng dầu 70 % ; tam thất, chi hoa- phối liệu chính trong “Vân Nam Bạch Dược” và những thực vật dùng làm nguyên liệu, hương liệu hay thực vật lấy sợi, lấy tinh bột v.v…

Đi dạo trong rừng mưa Xi- Xoang-Ba- Na, bạn sẽ bị hút hồn mà không muốn rời mắt và đi hết từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác bởi các loài thực vật quý hiếm.

0