05/10/2018, 23:21

Cảm nhận của em về nhân vật Phương Định trong truyện Những ngôi sao xa xôi tuyệt hay

Cảm nhận của em về nhân vật Phương Định trong truyện Những ngôi sao xa xôi Bài làm Lê Minh Khuê là một trong những nhà văn nổi tiếng thuộc thế hệ lớp nhà văn trẻ trưởng thành trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Văn phong của bà rất ...

Cảm nhận của em về nhân vật Phương Định trong truyện Những ngôi sao xa xôi

Bài làm

Lê Minh Khuê là một trong những nhà văn nổi tiếng thuộc thế hệ lớp nhà văn trẻ trưởng thành trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Văn phong của bà rất có sức hấp dẫn riêng với những nhân vật mang tinh thần và hơi thở của thời đại, hướng về cái chung, hướng đến tính cộng đồng dân tộc. Những ngôi sao xa xôi là một trong những tác phẩm nổi tiếng nhất, có độ phổ biến với công chúng bạn đọc sâu rộng nhất của bà. Trong tác phẩm, nhân vật Phương Đinh là nhân vật chính, nhân vật trung tâm và cũng là nhân vật tư tưởng, cô chính phục khán giả bởi vẻ đẹp từ tính cách đến nội tâm, cô gái nhỏ nhắn nhưng dũng cảm và gan cường vô cùng.

Phương Định là cô gái Hà Nội xinh đẹp và đầy nhiệt huyết thanh xuân. Cô thiếu nữ có tâm hồn rất nhạy cảm, những câu chuyện về cuộc sống, của cuộc đời luôn gây được sự chú ý của cô với cái nhìn đầy tính nhân văn. Cô gái có lòng yêu nước vô cùng mãnh liệt, đó chính là lý do mà cô bỏ lại cuộc sống yên bình nơi phố thị, bỏ lại những ước mơ, những hoài bão tuổi trẻ còn dở dang để trở thành một nữ thanh niên xung phong cống hiến hết mình vì sự nghiệp giải phóng dân tộc. 

Phương Định là một cô gái còn rất trẻ nhưng lại mang trong mình tinh thần thép đáng nể vô cùng. Phương Định có cuộc sống với những người bạn trên một cao điểm của vùng chiến đặc biệt ở Trường Sơn. Công việc hàng ngày của cô là giải phá bom mìn, lấp đất những hố bom, công việc này không những khổ cực mà đầy sự rủi ro, cái chết luôn cận kề. Tuy nhiên, Phương Định nhận thức rõ công việc ấy, và cô không hề nề hà bất cứ điều gì, không chỉ đơn thuần là công việc, cô thực sự muốn công hiến, muốn làm những điều có ích cho đất nước, cho nhân dân. Đó cũng chính là động lực để cô chiến đấu.

Cảm nhận của em về nhân vật Phương Định trong truyện Những ngôi sao xa xôi tuyệt hay

Cảm nhận của em về nhân vật Phương Định

Mặc dù đã quen với công việc nguy hiểm này, thậm chí một ngày có thế phải phá tới năm quả bom nhưng mỗi lần vẫn là một thử thách tột độ với thần kinh của Phương Định. Từ khung cảnh và không khí chứa đầy càng thẳng đến cảm giác là các anh cao xạ ở trên kia cũng đang theo dõi từng động tác cử chỉ của mình để lòng dũng cảm ở cô như được kích thích bởi sự tự trọng: “Tôi đến gần quả bom… đàng hoàng mà bước tới” ở bên quả bom kề sát với cái chết im lim và bất ngờ, từng cảm giác của con người như cũng trở nên sắc nhọn hơn: “Thỉnh thoảng lưỡi xẻng chạm vào quả bom. Một tiếng động sắc đến gai người cứa vào da thịt tôi. Vỏ quả bom nóng. Một dấu hiệu chẳng lành”.

 Đặc biệt, Phương Định càng khiến người đọc yêu mến, trân trọng hơn bởi tâm hồn trong sáng, tinh tế. Chị rất giàu tình cảm với đồng chí, đồng đội, quê hương và vô cùng lạc quan yêu đời. Giống như hai người đồng đội trong tổ trinh sát, Phương Định yêu mến những người đồng đội trong tổ và cả đơn vị của mình. Đặc biệt, cô yêu mến và cảm phục tất cả những người chiến sĩ mà hằng đêm cô gặp trên trọng điểm của những con đường vào mặt trận. Phương Định đã lo lắng, sốt ruột khi đồng đội lên cao điểm chưa về. Chị yêu thương và gắn bó với bạn bè nên có những nhận xét tốt đẹp đầy thiện cảm về Nho, phát hiện ra vẻ đep dễ thương ”nhẹ, mát như một que kem trắng” của bạn. Chị còn hiều và đồng cảm sâu sắc với những sở thích và tâm trạng của chị Thao.

Phương Định cũng là người con gái có một thời học sinh hồn nhiên, vô tư bên người mẹ thân thương trong một căn buồng nhỏ nằm trên một đường phố yên tĩnh hồi Hà Nội còn thanh bình trước chiến tranh. Những kỉ niệm ấy luôn sống lại trong cô giữa chiến trường dữ dội. Nó là niềm khao khát làm dịu mát tâm hồn trong hoàn cảnh căng thẳng, khốc liệt của chiến trường. Vào chiến trường đã ba năm, làm quen với những thử thách hiểm nguy, giáp mặt hàng ngày với cái chết nhưng ở Phương Định không mất đi sự hồn nhiên trong sáng và cả những mơ ước về tương lai: "Tôi mê hát”, “thích nhiều bài".

Nhân vật Phương Định trong tác phẩm mang những tinh thần vô cùng tích cực, là một trong những đại diện tiêu biểu nhất cho thế hệ trẻ  thời kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước: "Xẻ dọc Trường Sơn cứu nước/ Mà lòng phơi phới dậy tương lai" rất đáng học tập và ngưỡng mộ

Minh Tuệ

0