04/10/2018, 23:29

Quy tắc về cách thêm đuôi ED trong tiếng Anh vào sau động từ

Cách thêm đuôi ED trong tiếng Anh, quy tắc thêm đuôi Ed vào sau các động từ có quy tắc trong thì quá khứ đơn và các thì khác. Chúng ta thêm Ed vào sau động từ trong tiếng Anh trong một số trường hợp, vì đây là quy tắc ngữ pháp của tiếng Anh, gồm: Thì quá khứ đơn. Thì hiện tại hoàn thành. Thì ...

Cách thêm đuôi ED trong tiếng Anh, quy tắc thêm đuôi Ed vào sau các động từ có quy tắc trong thì quá khứ đơn và các thì khác. Chúng ta thêm Ed vào sau động từ trong tiếng Anh trong một số trường hợp, vì đây là quy tắc ngữ pháp của tiếng Anh, gồm:

  • Thì quá khứ đơn.
  • Thì hiện tại hoàn thành.
  • Thì quá khứ hoàn thành.
  • Thì tương lai hoàn thành.
  • Câu bị động.
  • Chuyển thành tính từ.

Quy tắc về cách thêm đuôi ED trong tiếng Anh vào sau động từ

Theo quy tắc chung thì việc thêm Ed vào sau động từ có quy tắc chỉ việc thêm Ed, nhưng một số trường hợp bạn phải làm theo quy tắc khác, như tận cùng bằng “y” thì chuyển thành “i” trước thêm Ed, hay có trường hợp phải gấp đôi phụ âm cuối.

Hãy cùng Giainghia.com tìm hiểu những quy tắc về cách thêm Ed trong tiếng Anh, đặc biệt thêm Ed trong thì quá khứ đơn rất thông dụng. Nên nhớ, đây là quy tắc thêm đuôi Ed vào sau các động từ có quy tắc, còn với những động từ bất quy tắc thì đã có bảng liệt kê riêng.

Quy tắc về cách thêm đuôi ED vào sau động từ nguyên thể



1.Quy tắc chung khi thêm Ed trong tiếng Anh: ta chỉ việc thêm Ed vào sau động từ nguyên thể.

Ví dụ: Look → Smiled

Change → Changed

Advise → Advised

Love → Loved

2.Với những động từ tận cùng bằng E (câm, tức âm e không đọc), thì ta chỉ việc thêm D vào sau động từ đó.

Smile → Smiled

Advise → Advised

Change → Changed

Love → Loved

3.Với những động từ tận cùng bằng một phụ âm, trước đó là một nguyên âm, thì theo quy tắc chúng là ta nhân đôi phụ âm rồi mới thêm ED vào. Tuy nhiên, cái này cũng chia làm 2 trường hợp, là từ 1 âm tiết và từ 2 âm tiết:

Stop → Stopped

Hug → Hugged

Rub → Rubbed

Travel → Travelled

a) Với những động từ 1 vần, tận cùng bằng Một nguyên âm + Một phụ âm (trừ trường hợp là: H, W, X, Y), thì ta nhân đôi phụ âm trước khi thêm Ed. Còn với trường hợp động từ 1 vần mà tận cùng bằng h, w, x, y thì không nhân đôi phụ âm.

Nhân đôi phụ âm trước khi thêm Ed:

Fit → Fitted

Stop → Stopped

Nhưng tận cùng bằng h, w, x, y thì không nhân đôi:

Stay → Stayed (vì tận cùng là phụ âm Y)

Work → Worked (Vì tận cùng là 2 phụ âm r và k)

Heat → Heated (Vì tận cùng là 2 nguyên âm e và a)

b) Với những động từ có 2 vần, tận cùng là một phụ âm, trước đó là 1 nguyên âm, và trọng âm nằm ở vần cuối, Ta nhân đôi phụ âm cuối rồi thêm ED. Một số do trọng âm nằm ở vần đầu nên chúng ta không nhân đôi phụ âm cuối đâu nhé.

Trường hợp trọng âm ở vần cuối:

Prefer → Preferred

Permit → Permitted

Transfer → Transferred

Tuy nhiên trường hợp trọng âm ở vần đầu:

Enter → Entered

Listen → Listened

4.Với những động từ có tận cùng bằng chữ “y”, mà trước chữ y là một phụ âm, thì ta chuyển đổi chữ “y” dài thành “i” ngắn, rồi mới thêm “Ed”.

Trước Y là một phụ âm:

Try → Tried

Deny → Denied

Carry → Carried

Hurry → Hurried

Nhưng trước Y là nguyên âm thì vẫn giữ nguyên:

Obey → Obeyed

Play → Played

5.Một trường hợp thêm Ed trong tiếng Anh nữa đó là Động từ Bất Quy Tắc, chúng sẽ chuyển từ dạng động từ nguyên thể sang thì quá khứ mà không theo bất kỳ quy tắc gì đã nêu ở trên. Với động từ bất quy tắc thì bạn chỉ còn cách là học thuộc lòng, dùng nhiều thì nhớ mà thôi.

Go → Went

See → Saw

Buy → Bought

Như vậy là Giainghia.com đã giới thiệu toàn bộ quy tắc về cách thêm đuôi Ed trong tiếng Anh. Để có thể thành thạo với quá trình thêm Ed trong động từ thì quá khứ thì bạn phải rèn luyện nhiều, tiếp xúc với nhiều trường hợp thì sẽ nhớ lâu. Có như vậy, khi làm bài thi hay giao tiếp, bạn có thể tự thêm Ed trong đầu rất nhanh và chính xác. Dù đọc nhiều hướng dẫn mà không rèn luyện, làm bài tập thêm Ed nhiều thì rất khó để giỏi được. Chúc các bạn thành công!

0