07/02/2018, 16:59

Cách sắp mâm cỗ cúng ông Công ông Táo 23 tháng Chạp đúng chi tiết đầy đủ nhất

là tất tần tật cách sắp xếp bày biện mọi thứ cho mâm cúng các vị thần cai quản nhà cửa bếp núc được trọn vẹn, không thiếu bất cứ thứ gì. Cứ hẹn lại lên, mỗi năm gần vào thời điểm này, nhà nhà đều chuẩn bị tươm tất chu đáo mâm cỗ cúng các thần và mỗi vùng miền sẽ có cách bày mâm cỗ khác nhau ...

là tất tần tật cách sắp xếp bày biện mọi thứ cho mâm cúng các vị thần cai quản nhà cửa bếp núc được trọn vẹn, không thiếu bất cứ thứ gì. Cứ hẹn lại lên, mỗi năm gần vào thời điểm này, nhà nhà đều chuẩn bị tươm tất chu đáo mâm cỗ cúng các thần và mỗi vùng miền sẽ có cách bày mâm cỗ khác nhau nhưng để tuân thủ đúng quy trình thì bạn cần phải học hỏi thêm các lễ vật bày biện cần thiết, đảm bảo rằng sẽ hợp lòng các vị thần, đồng thời cũng thể hiện tấm lòng thành kính chân thành của mình, cầu mong một năm mới gặp nhiều may mắn, tiếp tục được thần linh hộ phù gìn giữ góc bếp góc nhà. Theo quan niệm từ xưa, một mâm cỗ cúng đề huề sẽ góp phần mang lại ấm no sung túc trọn vẹn cho gia chủ. Vậy ngày cúng ông Công, ông Táo về chầu trời sắp tới, nên chuẩn bị mâm cúng lễ như thế nào mới chuẩn?

    Bài Viết Cùng Chủ Đề

Hãy cùng zaidap.com chúng tôi tham khảo qua cách bày mâm cỗ cúng ông Công ông Táo 23 tháng Chạp đúng chi tiết và đầy đủ nhất theo hướng dẫn bên dưới đây nhé!

Một số lễ vật để cúng ông Công ông Táo về chầu trời cần thiết không thể thiếu các bạn cần biết

1. Phục trang của ông Táo

Lễ vật cúng Táo công gồm có: mũ ông Công ba cỗ hay ba chiếc: hai mũ đàn ông và một mũ đàn bà. Mũ dành cho các ông Táo thì có hai cánh chuồn, mũ Táo bà thì không có cánh chuồn. Những mũ này được trang sức với các gương nhỏ hình tròn lóng lánh và những giây kim tuyết màu sắc sặc sỡ.

Để giản tiện, cũng có khi người ta chỉ cúng tượng trưng một cỗ mũ ông Công (có hai cánh chuồn) lại kèm theo một chiếc áo và một đôi hia bằng giấy. Màu sắc của mũ, áo hay hia ông Công thay đổi hàng năm theo ngũ hành.

2. Đồ cúng khác

Lễ vật cúng ông Công, ông Táo ở 3 miền đất nước cũng khác nhau. Người miền Bắc thường cúng cá chép còn sống thả trong chậu nước, với ngụ ý “cá hóa long” – cá sẽ biến thành Rồng đưa ông Táo về trời. Miền Trung thường cúng một con ngựa bằng giấy với yên, cương đầy đủ. Ở miền Nam thì đơn giản hơn, người ta chỉ cúng mũ, áo và đôi hia bằng giấy là đủ.

Hướng dẫn cách sắp mâm cỗ đúng cách để thực hiện nghi thức cúng ông Công ông Táo 23 Tháng Chạp

Bạn hãy chuẩn bị cho gia đình mình một mâm cỗ thật ngon và đẹp mắt để ông Táo hài lòng nhé! Có thể thêm vài món nếu bạn thích, còn đây là những món cơ bản mà mình giới thiệu thôi!

1. Hoa quả vàng mã

Hoa quả và vàng mã là những thứ không thể thiếu để cúng ông Công ông Táo. Vàng mã gôm có 3 bộ mũ áo, hia hài Táo công, vàng nén (có nơi chỉ dùng 1 – 3 lễ tiền vàng tượng trưng).

2. Một đĩa muối

Trong mâm cơm cúng ông táo không thể thiếu đĩa muối được. Do vậy bạn hãy mua muối tinh để cúng nhé!

3. Món xào có rau

Rau xào cũng là món không thể thiếu trong ngày cúng ông Công ông Táo. Bạn có thể xào xu hào hoặc su su…hoặc các món ăn mà gia đình mình yêu thích. Nhưng bạn cần nhớ các món ăn cúng tuyệt đối không nên cho tỏi vào.

4. Một món canh

Canh là món không thể thiếu trong mâm cúng ông công ông Táo. Bạn có thể nấu canh măng với xương hoặc canh khoai…để thắp hương.

5. Thịt lợn luộc

Thịt lợn luộc là món thường được các gia đình dùng để cúng trong ngày ông Công ông Táo. Để cúng bạn có thể mua một miếng thịt lợn vai hoặc gáy…Khi thắp hương bạn cần để nguyên miếng thịt, tuyệt đối không được thái thịt để thắp hương.

Mong rằng, với cách sắp mâm cỗ cúng ông Công ông Táo về chầu trời mà chuyên mục vừa chia sẻ trên đây sẽ giúp các bạn hiểu thêm về cách bày mâm cúng ngày Táo quân 23 Tháng Chạp hằng năm sao cho trọn vẹn đủ đầy và chu đáo nhất. Mâm cúng lễ vật ông Công ông táo không cần quá cầu kỳ, chỉ cần chuẩn bị đầy đủ một số vật phẩm thiết yếu là đã thể hiện lòng thành tâm thành ý của gia chủ đối với các vị thần cai quản nhà cửa căn bếp rồi. Chị em nào chưa biết cách sắp mâm cỗ đúng cách thì hãy dành thời gian tìm đọc, nghiên cứu bài viết này rồi chia sẻ cho mọi người cùng học hỏi kiến thức cúng quẩy ngày Tết phù hợp nhé. Xoso86.net chúc bạn xem tin vui!


Có thể bạn quan tâm
0