30/05/2018, 01:10

Cách làm tôm khô sạch, thơm ngon đúng vị ngay tại nhà

Cách làm tôm khô sạch thơm ngon như thế nào để tôm trông vừa đẹp mắt mà vẫn giữ được mùi vị thơm ngon vốn có. Việc nấu ra những món ăn thật ngon từ những nguyên liệu sạch do chính tay mình làm ra là điều mà hầu hết mọi người đều mong muốn. Hiện nay giá tôm khô khá đắt dao động từ khoảng vài ...

Cách làm tôm khô sạch thơm ngon như thế nào để tôm trông vừa đẹp mắt mà vẫn giữ được mùi vị thơm ngon vốn có. Việc nấu ra những món ăn thật ngon từ những nguyên liệu sạch do chính tay mình làm ra là điều mà hầu hết mọi người đều mong muốn. 

Hiện nay giá tôm khô khá đắt dao động từ khoảng vài trăm đến vài triệu đồng một kí, tùy loại. Nếu bạn nào muốn có tôm khô thật sạch, thật an toàn mà chi phí bỏ ra không quá nhiều thì hãy cùng tham khảo cách làm sau đây để tự tay mình làm ra món tôm khô nhé.

Để làm ra nửa kí tôm khô bạn cần:

  • Tôm thẻ trung hoặc nhỏ: 3 kg. (chọn tôm sạch, tươi, đảm bảo)
  • Muối tinh: 1 muỗng canh.
  • Bột ngọt (mì chính): 1 muỗng cà phê.

Cách làm tôm khô sạch

Bước 1: Sau khi rửa sạch tôm, các bạn ướp tôm với muối và bột ngọt đã chuẩn bị sẵn.

Bước 2: Sau khi ướp khoảng 30 phút, các bạn trần tôm qua nước sôi trong khoảng 1 phút. Vì tôm rất nhanh chín nên lúc này tôm sẽ chuyển sang màu đỏ và cong lại. Sau đó vớt tôm ra và để cho ráo nước.

Bước 3: Các bạn lột bỏ vỏ tôm và phần đầu tôm đi (phần đầu này sau khi bỏ phân đi có thể giữ lại để nấu canh hay rim mặn ăn với cơm). Sau đó các bạn rút chỉ ở sống lưng tôm ra.

Đối với loại tôm to thì các bạn nên rút sạch chỉ để tôm trông đẹp hơn và không bị tanh. Còn đối với loại tôm nhỏ khó rút chỉ thì bạn có thể bỏ qua công đoạn này cũng được nhé.

Bước 4: Phơi khô tôm.

  • Các bạn để tôm vào 1 cái rổ hoặc mâm, sau đó phơi dưới nắng to. Khoảng từ 4 đến 5 nắng là tôm sẽ khô.Trong quá trình phơi nhớ đảo liên tục để tôm khô đều nhé.
  • Nếu nhà bạn nào có lò nướng mà lại ngại phơi nắng lâu thì có thể sấy tôm trong lò nướng.
  • Bạn để lò nướng ở nhiệt độ khoảng 100 độ C. Sấy tôm khoảng 1 tiếng là lại đem ra đảo đều tay một lần. Sau đó lấy tôm ra để cho nguội. Khi tôm đã nguội thì lại bỏ vào lò sấy tiếp, lặp lại như vậy thêm ít nhất 2 lần nữa.

Nếu sau khi làm xong, các bạn nhìn thấy tôm chuyển sang màu đỏ đẹp mắt mà lại khô đều, cắn thử thấy dai và ngọt là các bạn đã thành công rồi đấy. Bạn hãy bảo quản tôm khô trong tủ lạnh để sử dụng được lâu hơn nhé.

 

Làm tôm khô quả thật không khó phải không nào? Với cách làm trên, bạn đã có ngay nửa kí tôm khô để dành dùng dần rồi. Tôm khô có thể dùng để ăn trực tiếp hay để chế biến các món ăn từ tôm khác như kho quẹt, nấu canh hay dùng để làm các món xào… 

Chúc các bạn thành công với cách làm tôm khô nói trên, hãy cùng like và share công thức với bạn bè để cùng nhau làm món tôm khô thật ngon.

giadinh.blog sẽ luôn bên bạn trong việc chia sẻ những kiến thức ẩm thực bổ ích, hãy tiếp tục theo dõi nhé.


0