02/03/2018, 22:38

Cách làm nho khô từ những trái nho tươi sau Tết

Cách làm nho khô từ những chùm nho tươi sau Tết vừa mang lại những đĩa nho khô ngon lạ vị và để được lâu; vừa tránh lãng phí nguồn trái cây bổ dưỡng. Dưới đây là công thức của mà bạn có thể áp dụng để làm nho khô. Nguyên liệu làm nho khô Nho tươi: 1 – 2 kg (tuỳ lượng) Muối ăn: 2 – 3 ...

Cách làm nho khô từ những chùm nho tươi sau Tết vừa mang lại những đĩa nho khô ngon lạ vị và để được lâu; vừa tránh lãng phí nguồn trái cây bổ dưỡng. Dưới đây là công thức của mà bạn có thể áp dụng để làm nho khô.

Nguyên liệu làm nho khô

  • Nho tươi: 1 – 2 kg (tuỳ lượng)
  • Muối ăn: 2 – 3 thìa cafe
  • Đường kính: 200 – 300 gram (có thể có hoặc không)
  • Dụng cụ: âu nước, mành tre, lò sấy
Chuẩn bị nho tươi - cách làm nho khô

Chuẩn bị nho tươi – cách làm nho khô

Cách làm nho khô

Bước 1: Làm sạch nho

Giữ nguyên chùm nho rồi đem xối mạnh dưới vòi nước. Xả xong, bạn cho nho vào ngâm trong chậu nước có pha sẵn muối loãng khoảng chừng 2 tiếng. Cách làm này sẽ giúp cho nho sau khi khô sẽ bảo quản được lâu hơn.

Sau thời gian ngâm nho trên, bạn vớt nho ra và nhẹ nhàng rửa sạch từng chùm nhỏ. Tiếp đến, dùng khăn khô lau qua phần bên ngoài rồi để nho vào rổ cho ráo nước. Cuối cùng khi nho đã khô vỏ, bạn dùng kéo cắt rời nho khỏi chùm.

Làm sạch nho - nho khô có tác dụng gì

Làm sạch nho – nho khô có tác dụng gì

Bước 2: Làm nho khô

Có hai cách để bạn có thể làm khô những trái nho. Cách đầu tiên là bạn sử dụng phương pháp làm khô nho tự nhiên, tức là phơi dưới ánh nắng cho tới khi nho đạt được độ khô theo yêu câu. Cách thứ hai, bạn sử dụng đến lò sấy để làm khô nho.

Cách 1: Làm khô nho theo cách tự nhiên

Trải đều những trái nho lên chiếc mành tre đã chuẩn bị sẵn. Đem phần nho này đi phơi trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời. Trong quá trình phơi, cứ 2 – 3 tiếng bạn lại đảo đều để các mặt nho được khô.

Tuỳ theo cường độ của ánh nắng, bạn tiến hành phơi nho từ 1 – 2 tuần. Lưu ý khi phơi, cần tránh những nơi bụi bặm, tránh côn trùng hay động vật tiếp xúc để đảm bảo chất lượng. Khi thấy vỏ nho khô, nhăn và trái nho tóp lại còn khoảng ¼ so với trái tươi là được.

Phơi khô nho - cách làm mứt nho

Phơi khô nho – cách làm mứt nho

Cách 2: Làm khô nho bằng lò sấy

Xếp nho vào khay rồi cho vào lò sấy. Sấy nho ở mức nhiệt từ 80 – 90 độ C trong vòng 8 – 9 tiếng cho trái nho khô đều từ trong ra ngoài. Tránh sấy ở mức nhiệt quá cao trong thời gian ngắn vì như vậy nho sẽ không còn ngon.

Sau khi sấy lượt 1, bạn nhấc khay nho ra ngoài rồi đề cho nho nghỉ trong vòng 2 – 3 tiếng. Hết thời gian nghỉ, tiếp tục cho nho vào sấy thêm khoảng 2 – 3 tiếng nữa là được. Mức nhiệt sấy lần 2 là từ 75 – 90 độ.

Sấy khô nho - cách làm nho khô

Sấy khô nho – cách làm nho khô

Công thức làm nho khô phủ đường

Đây là công thức thường được áp dụng khi bạn làm khô nho từ những trái nho có vị chua. Công thức này vừa giúp món nho khô có được vị ngọt dịu, vừa giúp bảo quản nho được lâu, không bị mốc.

Đầu tiên, bạn cho đường vào chảo khô và đảo đều cho đến khi đường nóng. Tiếp đến, cho phần nho đã làm khô ở phía trên vào đảo cùng. Sên nho với đường đều tay ở mức lửa nhỏ nhất cho tới khi đường kết tinh thành phấn trắng bám đều ở da nho.

Để cho nho khô phủ đường nguội hoàn toàn, lúc này bạn mới cho vào lọ thuỷ tinh hoặc túi và bọc kín lại. Nếu có điều kiện, bạn có thể đóng gói nho vào túi hút chân không để giữ nho khô được lâu hơn.

Nho khô - cách làm nho khô

Nho khô – cách làm nho khô

Cách làm nho khô từ những trái nho tươi sau tết được khá nhiều chị em áp dụng. Không chỉ tận dụng được nguồn trái cây tươi tự nhiên, món nho khô còn trở thành đồ ăn vặt nhâm nhi lý tưởng cho những ngày làm việc sau tết.

Chuyên mục nội trợ – khéo tay chúc các bạn thực hiện hành công và thưởng thức ngon miệng nhé!

0