02/03/2018, 22:37

Nghề kĩ nghệ phần mềm/3

Một người bố viết cho tôi: “Con gái tôi đọc blog của thầy và muốn học Kĩ nghệ phần mềm. Chúng tôi ưa thích cháu học Quản trị kinh doanh vì chúng tôi không nghĩ kĩ sư là nghề tốt cho phụ nữ. Cháu không đồng ý và trích dẫn bằng chứng trong bloc của thầy cho nên chúng tôi muốn hỏi liệu kĩ sư ...

Một người bố viết cho tôi: “Con gái tôi đọc blog của thầy và muốn học Kĩ nghệ phần mềm. Chúng tôi ưa thích cháu học Quản trị kinh doanh vì chúng tôi không nghĩ kĩ sư là nghề tốt cho phụ nữ. Cháu không đồng ý và trích dẫn bằng chứng trong bloc của thầy cho nên chúng tôi muốn hỏi liệu kĩ sư phần mềm có là nghề nghiệp tốt không, đặc biệt cho nữ thanh niên? Xin thầy lời khuyên.”

Đáp: Chúng ta đang trong Thời đại Thông tin nơi nhiều thứ bị tác động bởi công nghệ, đặc biệt là phần mềm. Có nhiều chọn lựa nghề tuyệt vời để chọn nhưng Kĩ sư phần mềm có lẽ là một trong những nghề tốt nhất. Tôi tin nó là nghề nghiệp tốt cho phụ nữ; trên khắp thế giới, có nhiều phụ nữ thành công, người làm việc trong phần mềm; trong chương trình của tôi ở CMU quá nửa sinh viên là nữ.

Nếu bạn nhìn vào lương được trả cho những người có bằng phần mềm so với lương của những người có các bằng khác bạn sẽ thấy rằng có khác biệt lớn. So sánh với các công nhân khác trong bất kì công ti nào, người tốt nghiệp phần mềm thường có được vị trí tốt hơn và được trả lương tốt hơn. Chương trình kĩ nghệ phần mềm cung cấp một lĩnh vực rộng hơn cho người tốt nghiệp để xây dựng nghề nghiệp của họ. Họ có thể làm việc như người phát triển phần mềm, chuyên viên chất lượng phần mềm, kiến trúc sư phần mềm, người quản lí dự án phần mềm và thậm chí cả Giám đốc thông tin trong công ti phần mềm. Hay họ có thể làm việc như người phân tích doanh nghiệp, người quản lí hệ thông tin, quan chức công nghệ va quan chức an ninh trong khu vực doanh nghiệp như tài chính hay ngân hàng. Với bằng kĩ sư phần mềm, cháu bạn có đủ tư cách để theo đuổi nghề nghiệp trong nhiều khu vực khi cháu chọn vì gần như mọi khu vực doanh nghiệp cũng như khu vực công đều cần người phần mềm.

Có thiếu hụt công nhân có kĩ năng phần mềm trên khắp thế giới. Sau khi hoàn thành bằng Kĩ nghệ phần mềm, người tốt nghiệp có thể đi làm việc ở bất kì chỗ nào trên thế giới vì bằng này là bằng được thừa nhận cao trên toàn thế giới. Có các cơ hội tuyệt vời cho cháu để tương tác với các nhà chuyên môn khác và các nhà quản lí doanh nghiệp để mở rộng nghề nghiệp của cháu. Một số người tốt nghiệp phần mềm trở thành nhà doanh nghiệp và bắt đầu công ti riêng của họ. Bằng việc ghi danh vào chương trình Kĩ nghệ phần mềm, con gái bạn có thể thu được tri thức và thực hành công nghệ được cần để phát triển và vận hành công ti riêng của cháu trong khi đóng góp cho phát triển kinh tế của nước bạn.

Với nhiều chọn lựa nghề nghiệp thế, việc tìm chương trình Kĩ nghệ phần mềm đúng để ghi danh vào có thể là khó. Nhưng nếu bạn và con gái bạn đã đồng ý rằng đây là lĩnh vực học tập tốt thì lời khuyên của tôi là chọn chương trình Kĩ nghệ phần mềm là chi nhánh cho trường nổi tiếng mà có thừa nhận quốc tế để cung cấp cho cháu tri thức, kĩ năng và đạo đức cần thiết để làm tốt trong nghề tương lai của cháu. Riêng cá nhân tôi tin Kĩ nghệ phần mềm là chọn lựa hoàn hảo cho cháu của bạn.

English version

Full article:

Tác phẩm, tác giả, nguồn

  • Tác phẩm: Lời khuyên cho các bậc phụ huynh
  • Biên tập: Kipkis.com
  • Nguồn: Blog của giáo sư John Vu, Carnegie Mellon University
0