02/03/2018, 22:37

Giải thích câu nói Học, học nữa, học mãi

Đề bài: Bài làm: Trong cuộc sống, kiến thức là vô tận, con người cần luôn phải học tập để có thể lĩnh hội, chinh phục được những đỉnh cao tri thức. Dân gian ta có câu: “Học, học nữa, học mãi” để nhắc nhở về sự quan trọng của việc học , lĩnh hội tri thức ...

Đề bài:

Bài làm:

Trong cuộc sống, kiến thức là vô tận, con người cần luôn phải học tập để có thể lĩnh hội, chinh phục được những đỉnh cao tri thức. Dân gian ta có câu: “Học, học nữa, học mãi” để nhắc nhở về sự quan trọng của việc học, lĩnh hội tri thức trong cuộc sống.

Câu nói: “Học, học nữa, học mãi” được chia ra thành ba ý bằng ba dấu phẩy tách biệt. Học là quá trình con người lĩnh hội những tri thức. “Học nữa” nghĩa là thúc giục con người, biết một cần biết đến mười, biết đến rành mạch hơn. Học không chỉ dừng lại ở mức độ một câu nói thúc giục con người với hành động học tập mà nâng cao lên đó là “Học nữa”, con người cần phải học tập nhiều hơn, không bằng lòng với những gì mình đang có. “Học mãi” là sự học kéo dài không có sự hạn chế, con người cần duy trì sự học để không thụt lùi, không hạn chế hiểu biết. Nói tóm lại, học tập trong cuộc sống là điều cần thiết và đó là công việc lâu dài, con người cần thực hiện nó trong thời gian liên tục. 

Trong cuộc sống, việc học tập là rất quan trọng, đặc biệt xét ở góc độ thường xuyên, con người cần xem sự học là trên hết bởi vì học tập khai sáng cho chúng ta những tri thức, mở ra những chân trời mới. Những chân trời tri thức về mặt tự nhiên, xã hội hay những tri thức về cuộc sống mà con người cần phải học tập mới nắm được. Nhờ học tập lĩnh hội mà con người có thể có những phán đoán, con người biết cần làm gì trong hoàn cảnh này, sự việc kia.

Học tập là công việc cần thực hiện xuyên suốt, liên tục, đó là công việc suốt đời. Tri thức là vô tận, con người thường tự hài lòng với những gì mình có, chính vì vậy mà thường dở dang công việc học tập, con người cần ý thức được rằng cần phải học nhiều hơn vì kiến thức không bao giờ là đủ cả. Học tập, phát huy những lĩnh vực mà bản thân xuất sắc giúp con người phát triển tốt hơn trong cuộc sống, mọi nghề vươn tới đỉnh cao thì được gọi là nghệ thuật.

Trong guồng quay của cuộc sống, ngày hôm sau lại có những tiến bộ, những phát minh, những tìm hiểu mới, con người nếu cứ dậm chân tại chỗ với những gì mình có sẽ bị tụt hậu, thụt lùi. Học tập cũng là cách mà con người hòa nhịp với thế giới, đuổi kịp và đi theo được thế giới.

Nói như vậy, học tập là rất cần thiết và quan trọng với mọi người, với mọi lứa tuổi. Học tập không chỉ ở lứa tuổi học sinh, sinh viên mà việc học cần được tiến hành và thực hiện ở cả mọi lứa tuổi. Em bé tập đi, học nói, phụ nữ học cách chăm con và nấu những món ăn ngon,.. Có câu: “Học thầy không tày học bạn” chúng ta không chỉ học những kiến thức trong sách vở mà còn cần phải học những kiến thức trong cuộc sống, những người bên cạnh chúng ta.

Học tập là điều rất quan trọng, con người nếu không có học tập và luyện tập thường xuyên sẽ không đạt được kết quả cao như mong đợi. Lấy ví dụ đơn giản, nếu bạn học ngoại ngữ là tiếng Anh hay tiếng Trung, việc học của bạn có thể sẽ không có tiến triển nếu mỗi ngày bạn không học từ mới hay luyện tập những từ đã có. Kiến thức là mảng khổng lồ con người khó nuốt trọn nhưng nếu chúng ta biết chia nhỏ để thẩm thấu mỗi ngày, bạn sẽ chinh phục cả một bầu trời tri thức.

Một anh thợ máy sẽ không giỏi nếu anh ta không bỏ thời gian tìm hiểu về động cơ, không sửa những chiếc máy hỏng, không tháo ra lắp vào những động cơ thì chắc chắn anh ta không nắm được nguyên lý hoạt động cũng như không thể sửa được nó theo ý của mình. Tri thức là sự chinh phục của bản thân.

Trong cuộc sống, con người sống trong vô vàn những tri thức. Học tập là cách để con người chung sống, học tập là cách để con người chiếm lĩnh được cuộc sống. Câu nói: “Học, học nữa, học mãi” là sự đúc rút kinh nghiệm của những người đi trước về tầm quan trọng của sự học trong cuộc sống.

Hà Vũ Hường

0