02/03/2018, 22:37

Cảm nhận về truyện ngắn Lặng lẽ Sapa

Đề bài: Bài làm: Nguyễn Thành Long là một trong những cây bút xuất sắc trong nền văn học Việt Nam, Nguyễn Thành Long có rất nhiều sáng tác tiêu biểu, đặc biệt được lựa chọn và giảng dạy trong chương trình cấp hai là tác phẩm truyện ngắn “Lặng lẽ Sapa” . ...

Đề bài:

Bài làm:

Nguyễn Thành Long là một trong những cây bút xuất sắc trong nền văn học Việt Nam, Nguyễn Thành Long có rất nhiều sáng tác tiêu biểu, đặc biệt được lựa chọn và giảng dạy trong chương trình cấp hai là tác phẩm truyện ngắn “Lặng lẽ Sapa”.

“Lặng lẽ SaPa” là một trong những truyện ngắn làm nổi lật lên phong cách cũng như quan điểm sáng tác của nhà văn Nguyễn Thành Long trong nền văn học Việt Nam. Truyện ngắn “Lặng lẽ Sa Pa” là kết quả của chuyến thực địa lên miền sơn cước của vùng núi phía Bắc, Sa Pa – một Đà Lạt thu nhỏ.

Ở truyện ngắn “Lặng lẽ Sa Pa” có các nhân vật như Ông họa sĩ già, bác lái xe, cô kỹ sư trẻ, anh thanh niên làm công tác khí tượng trên đỉnh núi Yên Sơn. Các nhân vật được đặt trong tình huống gặp gỡ, trên chuyến xe khách từ Hà Nội lên Lào Cai, ông họa sĩ già, bác lái xe, cô kỹ sư trẻ tình cờ gặp gỡ và quen nhau. Trong khi xe có trục trặc trên đường khi gặp khúc gỗ chắn ngang giữa đường, bác lái xe giới thiệu với ông họa sĩ già và cô kỹ sư về anh thanh niên làm công tác khí tượng trên đỉnh núi Yên Sơn.

Trong cuộc gặp gỡ ngắn ngủi, tình nghĩa cao đẹp hiện lên trên hết thảy, anh thanh niên tặng hoa cô gái trẻ, cùng trò chuyện bên ấm trà với mọi người về cuộc sống và công việc trên đỉnh núi Yên Sơn với công tác khí tượng thủy văn. Ông họa sĩ ngỏ ý muốn được vẽ chân dung anh, anh thanh niên từ chối và giới thiệu với ông họa sĩ những người xứng đáng được vẽ hơn anh. Cảnh gặp gỡ là những cảm xúc gần gũi, thân mật giữa những người xa lạ mà bỗng xích lại gần nhau nơi núi rừng.

Anh chàng thanh niên được cho là mắc bệnh “Thèm người” anh làm công tác khí tượng thủy văn, đo nhiệt độ và sự biến đổi để đưa ra những dự đoán, tính toán về khí hậu, nhiệt độ, thời tiết cho người dân. Công việc của anh đòi hỏi tinh thần trách nhiệm cao, chính vì vậy mà bốn năm anh chưa về nhà một lần nào, đó cũng chính là lý do mà khiến anh luôn trong cảm giác “Thèm người” anh luôn hi vọng, luôn chờ đợi những chuyến xe có những đoàn công tác hoặc những đoàn thám hiểm hay đoàn du lịch lên với mảnh đất Sa Pa.

Anh nhờ bác lái xe giới thiệu anh với mọi người, anh luôn hào hứng nói chuyện với mọi người, chia sẻ cùng mọi người về công việc hàng ngày của anh, về mức độ cần thiết và quan trọng của nghề nghiệp mà anh đang làm. Anh rất tự hào về công việc của mình vì nó có ích cho tất cả mọi người, sự hi sinh của anh nơi ấy cũng góp phần xây dựng nên một cuộc sống tươi đẹp cũng như xây dựng một xã hội tiến bộ.

Cuộc gặp gỡ giữa anh thanh niên – bác lái xe, ông họa sĩ, cô kỹ sư đã phác họa nên một bức tranh tuyệt đẹp về tình cảm con người giữa miền rừng núi, giữa những sự hi sinh thầm lặng của những con người mà chưa một lần được khám phá, sau khi tìm thấy nó như những sự hi sinh, sự đóng góp cao đẹp của con người cho xã hội, cho cuộc sống thêm tươi đẹp hơn. 

Anh thanh niên ấy không được giới thiệu tên, tuổi, nhưng những gì anh làm đại diện cho cả thế hệ, cho cả lớp người đang ngày đêm hi sinh bản thân mình, đang cống hiến những cống hiến thầm lặng cho quê hương, đất nước.

Những hi sinh của anh cũng như những đồng nghiệp nơi núi rừng Yên Sơn làm chuyến xe khách Hà Nội – Lào Cai thêm ấn tượng hơn, những làn trứng, những bó hoa trao vội làm cho tình cảm giữa con người với con người thêm gần gũi, ấm cúng hơn. Sau khi chia tay, ông họa sĩ già hứa rằng sẽ lên lại thăm anh.

Truyện ngắn “Lặng lẽ Sa Pa” là một trong những phát hiện những nét riêng biệt về vùng đất, về con người nơi chốn Sa Pa. Qua tác phẩm, tác giả Nguyễn Thành Long đã mang đến, giới thiệu cho chúng ta những đặc trưng của vùng đất, nơi đó có những con người đang âm thầm, lặng lẽ cống hiến cho quê hương, đất nước.

Hà Vũ Hường

0