03/02/2018, 22:29

Cách làm mứt quất ngọt nhẹ, không đắng siêu nhanh

Cách làm mứt quất là công thức làm mứt khá đặc trưng trong ngày Tết cổ truyền. Để có những miếng mứt quất với vị bùi của vỏ, ngọt nhẹ và không đắng, bạn chuẩn bị các nguyên liệu và tiến hành làm theo công thức của kênh cẩm nang Agiadinh.net như sau. Cách làm mứt quất là công thức làm mứt khá ...

Cách làm mứt quất là công thức làm mứt khá đặc trưng trong ngày Tết cổ truyền. Để có những miếng mứt quất với vị bùi của vỏ, ngọt nhẹ và không đắng, bạn chuẩn bị các nguyên liệu và tiến hành làm theo công thức của kênh cẩm nang Agiadinh.net như sau.

Cách làm mứt quất là công thức làm mứt khá đặc trưng trong ngày Tết cổ truyền. Để có những miếng mứt quất với vị bùi của vỏ, ngọt nhẹ và không đắng, bạn chuẩn bị các nguyên liệu và tiến hành làm theo công thức của kênh như sau.

Nguyên liệu làm mứt quất gồm có:

  • Quất tươi chín: 1 kg
  • Vôi ăn trầu: 20 gram
  • Đường cát: 0,7 – 0,8 kg
  • Phèn chua: 5 gram
  • Muối ăn: 1 thìa cafe
Nguyên liệu làm mứt quất - mứt quất

Nguyên liệu làm mứt quất – mứt quất

Cách làm mứt quất như sau:

Bước 1: Rửa sạch quất và ngâm nước vôi trong

Rửa sạch quất: Quất sau khi mua về hoặc hái thì bạn đem rửa sạch. Nếu có điều kiện thì nên rửa kỹ từng quả. Rửa xong, bứt bỏ toàn bộ cuống và lá quất rồi để cho thật ráo vỏ.

Làm nước vô trong: Từ từ cho miếng vôi vào chậu nước lạnh. Khi thả vôi vào nước, cần đứng xa để tránh bị bỏng. Sau khoảng nửa ngày tôi, bạn gạn lấy nước vôi trong.

Ngâm và gạn lấy nước vôi trong - cach lam mut quat

Ngâm và gạn lấy nước vôi trong – cach lam mut quat

Bước 2: Ngâm quất với nước vôi trong

Quất đã ráo vỏ, bạn dùng dao và khía nhẹ theo chiều dọc của quả chừng 5 – 6 đường đều nhau. Dùng ngón tay trỏ đặt ở phần đầu và ngón tay cái đặt ở phần chôn, từ từ bóp nhẹ để quất ra bớt hạt và nước chua.

Thực hiện xong công đoạn trên, bạn cho quất vào ngâm với nước vôi trong. Thời gian ngâm nước vôi rơi vào khoảng 5 – 6 tiếng. Việc ngâm quất với nước vôi trong sẽ giúp quất được cứng lại, khi làm mứt sẽ không bị nát.

Sau thời gian ngâm quất, bạn chắt bỏ nước vôi trong. Với phần quất thịt, cho vào rổ rồi đem rửa sạch với nước lạnh. Rửa xong, để quất thật ráo nước.

Ngâm quất trong nước vôi trong - cách làm mứt quất

Ngâm quất trong nước vôi trong – cách làm mứt quất

Bước 3: Ngâm quất với phèn chua và ướp đường

Ngâm quất với phèn chua: Đun sôi 1 lít nước lọc rồi cho phèn chua vào khuấy tan. Phèn chua tan hết, bạn cho quất đã làm sạch trước đó vào chung. Tắt bếp rồi ngâm quất trong nước phèn chua nóng từ 5 – 7 phút. Sau thời gian này, bạn trút quất ra rổ rồi rửa sạch với nước lạnh, để ráo.

Ướp quất với đường: Cho quất vào một chiếc tô lớn. Cho vào tô quất 1 thìa cafe muối + toàn bộ số đường đã chuẩn bị. Đảo nhẹ tay và đảo đều cho tới khi toàn bộ phần quất ngấm đường. Ướp quất với đường từ 3 – 4 tiếng cho đường tan hết.

Ướp quất với đường - làm mứt quất

Ướp quất với đường – làm mứt quất

Bước 4: Sên mứt quất

Sên mứt quất - cách làm mứt quất

Sên mứt quất – cách làm mứt quất

Đun nóng một chiếc chảo sâu lòng. Chảo nóng, bạn chắt toàn bột nước quất đã tiết ra vào chảo và khuấy đều tay, liên tục cho tới khi nước đường bắt đầu sánh lại. Lúc này, bạn trút quất vào và bắt đầu sên.

Tương tự các món mứt khác, bạn sên mứt quất nhẹ và đều tay để mứt không bị nát. Sên mứt từ 5 – 7 phút, lúc này mứt bắt đầu se lại. Tiếp tục đảo cho tới khi đường sánh, quện đều trên mặt quất thì tắt bếp.

Để mứt quất được dẻo và ngon hơn thì sau công đoạn sên, bạn để cho quất được nguội tự nhiên trong chảo. Tiếp đến, bạn cho mứt vào lò vi sóng sấy khô khoảng 15 phút ở nhiệt độ 100 – 110 độ. Nếu không có lò vi sóng, bạn có thể cho mứt dàn ra đĩa và hong từ 2 – 3 nắng là được.

Mứt quất - cach lam mut quat

Mứt quất – cach lam mut quat

Bảo quản mứt quất: Cũng như các loại mứt khác, mứt quất sau khi hoàn thiện bạn đem bảo quản trong lọ khô, sạch. Vì tính chất mứt quất có phần ướt hơn các loại mứt khác, do vậy bạn cần hết sức chú ý để mứt không bị mốc.

Đặc trưng của món mứt quất đó là có vị hơi the của tinh dầu, vị ngọt của đường và chua nhẹ của quất. Do đó, nó rất thích hợp để nhâm nhi trong những ngày Tết se lạnh. Vì vậy Tết này, bạn đừng bỏ quên cách làm mứt quất để chuẩn bị đãi khách món mứt thật ngon nhé.

Chuyên mục nội trợ nấu ăn trên kênh cẩm nang Agiadinh.net chúc các bạn có được những đĩa mứt quất thật ngon.

0