03/02/2018, 22:27

Cách làm mứt khế chua thanh, đẹp mắt đãi khách

Cách làm mứt khế tuy không phổ biến như nhiều loại mứt khác song vị ngon và đẹp mắt của món ăn này lại không hề kém cạnh. Để làm mứt khế, bạn cần chuẩn bị các nguyên liệu và tiến hành theo công thức của kênh cẩm nang Agiadinh.net như sau. Cách làm mứt khế tuy không phổ biến như nhiều loại mứt ...

Cách làm mứt khế tuy không phổ biến như nhiều loại mứt khác song vị ngon và đẹp mắt của món ăn này lại không hề kém cạnh. Để làm mứt khế, bạn cần chuẩn bị các nguyên liệu và tiến hành theo công thức của kênh cẩm nang Agiadinh.net như sau.

Cách làm mứt khế tuy không phổ biến như nhiều loại mứt khác song vị ngon và đẹp mắt của món ăn này lại không hề kém cạnh. Để làm mứt khế, bạn cần chuẩn bị các nguyên liệu và tiến hành theo công thức của kênh như sau.

Chuẩn bị nguyên liệu làm mứt khế gồm có:

  • Khế chua: 1 kg
  • Đường kính: 450 – 550 gram
  • Gừng tươi: 1 củ
  • Vôi tôi: 100 gram
Chuẩn bị nguyên liệu làm mứt khế - cach lam mut khe

Chuẩn bị nguyên liệu làm mứt khế – cach lam mut khe

Cách làm mứt khế ngon như sau:

Bước 1: Hoà nước vôi trong

Cho vôi tôi vào một chiếc tô hoặc nồi lớn. Từ từ rót nước lạnh vào để tôi vôi. Trong quá trình thực hiện, bạn cần đảm bảo độ an toàn để tránh bị bỏng. Sau 30 phút tôi, bạn dùng đũa khuấy đều vôi để vôi tan hết.

Ngâm vôi trong nước lạnh từ 3 – 4 tiếng để cặn vôi lắng. Sau thời gian này, bạn hớt bỏ phần màng kết tủa bên trên, chắt lấy nước vôi trong. Nước vôi trong sau khi thu lại sẽ được dùng để ngâm các miếng khế.

Hoà nước vôi trong - cách làm mứt khế

Hoà nước vôi trong – cách làm mứt khế

Bước 2: Chuẩn bị khế làm mứt

Rửa sạch từng quả khế để đảm bảo khế không còn bụi bẩn bám ở các khe múi. Tiếp đến, dùng dao cắt bỏ phần diềm của quả để khế không còn vị chát. Cắt xong, bạn xắt khế theo chiều dọc của từng múi hoặc xắt ngang để tạo thành hình sao năm cánh.

Sau khi bổ miếng khế, bạn cho khế rửa qua với nước một lần nữa. Vẩy khế ráo nước rồi cho toàn bộ phần khế này vào ngâm trong nước vôi trong đã có. Nên ngâm khế từ 6 – 7 tiếng trước khi thực hiện làm mứt. Nước vôi trong sẽ giúp miếng khế được cứng hơn, không bị nát khi sên.

Ngâm khế với nước vôi trong - cách làm mứt khế

Ngâm khế với nước vôi trong – cách làm mứt khế

Bước 3: Ướp khế với đường

Hết thời gian ngâm khế với nước vôi, bạn vớt khế ra và rửa sạch từ 2 – 3 lần nữa để các miếng khế không còn nồng mùi vôi. Khế sạch, bạn vẩy cho thật ráo nước sau đó dùng dao to bản hoặc các miếng gỗ ép nhẹ khế sao cho miếng khế dẹt xuống bằng 1/2 – 1/3 so với miếng ban đầu.

Ép khế xong, bạn xếp khế vào bát hoặc nồi phù hợp. Cứ một lớp khế, bạn lại rải một lớp đường cho tới khi hết nguyên liệu. Ướp khế với đường từ 2 – 3 tiếng cho khế ngấm đường và đủ thời gian để đường tan.

Ướp khế với đường - cach lam mut khe

Ướp khế với đường – cach lam mut khe

Bước 4: Sên mứt khế

Chuẩn bị một chiếc chảo sâu lòng để sên mứt. Đầu tiên, bạn làm nóng chảo. Tiếp theo, chắt toàn bộ nước đường tiết ra từ khế vào nồi vào đun nhỏ lửa cho tới khi sôi. Nước đường sôi, bạn từ từ cho khế vào và đảo đều.

Sên mứt khế ở mức lửa nhỏ nhất, sên đều tay cho tới khi miếng mứt khế có màu vàng nâu, nước đường trong chảo bắt đầu sánh lại. Lúc này, bạn sẽ cho gừng tươi thái sợi vào và sên cùng. Sên khoảng 2 – 3 phút nữa cho đường sánh hẳn thì bạn tắt bếp.

Để miếng mứt khế không bị ướt, khô và dẻo hơn khi thưởng thức thì sau khi sên xong, bạn xếp mứt khế ra khay. Đem khay mứt khế hong nắng từ 2 – 3 giờ để khế se lại. Nếu muốn tiết kiệm thời gian, bạn có thể bỏ khế vào lò vi sóng và sấy từ 15 – 20 phút ở mức nhiệt từ 80 – 90 độ.

Sên mứt khế - cách làm mứt khế

Sên mứt khế – cách làm mứt khế

Những lưu ý khi thực hiện và bảo quản mứt khế

Chọn khế làm mứt: Nên chọn những quả dầy múi và bắt đầu ngả vàng. Không nên chọn những quả khế đã chín quá để làm mứt.

Sên mứt khế: Trong quá trình sên, cần hết sức nhẹ tay để không làm khế bị nát. Không nên sên mứt khế quá kỹ nếu không mứt sẽ có vị đắng của đường cháy.

Mứt khế - cach lam mut khe

Mứt khế – cach lam mut khe

Cách làm mứt khế tuy mất nhiều thời gian ngâm ướp song bạn hoàn toàn có thể khắc phục bằng cách sơ chế vào buổi tối và ngâm khế qua đêm. Món mứt khế sau khi hoàn thiện sẽ có vị chua thanh và khá đẹp mắt, rất phù hợp để mời bạn bè người thân nhâm nhi cùng nước vối nóng hoặc chè xanh trong những ngày Tết

Chuyên mục cách làm mứt trên kênh cẩm nang phụ nữ, sức khỏe, làm đẹp, nấu ăn ngon Agiadinh.net chúc các bạn có được những đĩa mứt khế thật ngon.

0