03/02/2018, 22:29

2 Cách làm mứt chuối ngọt thơm đãi khách ngày Tết

Cách làm mứt chuối được thực hiện với các bước rất đơn giản cùng những nguyên liệu bình dân, dễ tìm mua. Trong số các món mứt chuối, có hai công thức được truyền tai nhiều nhất đó là làm mứt chuối khô và mứt chuối dẻo. chuối được thực hiện với các bước rất đơn giản cùng những nguyên liệu bình ...

Cách làm mứt chuối được thực hiện với các bước rất đơn giản cùng những nguyên liệu bình dân, dễ tìm mua. Trong số các món mứt chuối, có hai công thức được truyền tai nhiều nhất đó là làm mứt chuối khô và mứt chuối dẻo.

chuối được thực hiện với các bước rất đơn giản cùng những nguyên liệu bình dân, dễ tìm mua. Trong số các món mứt chuối, có hai công thức được truyền tai nhiều nhất đó là làm mứt chuối khô và mứt chuối dẻo.

Để thực hiện hai món mứt này, bạn cần chuẩn bị nguyên liệu và tiến hành theo công thức của kênh cẩm nang Agiadinh.net chia sẻ như sau.

Cách làm mứt chuối khô, giòn

Nguyên liệu cần chuẩn bị

  • Chuối chín ương: 1 nải (13 – 15 quả)
  • Đường cát trắng: 300 gram
  • Nước cốt chanh: 1 thìa cafe
Nguyên liệu làm mứt chuối khô - cach lam mut chuoi

Nguyên liệu làm mứt chuối khô – cach lam mut chuoi

Các bước thực hiện

Bước 1: Cắt chuối và ướp đường

Dùng dao cắt chuối khỏi nải. Khi cắt, bạn cần nhẹ tay để không làm chuối bị nát. Cắt xong, lột vỏ chuối sau đó để riêng ra đĩa.

Sau khi đã lột hết vỏ chuối, bạn tiến hành cắt chuối thành các lát mỏng vừa theo chiều dọc hoặc chiều ngang của quả. Cắt chuối xong, bạn cho chuối vào ướp kỹ với phần đường kính đã chuẩn bị.

Cắt lát chuối - cách làm mứt chuối khô

Cắt lát chuối – cách làm mứt chuối khô

Bước 2: Sấy chuối khô

Ướp đường với chuối trong thời gian từ 20 – 30 phút để các miếng chuối được ngấm. Hết thời gian trên, bạn xếp chuối vào khay nướng sao cho các miếng chuối được dàn đều nhau.

Nước cốt chanh bạn đem pha loãng với khoảng 300 ml nước rồi cho vào bình xịt. Xếp chuối vào khay xong, xịt đều nước cốt chanh lên bề mặt chuối rồi cho vào lò nướng. Nướng chuối với nhiệt độ 120 – 130 độ trong vòng từ 15 – 20 phút.

Hết 15 – 20 phút nướng ban đầu, bạn nhấc khay nướng chuối ra ngoài, lật lại các miếng chuối sau đó phun nước cốt chanh thêm một lần nữa. Lần này, bạn cho khay chuối vào lò và nướng từ 5 – 7 phút nữa cho chuối khô hẳn là được.

Món mứt chuối khô - cách làm mứt chuối

Món mứt chuối khô – cách làm mứt chuối

Bước 3: Thưởng thức và bảo quản mứt chuối khô

Chuối đã khô giòn, bạn nhấc khay ra khỏi lò vi sóng và để cho chuối nguội tự nhiên. Khi chuối đã nguội hẳn, bạn có thể bày mứt chuối khô ra đĩa và bắt đầu thưởng thức.

Bảo quản mứt chuối khô, bạn nên chuẩn bị lọ thuỷ tinh, lọ nhựa hoặc túi nilon có nắp sạch. Cất giữ mứt chuối ở nơi khô ráo, thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp hoặc nơi ẩm mốc, có côn trùng…

Cách làm mứt chuối dẻo

Nguyên liệu cần chuẩn bị

  • Chuối chín vàng: 1 nải (13 – 15 quả)
  • Đường kính: 200 gram
  • Nước cốt chanh: 1 thìa cafe
Nguyên liệu làm mứt chuối dẻo - cách làm mứt chuối dẻo

Nguyên liệu làm mứt chuối dẻo – cách làm mứt chuối dẻo

Các bước thực hiện

Bước 1: Cắt và ướp chuối

Cắt rời chuối ra khỏi nải sau đó lột sạch vỏ. Tiếp đến, xắt chuối làm 3 – 4 phần theo chiều dọc của quả. Xắt xong, bạn cho chuối vào một chiếc đĩa lớn sâu lòng.

Rưới đều phần nước cốt chanh lên bề mặt chuối. Tiếp đến, cho toàn bộ 200 gram đường vào chung rồi nhẹ nhàng lắc đều để các miếng chuối được ngấm. Ướp chuối với đường và nước cốt chanh từ 20 – 30 phút.

Cắt và thái lát chuối - cách làm mứt chuối

Cắt và thái lát chuối – cách làm mứt chuối

Bước 2: Làm mứt chuối dẻo

Làm nóng lò vi sóng ở mức nhiệt từ 80 – 90 độ trong khoảng 2 phút. Sau thời gian trên, bạn cho chuối vào lò và tăng nhiệt lên 100 – 110 độ. Nướng chuối trong khoảng 5 phút thì bạn nhấc khay nướng ra và để chuối nghỉ 5 phút.

Hết 5 phút nghỉ nướng, bạn lại tiếp tục cho chuối vào nướng tương tự như công đoạn trên. Thực hiện nướng chuối từ 3 – 4 lần như vậy. Cuối cùng, bạn trải đều chuối ra mâm hoặc khay và đem hong nắng từ 1 – 2 tiếng.

Nướng mứt chuối dẻo - cach lam mut chuoi

Nướng mứt chuối dẻo – cach lam mut chuoi

Mứt chuối dẻo sau khi đã khô nước và có màu vàng sậm đặc trưng là đã thành sản phẩm hoàn chính. Lúc này, bạn có thể thoải mái nhâm nhi hoặc bảo quản trong lọ khô, sạch.

Mứt chuối dẻo - mứt chuối

Mứt chuối dẻo – mứt chuối

Như vậy là chỉ với hai bước đơn giản trong mỗi cách làm mứt chuối, bạn đã có được những đĩa mứt chuối thật ngon để đãi khách nhâm nhi ngày Tết rồi phải không ạ. Vậy thì còn chần chờ gì nữa mà Tết này, bạn không tận dụng những nải chuối trong vườn nhà để thực hiện?

Kênh cẩm nang phụ nữ, sức khỏe, làm đẹp, nấu ăn ngon Agiadinh.net chúc các bạn thành công khi làm mứt chuối này nhé.

0