03/02/2018, 21:46

Cây mã đề được sử dụng như thế nào trong Đông y?

Cây mã đề là một loại cỏ mọc hoang khá quen thuộc, có thể dễ dàng bắt gặp ở nhiều bờ bụi ven đường. Trong Đông y, loại cây này không chỉ đơn thuần là một thảo mộc mà nó còn mang rất nhiều công dụng chữa bệnh bất ngờ. Cây mã đề là một loại cỏ mọc hoang khá quen thuộc, có thể dễ dàng bắt gặp ở ...

Cây mã đề là một loại cỏ mọc hoang khá quen thuộc, có thể dễ dàng bắt gặp ở nhiều bờ bụi ven đường. Trong Đông y, loại cây này không chỉ đơn thuần là một thảo mộc mà nó còn mang rất nhiều công dụng chữa bệnh bất ngờ.

Cây mã đề là một loại cỏ mọc hoang khá quen thuộc, có thể dễ dàng bắt gặp ở nhiều bờ bụi ven đường. Trong Đông y, loại cây này không chỉ đơn thuần là một thảo mộc mà nó còn mang rất nhiều công dụng chữa bệnh bất ngờ.

Hãy cùng với kênh cẩm nang phụ nữ, sức khỏe, làm đẹp, nấu ăn ngon Agiadinh.net tìm hiểu chi tiết nhất về cây mã đề này xem sao nhé!

Sơ bộ về đặc điểm của cây mã đề

Không chỉ ở Việt Nam hay các nước nhiệt đới, mã đề được phân bố ở khắp nơi trên thế giới. Đặc điểm nhận dạng chủ yếu của mã đề đó là dạng cây thân thảo (trừ một số ít mọc thành cây bụi) với những chiếc lá không có cuống.

 - cay ma de

– cay ma de

Mã đề có thể được tìm thấy trong nhiều khu vườn nhà, bờ đê, bờ ruộng trên khắp nước ta. Ở những chỗ đất ẩm hay có điều kiện sinh trưởng tốt, mã đề phát triển rất nhanh và mạnh. Hoa của loại cây này khá cao (5 – 40 cm), mọc tại các cuống lá và chủ yếu được thụ phấn nhờ gió.

Trong cuộc sống thường ngày, mã đề được sử dụng như một loại rau ăn lá. Người ta có thể ăn sống lá mã đề non cùng với các loại rau ghém khác hoặc để xào, nấu canh, các món chay. Món ăn phổ biến nhất với lá mã đề là mã đề nấu canh tôm, mã đề nấu canh thịt xay.

Canh lá mã đề nấu thịt - lá mã đề

Canh lá mã đề nấu thịt – lá mã đề

Về các loại vitamin và khoáng chất có trong mã đề, vitamin A là loại được tìm thấy nhiều nhất. Lượng vitamin này có thể tương đương với hàm lượng vitamin A có trong cà rốt. Ngoài ra, lượng vitamin C, K, carotin, chất đắng cũng được tìm thấy tương đối.

Công dụng chữa bệnh của mã đề

Đặc tính Đông y của mã đề

Theo các tài liệu Y học cổ truyền được ghi chép lại, mã đề có vị ngọt, tính hàn. Đặc biệt, các hợp chất có trong lá và hạt của cây, nhất là aucubin, chất nhầy có thể dễ dàng đi vào các kinh, can, thận và bàng quang. Do vậy, loại cây này đã được sử dụng trong việc hỗ trợ điều trị các bệnh liên quan về tiết niệu, cầm máu, phù thũng…

Cách sử dụng mã đề trong y học

Là thuốc kháng viêm, cầm máu tự nhiên: Phân tích thành phần của mã đề, người ta tìm thấy hàm lượng đáng kể allantoin và apigenin. Đây là những hợp chất có tác dụng kháng viêm, tiêu độc tự nhiên rất hiệu quả.

Lá mã đề có tác dụng cầm máu, kháng viêm hiệu quả - cây mã đề

Lá mã đề có tác dụng cầm máu, kháng viêm hiệu quả – cây mã đề

Trong trường hợp bị mụn nhọt, mụn bọc lở loét, bạn chỉ cần lấy lá mã đề rửa sạch giã nát sau đó đắp vào vết mụn và cố định lại. Thay lá đắp thường xuyên sau 2 – 3 giờ để đạt hiệu quả tốt nhất.

Ngoài ra, các bệnh liên quan tới viêm bàng quang, viêm cầu thận, viêm đường tiết niệu cũng có thể sử dụng mã đề để điều trị.

Mã đề giúp chữa ho, tiêu đờm: Bài thuốc từ mã đề giúp chữa ho, long đờm lâu ngày sẽ là: mã đề 10 gram, cam thảo 5 gram, cát cánh 12 gram. Cho toàn bộ nguyên liệu này vào nồi sắc lấy nước uống, uống ngày 3 lần.

Sắc lấy nước mã đề uống có thể giúp long đờm, chữa kiết ly - cay ma de

Sắc lấy nước mã đề uống có thể giúp long đờm, chữa kiết ly – cay ma de

Chữa tiêu chảy, kiết lị nhờ mã đề: Khi bị tiêu chảy, bạn có thể lấy 1 – 2 nắm mã đề tươi, 1 nắm rau má tươi và 1 nắm nhọ nồi tươi. Rửa sạch các loại thảo mộc này sau đó sắc lấy nước đặc để uống. Uống ngày 1 lần.

Ngoài những công dụng cổ truyền trên, mã đề cũng được cho là có khả năng hỗ trợ chữa một số bệnh ung thư, có thể giúp cai thuốc lá. Tuy nhiên, quan niệm này vẫn còn gây tranh cãi và cần nhiều nghiên cứu hơn trước khi đi đến kết luận cụ thể.

Thực tế, cây mã đề có rất nhiều công dụng. Trong số đó, tác dụng chữa bệnh được nhắc đến nhiều nhất. Tuy nhiên trước khi chữa bệnh với mã đề, bạn cần nắm rõ tình trạng cơ thể và tham khảo qua ý kiến bác sĩ bởi không phải lúc nào mã đề cũng phát huy tác dụng giống nhau.

Kênh cẩm nang Agaidinh.net chúc các bạn luôn luôn khoẻ mạnh.

0