07/02/2018, 21:30

Cách gói bánh tét tam sắc, ngũ sắc đón Tết

Cách gói bánh tét tam sắc, ngũ sắc với ý nghĩa tài lộc, may mắn cho năm mới là lựa chọn của nhiều gia đình. Thay vì dùng gạo nếp trắng như công thức truyền thống, món bánh tét này sẽ được kết hợp thêm những màu sắc đặc biệt từ lá, củ, quả tự nhiên. Để gói bánh tét tam sắc, ngũ sắc kênh cẩm nang ...

Cách gói bánh tét tam sắc, ngũ sắc với ý nghĩa tài lộc, may mắn cho năm mới là lựa chọn của nhiều gia đình. Thay vì dùng gạo nếp trắng như công thức truyền thống, món bánh tét này sẽ được kết hợp thêm những màu sắc đặc biệt từ lá, củ, quả tự nhiên.

Để gói bánh tét tam sắc, ngũ sắc kênh cẩm nang đời sống Agiadinh.net sẽ sẽ chia sẻ cho các bạn cách thực hiện như sau.

Bạn nên xem thêm:

  • Cách gói bánh chưng
  • Cách nấu thịt đông
  • Cách luộc gà ngon
 - cach goi banh tet

– cach goi banh tet

Nguyên liệu gói bánh tét

  • Gạo nếp ngon: 2 kg
  • Lá cẩm: 1 bó
  • Lá dứa: 1 bó
  • Gấc chín: 1 quả
  • Đậu xanh: 1 kg
  • Thịt ba chỉ: 1 kg
  • Hành tím: 100 gram
  • Gia vị khác: hạt tiêu, muối ăn, nước mắm, dầu ăn, rượu trắng…
  • Nguyên liệu khác: lá chuối, dây lạt buộc (hoặc dây nion)
Gạo nếp - cách gói bánh tét chuối

Gạo nếp – cách gói bánh tét chuối

Cách gói bánh tét

Bước 1: Chuẩn bị gạo nếp

Vo gạo: Đầu tiên, bạn đem gạo nếp đi vo thật kỹ. Vo làm nhiều lần nước cho đến khi nước vo trong lại thì bạn để nguyên và ngâm gạo. Lúc này, bạn sẽ đi chuẩn bị nước lá màu.

Chuẩn bị nước màu: Lá cẩm, lá dứa đem rửa sạch. Cho riêng hai loại lá này vào máy xay và xay nhuyễn. Tiếp đến, bạn vắt lấy nước cốt rồi để riêng.

Gấc chín: Bổ đôi quả gấc sau đó lấy toàn bộ thịt và hạt bên trong. Cho vào thịt gấc khoảng 1 – 2 thìa cafe rượu trắng rồi trộn kỹ. Ngâm gấc trong rượu chừng 2h rồi bóp kỹ để gấc lên màu.

Chia gạo làm bốn phần bằng nhau. Phần gạo đầu tiên, bạn giữ nguyên gạo trắng. Phần gạo thứ hai, bạn đem trộn kỹ với nước cốt lá cẩm. Phần gạo thứ 3, bạn đem trộn với nước cốt lá dứa. Phần cuối cùng, bạn trộn với gấc chín để có được màu đỏ.

Chuẩn bị các loại gạo màu - cách gói bánh tét ngon

Chuẩn bị các loại gạo màu – cách gói bánh tét ngon

Bước 2: Chuẩn bị đỗ xanh

Đậu xanh: Tuỳ theo loại đậu mà bạn cân đối thời gian ngâm cho phù hợp. Nếu là đậu chưa chà vỏ thì cần ngâm ít nhất từ 6 – 8 tiếng. Nếu bạn cho đậu xanh đã chà vỏ thì ngâm đậu trong khoảng 4 tiếng. Ngâm xong, cho đậu vào đồ chín cùng với một chút muối ăn.

Sau khi đồ chín, đem đậu xanh đi tán cho thật nhuyễn. Sau khi tán xong, bạn đem đậu đi xào cùng với hành tím phi thơm, một chút muối và một chút tiêu. Xào cho tới khi đậu xanh dẻo, mịn và sờ không bị dính tay là được.

Sên đậu xanh với hành phi - cách gói bánh tét bằng lá dong

Sên đậu xanh với hành phi – cách gói bánh tét bằng lá dong

Bước 3: Chuẩn bị thịt ba chỉ

Thịt ba chỉ đem rửa sạch, thái dọc theo chiều dài của khổ thịt với chiều dày từ 1 – 2 cm. Thái xong, đem ướp thịt với các loại gia vị bao gồm muối + tiêu + mắm cho vừa phải. Ướp xong, để thịt ngấm gia vị ít nhất từ 1 – 2 tiếng.

Ướp thịt ba chỉ - cach lam banh tet

Ướp thịt ba chỉ – cach lam banh tet

Bước 4: Gói bánh

Xào nếp: Cho từng phần gạo nếp (cả nếp trắng và nếp màu) vào xào riêng cho đến khi hạt nếp đổ nhựa. Xào xong, đổ riêng từng phần nếp ra mâm và chuẩn bị gói bánh.

Gói bánh: Xếp đều lá chuối hoặc lá dong đã rửa sạch (nếu là lá chuối thì trần qua với nước nóng cho mềm, không bị gãy) ra mặt phẳng. Xếp gối lá thành 4 lớp, mỗi lớp sẽ tương ứng với một màu bánh.

Múc các phần gạo nếp và dàn đều ra lá theo chiều dọc. Tiếp theo, bạn viên một lớp đậu xanh rồi ấn dẹt, xếp cắt ngang phần gạo. Lớp cuối, bạn cũng xếp ngang phần thịt ba chỉ lên đỗ. Phủ tiếp lần lượt một lớp đỗ và một lớp gạo nữa tương ứng lên trên cùng.

Dùng tay cuốn chặt bánh tương tự theo cách bạn cuốn bánh tét truyền thống. Cuốn xong, ép kỹ phần đầu bánh và cố định thân bánh bằng lạt mềm hoặc dây nilong buộc. Cuối cùng, bạn xếp đều bánh vào nồi luộc.

Gói bánh tét - lam banh tet

Gói bánh tét – lam banh tet

Bước 5: Luộc bánh tét

Ở đáy nồi luộc bánh tét, bạn nên xếp cuống lá dong hoặc lá chuối sau đó mới xếp bánh vào để tránh bị cháy bánh. Xếp đều bánh vào nồi sau đó đổ ngập nước. Lưu ý là xếp kín bánh theo lớp để tránh quá trình luộc bánh bị nổi lên.

Tuỳ theo kích thước bánh mà bạn căn chỉnh thời gian luộc cho phù hợp. Nếu là bánh nhỏ, bạn chỉ cần luộc trong vòng 4 – 6 giờ là được. Trường hợp bạn gói bánh lớn (trên 1kg) thì cần đảm bảo thời gian luộc tối thiểu từ 10 – 12 tiếng.

Sau khi luộc bánh tét xong, vớt bánh ra ngâm vào nước đun sôi để nguội khoảng 10 phút. Tiếp theo, dùng khăn lau sạch phần cấn bẩn bám ngoài lá. Thực hiện xong các công đoạn trên, bạn treo bánh lên giá cho róc nước và giúp bánh được khô, ngon hơn.

Bánh tét ngũ sắc - cách làm bánh tét

Bánh tét ngũ sắc – cách làm bánh tét

Cách gói bánh tét này so với công thức truyền thống không khác nhau quá nhiều. Do vậy, để thay đổi và làm mới cũng như mang lại may mắn cho gia đình trong năm mới, bạn có thể thử áp dụng các bước trên để thực hiện nhé.

Chuyên mục nội trợ nấu ăn ngon chúc các bạn có được những đòn bánh tét thật ngon.

0