Brain, Breast cancer và Burn

1. Brain /brein/ (n): não. Là một khối lớn và rất phát triển của mô thần kinh, tạo thành phần trên của hệ thần kinh trung ương. Trọng lượng của não người trưởng thành trung bình khoảng 1400g (khoảng 2% tổng trọng lượng cơ thể), não nối tiếp với dây cột sống phía ...

1. Brain /brein/ (n): não.

Là một khối lớn và rất phát triển của mô thần kinh, tạo thành phần trên của hệ thần kinh trung ương.

Trọng lượng của não người trưởng thành trung bình khoảng 1400g (khoảng 2% tổng trọng lượng cơ thể), não nối tiếp với dây cột sống phía dưới.

Não có ba lớp màng mô liên kết bao bọc gọi là màng não, và nổi trong một lớp dịch não tủy trong một khoảng cứng được tạo thành bởi các xương của hộp sọ.

brain

Não được chia thành 3 loại là não sau, não giữa và não trước:

Não sau (rhombencephalon): gồm thành tủy, cầu varole, và tiểu não.

Não giữa (mesencephalon).

Não trước (prosencephalon) chia thành não và não trung gian (bao gồm đồi não và vùng dưới đồi).

2. Brain death /brein deθ/ (n): chết não = Death /deθ/ (n): chết.

Là hiện tượng bị mất các chức năng sống.

Về mặt y học, chết có nghĩa là tim ngừng đập vĩnh viễn. Gần đây hơn đã chuyển sang khái niệm chết não, có nghĩa là chết vĩnh viễn chức năng của các trung tâm trong cuống não kiểm soát các phản xạ thở, phản xạ đồng tử và các phản xạ sống khác.

Thường cần hai ý kiến y khoa độc lập với nhau để xác nhận sự chết não, nhưng các cơ quan như thận vẫn có thể được lấy một cách hợp pháp dùng cho phẫu thuật ghép trước khi tim ngừng đập.

3. Brainstem /breinstem/ (n): cuống não.

Là vùng dây cột sống mở rộng về phía trên vào hộp sọ, gồm thành tủy, cầu varole và não giữa.

Cầu và hành tủy gọi chung là vùng hành; tiếp nối với não giữa là bán cầu não.

4. Breast cancer /brest 'kænsə/: ung thư vú.

Là một khối u ác tính ở vú, thường là ung thư biểu mô, nhưng đôi khi là sarcoma. Dạng này rất hiếm ở đàn ông nhưng là một dạng ung thư thường gặp nhất ở phụ nữ, trong vài trường hợp thì có ở cả hai vú.

Không rõ nguyên nhân nhưng không có khuynh hướng xảy ra trong dòng họ và ở các xứ như ở Nhật, có thói quen cho con bú lâu, tần số phát bệnh rất thấp.

Dấu hiệu cổ điển là một chỗ lồi trong vú, thường được chú ý thấy khi bị tổn thương nhỏ, có thể bị chảy máu hay tiết dịch không thường xuyên ở đầu vú. Đôi khi điều đầu tiên gây chú ý là một chỗ lồi trong nách do ung thư lan rộng đến các hạch bạch huyết.

U có thể lan tới xương, phổi và gan.

Hiện nay, một khối u khi còn định vị được thì được chữa bằng phẫu thuật, nếu khối u đã lan ra thì dùng thuốc gây độc tế bào hay liệu pháp hormone.

5. Burn /bə:n/ (n): phỏng.

Là sự tổn hại các mô do các tác nhân như nhiệt, hóa chất, điện, ánh nắng hay bức xạ hạt nhân.

Phỏng độ một chỉ ảnh hưởng đến lớp ngoài (biểu bì) của da. Khi phỏng độ hai, cả hai lớp biểu bì và bì đều bị tổn hại. Phỏng độ ba bao gồm bị hủy diệt toàn bộ bề dày của da và tổn hại đến các mô phía dưới.

Phỏng gây sưng và bóng nước vì mất huyết tương từ các mạch máu bị tổn hại. Khi bị phỏng nặng sẽ ảnh hưởng tới 15% hay hơn nữa trên bề mặt cơ thể người lớn (10% hay hơn nữa ở trẻ em), sự mất huyết tương có thể gây sốc nặng, cần lập tức truyền máu hoặc dung dịch muối.

Bị bỏng cũng có thể dẫn đến nhiễm trùng, nó có thể được ngăn ngừa bằng cách dùng trụ sinh, bỏng độ ba thì cần phải ghép da.

Để hiểu rõ hơn về Brain, Breast cancerBurn vui lòng liên hệ .

Nguồn: http://saigonvina.edu.vn
0