24/05/2017, 13:20

Bình luận câu tục ngữ: Anh em khinh trước làng nước khinh sau

Đề bài: Anh chị hãy viết bài văn bình luận câu tục ngữ: Anh em khinh trước làng nước khinh sau trong chương trình văn học lớp 12. Trong kho tàng ca dao tục ngữ của chúng ta có muôn vàn những đề tài kinh nghiệm được ông cha ta đúc kết từ biết bao nhiêu ngàn đời nay. Có những câu tục ngữ nói về hiện ...

Đề bài: Anh chị hãy viết bài văn bình luận câu tục ngữ: Anh em khinh trước làng nước khinh sau trong chương trình văn học lớp 12. Trong kho tàng ca dao tục ngữ của chúng ta có muôn vàn những đề tài kinh nghiệm được ông cha ta đúc kết từ biết bao nhiêu ngàn đời nay. Có những câu tục ngữ nói về hiện tượng tự nhiên như “ Chuồn chuồn bay thấp thì mưa/ Bay cao thì nắng/ Bay vừa thì râm”. Cũng có những câu tục ngữ nói về những đạo đức và đức tính tốt đẹp ...

Đề bài: Anh chị hãy viết bài văn bình luận câu tục ngữ: Anh em khinh trước làng nước khinh sau trong chương trình văn học lớp 12.

Trong kho tàng ca dao tục ngữ của chúng ta có muôn vàn những đề tài kinh nghiệm được ông cha ta đúc kết từ biết bao nhiêu ngàn đời nay. Có những câu tục ngữ nói về hiện tượng tự nhiên như “ Chuồn chuồn bay thấp thì mưa/ Bay cao thì nắng/ Bay vừa thì râm”. Cũng có những câu tục ngữ nói về những đạo đức và đức tính tốt đẹp của con người và câu tục ngữ sau cũng mang đến cho ta nhiều suy ngẫm và trăn trở về cuộc sống và con người:

“Anh em khinh trước làng nước khinh sau”

Trước hết ta đi giải thích câu nói này, khinh có nghĩa là một thái độ chê bai, khinh thường coi thường đối với những việc làm xấu của một con người. Những con người đó thường là một con người rất tồi tệ xấu xa và đáng bị khinh miệt ghét bỏ. Một người xâu xa không tốt thì trong chính anh em trong gia đình đó sẽ ghét trước sau đó mới là làng nước khinh sau. Tại sao lại thế, khi một người không tốt xâu xa thì họ biểu hiện ngay với chính anh em trong gia đình họ trước. Những việc làm xấu ấy sẽ làm cho anh em họ khinh thường trước. Có thể không nói ra những anh em đã không nể thì sẽ rất khinh. Sau đó dân làng biết thì mới khinh sau.

Câu nói mang đến một sự trăn trở lớn. Bởi người xưa có câu “ Khôn ngoan đối đáp người ngoài/ Gà chung một mẹ chớ hoài đá nhau”, nếu như câu trên thì anh em có tốt hay xấu thì cũng phải bao bọc lấy nhau sao lại khinh nhau trước làng nước. Ý muốn nói ở đây là anh em dẫu thân nhưng làm không tốt xấu xa thì khiến cho chính anh em trong gia đình phải là người khinh trước, hay có nghĩa chê bai thẳng thắn để giúp người trong gia đình mình tìm ra được cái sai của mình để kịp thời sửa chữa. Còn nếu khi đã không còn thể sửa chữa được nữa thì dân làng mới biết mới cười mới khinh và ghét. Thử ngẫm mà xem khi chúng ta làm một việc rất sai lầm đó là ăn cắp chẳng hạn, gia đình biết sẽ chê bai và khuyên răn ta nhưng nếu ta không chịu nghe lời mà vẫn cứ tiếp tục thì không những dân làng khinh thường chê bai ta mà còn cười vào chính mặt bố mẹ mình là không biết dạy con. Trong gia đình. con cháu bất hiếu, vợ chồng bất hòa, anh em lục đục, sẽ bị mọi người trong nhà, trong gia tộc “khinh trước”. Một kẻ mà đã bị “anh em khinh trước” là kẻ vô cùng suy đôn; từ cử chỉ thái độ đến hành động, việc làm đều xấu xa, đồi bại, phương hại đến đạo lí, nếp nhà, hành động, việc làm đều xấu xa, đồi bại, phương hại đến đạo lí, nếp nhà, đến gia phong. Những kẻ cờ bạc rượu chè, nhác làm siêng ăn, tham lam, tục tằn. . . sẻ bị “anh em khinh trước”.

Và những con người như thế nếu như đã bi anh em khinh rồi thì sẽ không còn chỗ đứng trong làng nước được nữa. Họ sẽ không còn dám vác mặt đi đâu nữa, không ai còn dám bắt chuyện hay gần gũi người đó. Bởi vốn dĩ đến anh em trong nhà còn khinh nữa đến là dân làng.

Cái việc làm không tốt để trở nên sự khinh bị của anh em, người thân và bạn bè trong làng với người đó sẽ khiến cho cuộc đời của người đó trở nên chỉ có một mình. Nó sẽ cô độc biết bao khi không có ai chia sẽ những nỗi niềm trong cuộc sống và nó cũng sẽ đau buồn biết bao khi không còn ai dám gần gũi với mình. Không những thế còn ảnh hưởng đến cuộc sống sau này khi mà tiếng tăm đó, sự khinh miệt đó đã được định từ trước và bởi vì nó quá lớn nên không thể xóa đi được nữa trừ khi anh có một sự thay đổi cực kì lớn nếu không thì vẫn cứ bị khinh miệt như thế mà thôi.

Qua đây ta thấy hiện lên một quy luật về sự khinh ghét của một người trong gia đình. Đồng thời đó còn là một thủ tục , lệ làng của làng xóm ta. Tiếng lành đồn xa tiếng xấu đồn xa, khi mà tiếng tăm xấu xa được gắn mác lên trên danh tiếng của mình thì bạn sẽ bị tảy chay đến khi nào bạn thật sự thay đổi thì mới có thể chấp nhận

0