24/05/2017, 13:20

Em hiểu như thế nào về cốt và cách của thơ Viên Mai nói đến

Đề bài: Em hiểu như thế nào về cốt và cách của thơ Viên Mai nói đến Có thể nói không thể phủ nhận được những công lao mà phê bình văn học mang lại, nó góp phần làm cho những cái mà văn chương nói đến rõ ràng hơn và chính xác hơn. Qua những lời bình của những nhà phê bình nổi tiếng làm cho người đọc ...

Đề bài: Em hiểu như thế nào về cốt và cách của thơ Viên Mai nói đến Có thể nói không thể phủ nhận được những công lao mà phê bình văn học mang lại, nó góp phần làm cho những cái mà văn chương nói đến rõ ràng hơn và chính xác hơn. Qua những lời bình của những nhà phê bình nổi tiếng làm cho người đọc thấm thía hơn những cái mà chưa rõ chưa cảm nhận hết. Viên Mai một nhà phê bình nổi tiếng của Trung Quốc đã mang đến cho chúng ta một cách nhìn rõ ràng hơn về ...

Đề bài:

Có thể nói không thể phủ nhận được những công lao mà phê bình văn học mang lại, nó góp phần làm cho những cái mà văn chương nói đến rõ ràng hơn và chính xác hơn. Qua những lời bình của những nhà phê bình nổi tiếng làm cho người đọc thấm thía hơn những cái mà chưa rõ chưa cảm nhận hết. Viên Mai một nhà phê bình nổi tiếng của Trung Quốc đã mang đến cho chúng ta một cách nhìn rõ ràng hơn về “cốt” và “cách”. Vậy cốt và cách trong văn học là như thế nào?

Trước hết cốt chính là cái hồn của những bài thơ ấy, cốt chính là tình cảm cảm xúc để cho những tác giả viết về tâm trạng của mình qua những bài thơ ấy. Viên Mai đã dùng những câu bình luận của mình để nói lên ý nghĩa của cốt. Cốt đó phải trong sáng không được khô khan giả tạo.

cot va cach trong van hoc

Vậy còn cách thì sao?. Cách là những cách điệu hình thức mà người sáng tác chọn cho mình để diễn tả cảm xúc của mình. Đó có thể là luật thơ hoặc thể thơ. Hay nói cách khác thì nó là thi pháp.

Hai yếu tố cốt cách ấy có mối quan hệ chặt chẽ với nhau, cốt quyết định nên cách và cách nhằm mục đích để truyền tải cái cốt. Nói một cách rõ ràng thì cốt là những tâm tư tình cảm của người sáng tác. Chính từ tâm tư tình cảm ấy tác giả chọn một hình thức thể thơ, cách thơ tốt nhất để có thể biểu hiện tốt tất cả những tình cảm của người sáng tác.

Chúng ta hãy cùng xem ý kiến đánh giá của Viên Mai đúng như thế nào trong những câu thơ sắp đặt ra.

Trước hết là chính câu thơ mà Viên Mai rút ra bình luận này. Đó là hai câu thơ của Hứa Hồn:

“Ngâm thi hảo tự thành tiên cốt
Cốt lí vô thi mạc lãng ngâm”
(Thơ hay như thể thành tiên cốt
Trong cốt không thơ chớ ngâm bừa)

Hai câu thơ ấy đã nói đên cốt và cách, thơ hay hoặc không hay tất cả là nhờ tiên cốt, cái cốt ấy nói lên những tâm tư tình cảm gì, hay cái cốt ấy mang đến sự hấp dẫn cho người đọc không. ấy chính là cốt. Một bài thơ có cốt hay thì cái tâm tư tình cảm hiện lên cũng đẹp và chỉ có thẻ là tâm trạng thật, chân thật trong sáng thì mới làm rung động được trái tim người đọc. Và thể thơ hay chính là cách thức trình bày nhằm mang đên sự truyền đạt đến mọi người một cách tốt nhất và hấp dẫn nhất một cách có thể.

Không chỉ vậy ta còn thấy mối quan hệ trong đoạn thơ sau:

“Của ong bướm này đây tuần tháng mật
Này đây hoa của đồng nội xanh rì
Này đây lá của cành tơ phơ phất
Của yến anh này đây khúc tình si”

Đó là tình cảm của nhà thơ Xuân Diệu qua những hình ảnh của bài thơ vội vàng. Qua những câu thơ ấy ta thấy được Xuân Diệu luôn nhìn đời bằng cặp xanh non  biếc rờn. Ta thấy một tình yêu quê hương, một tình yêu thiên nhiên cuộc sống của nhà thơ ấy. chính những tình yêu hay là cốt đấy đã quyết định đến việc nhà thơ Xuân Diệu sử dụng thể thơ bát ngôn trong khổ thơ này. Mỗi câu như thêm dài ra để diễn tả cho hết cho chính xác cái thiên đường trên mặt đất, cái bữa tiệc trần gian được cảm nhận qua con mắt của một hồn thơ khát khao giao cảm với đời. Và chính sự cảm nhận của ta đã chứng minh được rằng “cách” kia hay chính là thể thơ và những biện pháp tu từ như điệp ngữ, đảo ngữ trong câu đã góp phần làm rõ hồn tho ấy.
Hay một đoạn thơ nổi tiếng khác như bài thơ Tây Tiến của Quang Dũng cũng vậy:

“Tây Tiến đoàn binh không mọc tóc
Quân xanh màu lá dữ oai hùm
Mắt trừng gửi mộng qua biên giới
Đêm mơ Hà Nội dáng kiều thơm”

Đoạn thơ này có cái cốt là sự hồi tưởng về diện mạo của đoàn quân Tây Tiến, đó là một diện mạo vô cùng gầy, xanh nhưng lai không hề yếu ớt mà dữ oai hùm. Đêm đêm họ không sao ngủ được khi trong đầu nghĩ đến những trách nhiệm đang đè nặng trên vai, thế ròi lại nhớ những dáng kiều thơm của những cô gái Hà Thành.phải nói để cảm nhận được những câu thơ ấy như thế thì không thể nào không nhắc đến thể thơ và những câu thơ giàu chất nghệ thuật vừa gợi vừa tả của Quang Dũng .

Qua đây ta thấy cốt và cách trong thơ mà Viên mai nói đến có quan hệ chặt chẽ vói nhau. Nếu cốt quyết định đến cách thì cách lại có vai trò bổ sung làm rõ ý nghĩa và tư tưởng chủ đạo bài thơ của cốt. Chính vì thế mỗi chúng ta khi muốn sáng tác được mọt bài thơ trước hết phải có cảm xúc tình cảm sau đó mới quyết định tìm cho bài thơ của mình một hình thức phù hợp được.

0