24/05/2017, 13:20

Nghị luận câu nói Có ba điều trong cuộc đời mỗi người nếu đi qua sẽ không lấy lại được, đó là thời gian, lời nói và cơ hội

Đề bài: Nghị luận xã hội: Có ba điều trong cuộc đời mỗi người nếu đi qua sẽ không lấy lại được, đó là thời gian, lời nói và cơ hội. Trước sự chảy trôi của dòng đời ta thường hay mất đi những thứ gì đó mà khi nó đã qua đi thì không thể nào lấy lại được. Cuộc sống vốn dĩ nó đã rất nghiệt ngã rồi. Sự ...

Đề bài: Nghị luận xã hội: Có ba điều trong cuộc đời mỗi người nếu đi qua sẽ không lấy lại được, đó là thời gian, lời nói và cơ hội. Trước sự chảy trôi của dòng đời ta thường hay mất đi những thứ gì đó mà khi nó đã qua đi thì không thể nào lấy lại được. Cuộc sống vốn dĩ nó đã rất nghiệt ngã rồi. Sự vô hạn của vòng quay trái đất đối lập sự hữu hạn của một đời con người. Mỗi chúng ta chỉ được sống một lần duy nhất, chỉ một kiếp này. Một đời người tối đa nhất là được ...

Đề bài: Nghị luận xã hội: Có ba điều trong cuộc đời mỗi người nếu đi qua sẽ không lấy lại được, đó là thời gian, lời nói và cơ hội.

Trước sự chảy trôi của dòng đời ta thường hay mất đi những thứ gì đó mà khi nó đã qua đi thì không thể nào lấy lại được. Cuộc sống vốn dĩ nó đã rất nghiệt ngã rồi. Sự vô hạn của vòng quay trái đất đối lập sự hữu hạn của một đời con người. Mỗi chúng ta chỉ được sống một lần duy nhất, chỉ một kiếp này. Một đời người tối đa nhất là được một trăm tuổi nhưng nó cũng không thể nào chống lại sự nghiệt ngã của tự nhiên. Chính vì thế mà nhiều cái mất đi ta không thể nào lấy lại được. Và có một câu nói rằng: “Có ba điều trong cuộc đời mỗi người nếu đi qua sẽ không lấy lại được, đó là thời gian, lời nói và cơ hội”, liệu rằng có đúng như vậy không?.

co 3 dieu trong cuoc doi neu di qua se khong lay lai duoc la thoi gian loi noi va co hoi

Câu nói trên muốn nói về sự chảy trôi một cách vô tình của thời gian mà con người thì nhiều khi lại không nắm bắt được nên sẽ thấy hối tiếc về những điều trong quá khứ. Thật vậy mỗi người chúng ta chỉ thấy hối hận chỉ thấy tiếc khi chuyện đã qua mà không tính toán kĩ lưỡng hay cân nhắc cẩn trọng mọi việc trước khi làm. Vì thế cho nên một khi nó đã đi và không quay trở lại nữa thì chỉ còn biết tiếc nuối. Thời gian trôi đi mang cả lời nói và những cơ hội trong cuộc sống của ta chính vì thế mà ba điều ấy là những cái mà ta nên trân trọng. Tóm lại ý câu nói trên nhằm nói lên một sự thật hiển nhiên mang tính quy luật của tự nhiên, đồng thời cũng là một sự thật nghiệt ngã mà chúng ta không thể nào tránh được đó là sự tuần hoàn của thời gian.

Không những thế nó còn chỉ một sự thật hiển nhiên của con người đó là nuối tiếc quá khứ, qua đó nêu lên một chân lý là hãy biết nắm bắt thời cơ, tận dụng tốt thời gian của mình không để nó trôi qua một cách lãng phí để không hối hận hay luyến tiếc nó.

Trước hết ta đi vào tìm hiểu về thời gian, một sự tuần hoàn chảy trôi từ ngày này qua ngày khác từ đời này qua đời khác một cách vô tình, nó không bao giờ đợi chờ ai bao giờ và những người đánh mất những thời gian đó thì sẽ không thể nào lấy lại được. Vì nó cứ trôi hoài như thế, một cách vô tình với những tình cảm con người. Nhà thơ Xuân Diệu đã nói về sự tuần hoàn ấy thật đúng qua câu thơ:

“Xuân đương tới nghĩa là xuân đương qua
Xuân còn non nghĩa là xuân sẽ già
            ……
Lòng tôi rộng nhưng lượng trời cứ chật
Không cho dài thời trẻ của nhân gian”

Hay nhà thơ Hồ Xuân Hương cũng có câu thơ nói về sự nghiệt ngã của dòng thời gian nó lặng lẽ mang đi những tuổi trẻ, tình cảm, mặc cho chủ thể đó chưa tìm được một tình yêu thật sự:

“Ngán nỗi xuân đi xuân lại lại
Mảnh tình san sẻ tí con con”

Chính vì những lẽ đó mà người ta cho rằng “ thời gian là vàng”. Nó vô cùng quan trọng với mỗi người. Thời gian qua đi nhanh chóng nếu chúng ta cứ dậm chân tại chỗ lãng phí khoảng thời gian đẹp thì sẽ đến khi vòng đời của một người qua đi mà vẫn chưa làm được gì thì lúc đó hối hận cũng không kịp nữa vì thời gian có đợi ai bao giờ.

Điều mất đi không thể lấy lại thứ hai là lời nói. Nhân dân ta có câu “ Lời nói chẳng mất tiền mua/ Lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Đúng vậy, lời nói của chúng ta thật sự được tự do, quyền tự do ngôn luận được pháp luật nhà nước có hẳn những điều luật để quy định nó thế nhưng đôi khi trong cuộc sống có những lúc chúng ta nói không được hay cho lắm. Và những lời nói không hay đó mang lại những hậu quả đáng tiếc cho những mối quan hệ của chúng ta. Mối quan hệ đa dạng của chúng ta và những điều xảy ra trong cuộc sống có thể làm cho ta mâu thuẫn lẫn nhau, cãi vã nhau. Chính những lúc đó con người không còn tỉnh táo để nói hay được nữa. Những lời khó nghe thâm chí là chửi thề lẫn nhau. Nhưng khi qua đi thấy những lỗi sai của mình với người ta thì lại không thể cứu vãn được nữa rồi. Ông bà ta có câu “ Uốn lưỡi bảy lần trước khi nói” để nhằm nhắc nhở chúng ta hãy suy nghĩ thật kĩ trước khi nói ra bất cứ một điều gì để tránh hối hận về hậu quả của những lời nói đó.

Và điều thứ ba dễ mất đi mà không quay lại được đó là cơ hội. những yếu tố làm nên một người thành công là tài giỏi có đức, may mắn và cơ hội. Cơ hội là một yếu tố rất quan trọng cho một con người hay cho toàn một dân tộc. Có thể nói nếu như ngày xưa Đảng và Bác Hồ không biết nắm lấy thời cơ thì không biết giờ nay nước ta đã độc lập chưa hay lại mang tên một quốc gia thuộc địa khác. Chính vì thế óc tài, có đức vẫn chưa đủ mà còn phải biết nắm bắt cơ hội. Nếu như không nắm bắt được thì sẽ không mang đến những lợi ích kể cả cho dù có tài đi chăng nữa. nhưng cơ hội là một thứ rất dễ mất đi nên nếu không nắm bắt được thì không thể lấy lại được.

Như vậy có thẻ thấy rằng thời gian, lời nói, cơ hội là ba yếu tố mà nếu như chúng ta mất đi thì không thể lấy lại được nữa. Trình tự nhắc đến ba câu trên cũng cho chúng ta thấy được cái nào sẽ vĩnh viễn không lấy lại được nữa. Yếu tố đầu tiên nghiệt ngã nhất là thời gian, thời gian không thể nào dừng đợi con người cũng không thể nào trôi chậm được, nó cứ tuần hoàn như thế. Còn lời nói thì cung vậy nhưng lời nói còn có thể xin nhau tha thứ được, nó mất đi không lấy lại được nhưng tình thương yêu con người thì tha thứ cho nhau. Cơ hội thì mất đi cơ hội lần này mất vĩnh viễn nhưng có thể một cơ hội khác sẽ đến và cái chính là ta có biết nắm bắt hay không thôi. Chính vì thế thời gian là nghiệt ngã nhất vậy nên mối chúng ta nên biết cách sống sao cho không lãng phí ba yếu tố trên.

0