24/05/2017, 13:20

Bình luận câu nói: Có nhân hậu mới biết đồng cảm và sẻ chia ngữ văn 12

Đề bài: Nhân hậu là đức tính tốt đẹp là truyền thống của nhân dân ta. Anh chị hãy viết bài văn Bình luận câu nói: Có nhân hậu mới biết đồng cảm và sẻ chia để thấy được điều đó. Trong truyện ngắn Vợ Nhặt của nhà văn Kim Lân nổi bật lên hình ảnh những con người vô cùng yêu mến dù nghèo khó và nạn ...

Đề bài: Nhân hậu là đức tính tốt đẹp là truyền thống của nhân dân ta. Anh chị hãy viết bài văn Bình luận câu nói: Có nhân hậu mới biết đồng cảm và sẻ chia để thấy được điều đó. Trong truyện ngắn Vợ Nhặt của nhà văn Kim Lân nổi bật lên hình ảnh những con người vô cùng yêu mến dù nghèo khó và nạn đói, cái chết đang rình dập vồ lấy họ bất kì lúc nào nhưng họ vẫn đồng cảm và chia sẽ lẫn nhau. Bà cụ Tứ một người mẹ đầy lòng thương người và nhân hậu, Thị một người phụ nữ ...

Đề bài: Nhân hậu là đức tính tốt đẹp là truyền thống của nhân dân ta. Anh chị hãy viết bài văn Bình luận câu nói: Có nhân hậu mới biết đồng cảm và sẻ chia để thấy được điều đó.

Trong truyện ngắn Vợ Nhặt của nhà văn Kim Lân nổi bật lên hình ảnh những con người vô cùng yêu mến dù nghèo khó và nạn đói, cái chết đang rình dập vồ lấy họ bất kì lúc nào nhưng họ vẫn đồng cảm và chia sẽ lẫn nhau. Bà cụ Tứ một người mẹ đầy lòng thương người và nhân hậu, Thị một người phụ nữ hiện thân của cái đói, người đấy nhưng mà lại bị nhặt như cọng rơm cọng rác ngoài đường và khi về nhà Tràng Thị cũng đồng cảm và vẫn quyết định ở lại. Tác giả và bạn đọc nói những con người ấy đang đồng cảm và chia sẻ với nhau mà có câu “Có nhân hậu mới biết đồng cảm và sẻ chia”. Vậy thì họ có nhân hậu chăng?

binh luan cau noi co nhan hau moi biet dong cam va se chia

Nhân hậu được hiểu là một phẩm chất cao đẹp của con người chúng ta, nó giống như vị tha, bao dung, nhân ái. Nhân là con người, còn hậu là có hậu , đôn hậu, tốt bụng, hiền lành. Vì thế nhân hậu là lòng tốt của con người đối với con người. Mà có lòng nhân hậu thì mới biết đồng cảm và chia sẻ, bởi vì một con người tốt thương mình, thương người thì sẽ dễ đồng cảm với người khác và chia sẻ cho họ.

Những biểu hiện của đồng cảm và chia sẻ trong cuộc sống diễn ra như thế nào?

Thứ nhất là sự đồng cảm và chia sẻ ngay chính trong gia đình của mình. Những gánh nặng nhọc nhằn của ba mẹ nếu như chúng ta là một người nhân hậu, biết thương yêu quý trọng những gì bố mẹ làm cho thì chúng ta sẽ đồng cảm với nỗi nhọc nhằn ấy và thật sự biết ơn những gì mà bố mẹ đã làm cho mình. Sự đồng cảm đó thể hiện khi bạn thấy mắt mình cay cay và rơi lệ khi thấy những giọt mồ hôi trên mặt mình nhỏ từng giọt lớn xuống mặt đất khi ấy từ tận trong trái tim của bạn sẽ có thúc đẩy bạn đi đến sự chia sẻ là chạy đến bên lau mồ hôi cho mẹ, hay cũng có thể là làm giúp mẹ công việc đó. Anh chị em trong gia đình cũng vậy,mặc dù trẻ con thì có nhiều lúc tranh giành lẫn nhau nhưng khi thấy chị em của mình khóc hay đau thì lòng mình tự dưng cũng rất đau, một niềm thương của một con người nhân hậu kéo theo đó là hành động chăm sóc chị em mình.

Không những thế nó còn được biểu hiện trong tất cả các mối quan hệ trong xã hội thậm chí là cả những người không hề quen biết nữa. cuộc sống này nhiều khi thật lắm những điều bất công, có những người thì ăn no áo mặc không hết có những người thì lại vừa phải chịu tạt nguyền dị dạng, chân tay không có thì có cuộc sống nghèo khổ. Chính lúc ấy là lúc cần những con người nhân hậu biết đồng cảm sẻ chia để mang đến những niềm vui hạnh phúc khi được quan tâm trong cuộc sống của họ. Bạn bè và những mối quan hệ xung quanh chúng ta thì lòng nhan hậu thể hiện khi bạn bè gặp hoạn nạn thì chúng ta không bỏ mặc mà quan tâm nếu có khả năng có thể giúp bạn thoát khỏi sự khó khăn đó. Trong xã hội ngày nay biết bao nhiêu con người đang ngày đêm kiếm sống trên những bãi rác, chịu cảnh màn trời chiều đất. Biết bao nhiêu em bé phải gọi một người không quen biết là mẹ nhưng chính người mẹ đó lại không nuôi em mà chính là em nuôi mẹ đó. Không được đi học em phải đi làm bán những mặt hàng nhỏ. Nếu không bán được thì em sẽ không được ăn thậm chí là bị đánh những con người nhân hậu thì sẽ biết thương cho số phận của em, biết rằng em chẳng được tiền nhưng vẫn cứ cho để em không bị ăn đánh. Đó chẳng phải là một sự chia sẻ hay sao?. Những người không nhân hậu thì chắc chắn không thể lam được như thế.

Như vậy có thể thấy câu nói kia hoàn toàn đúng, nhân hậu sẽ mang đến biết bao nhiêu niềm vui hạnh phúc, sự quan tâm cho những con người gặp hoàn cảnh khó khăn cũng như kém may mắn. đó là một đức tính tốt đẹp mà mối chúng ta cần phát huy hết mình và luôn luôn giúp đỡ đồng cảm sẻ chia bạn nhé!

0