24/05/2017, 13:20

Bình luận câu: Ngọc vô cùng quý giá nhưng ngọc tâm hồn còn quý giá hơn nhiều

Đề bài: Bình luận câu: Ngọc vô cùng quý giá nhưng ngọc tâm hồn còn quý giá hơn nhiều. Có một câu nói vô cùng nổi tiếng đó là : “Bi kịch của con người trong thời đại chúng ta là thừa trí tuệ, thiếu tâm hồn”. Thật vậy ngày nay chúng ta hay chú tâm vào những trí tuệ, vào những kinh tế tự ...

Đề bài: Bình luận câu: Ngọc vô cùng quý giá nhưng ngọc tâm hồn còn quý giá hơn nhiều. Có một câu nói vô cùng nổi tiếng đó là : “Bi kịch của con người trong thời đại chúng ta là thừa trí tuệ, thiếu tâm hồn”. Thật vậy ngày nay chúng ta hay chú tâm vào những trí tuệ, vào những kinh tế tự nhiên hơn là bồi dưỡng tâm hồn mình. Một cây hoa phát triển cần có đầy đủ cả hương và sắc một con người hoàn chỉnh thì không thể thiếu đi trí tuệ và tâm hồn. Hai thứ ấy gắn ...

Đề bài: .

Có một câu nói vô cùng nổi tiếng đó là : “Bi kịch của con người trong thời đại chúng ta là thừa trí tuệ, thiếu tâm hồn”. Thật vậy ngày nay chúng ta hay chú tâm vào những trí tuệ, vào những kinh tế tự nhiên hơn là bồi dưỡng tâm hồn mình. Một cây hoa phát triển cần có đầy đủ cả hương và sắc một con người hoàn chỉnh thì không thể thiếu đi trí tuệ và tâm hồn. Hai thứ ấy gắn bó chặt chẽ với nhau, phải phát triển và tồn tại song song, thiếu đi một thứ nào cũng không được nói đúng hơn là rơi vào bi kịch. Trí thức cần thiết thì tâm hồn cũng vô cùng quan trọng. Có câu nói rằng: “Ngọc vô cùng quý giá nhưng ngọc tâm hồn còn quý giá hơn nhiều”.

ngoc quy gia nhung ngoc tam hon con quy gia hon nhieu

Câu nói trên nên hiểu như thế nào?. Ngọc là một vật vô cùng quý giá chính vì thế mà không biết bao nhiêu người tranh giành vì nó, nó không những mang tích chất thẩm mỹ mà nó còn mang đến những giá trị rất lớn về tiền tệ. Thế nhưng ngọc tâm hồn lại quý giá hơn. Tâm hồn là gì? Là tất cả những mặt tư tưởng tình cảm của con người chúng ta. Đó là bảy trạng thái tình cảm hỉ, nộ, ai, lạc, ái, ố, dục và còn là những suy nghĩ về cuộc sống và con người. tâm hồn ấy còn quý hơn cả ngọc kia. Ngọc kia dẫu cho có giá trị hàng triệu đô thì nó cũng vẫn dừng lại ở một mức giá nào đó còn tâm hồn của con người chúng ta thì là vô giá không có cái gì có thể đem ra so sánh được. So sánh tâm hồn ta vói ngọc để cho thấy được sự trong sáng, thánh thiện, đẹp đẽ ngay trong chính tâm hồn ta vậy. Tóm lại câu nói nhằm đề cao giá trị cao cả của tâm hồn mỗi con người.

Trước hết tâm hồn của con người là một yếu tố để đánh giá và nhận xét về một con người. Mỗi con người chúng ta đều có một tâm hồn, điều đáng nói ở đây là tâm hồn ấy vô cùng quý giá. Tâm hồn đẹp không phân biệt tuổi tác giới tính hay lứa tuổi. Từ một em bé cho đến một cụ già đều mang những nét tâm hồn đáng quý ấy.

Đối với một cậu bé thì tâm hồn nó như một tờ giấy trắng, tờ giấy ấy có đẹp hay không, trong sáng như ngọc hay không một phần còn phụ thuộc vào chính sự dậy dỗ của gia đình và nhà trường. Tuy nhiên thì đa số những em đều có một tâm hồn trong sáng ngây thơ, mới bé được đi học học gì nghe theo đó chứ nó chưa suy nghĩ được nhiều về sự hai mặt, hay sâu sa của cuộc sống. Cô dạy nó làm người tốt đi qua đường thấy người già thì phải dắt và nó cũng chỉ cần biết rằng như thế thôi. Tâm hồn của những đứa trẻ ấy vốn dĩ đã trong sáng đẹp hơn cả ngọc rồi. tuổi nhỏ nhưng có nhiều em đã thể hiện được vẻ đẹp tâm hồn mình. Giống như em bé Lượm trong bài thơ của Tố Hữu, vẻ đẹp tâm hồn em là yêu nước và không sợ gian nguy. Lại chẳng có người anh hùng nhỏ tuổi nào đã từng tẩm xăng vào người chạy thẳng vào kho vũ khí của giặc. Hay đơn giản hơn tâm hồn đẹp là khi các em yêu đời yêu mọi người xung quanh.

Rồi những người trưởng thành và những người già cả. Cuộc sống có nhiều khi tính ích kỉ được lên ngôi tranh giành quyền lợi chính vì thế mà nét đẹp tâm hồn có nhiều khi bị biến đổi. Vì thế mà chúng ta hãy nên biết giữ gìn nét đẹp tâm hòn mình. Vẻ đẹp ấy không phải cao siêu gì cả chỉ đơn giản là khi bạn xem mọt bộ phim đồng cảm với số phận nhân vật trong phim bạn khóc. Những giọt nước mắt thật sự ấy đã chứng tỏ vẻ đẹp tâm hồn bạn. đó là vẻ đẹp thương yêu con người. hay khi bạn vui vẻ yêu đời đó cũng là một tâm hồn đẹp. Một cụ già chẳng để lại tiết kiệm biết bao nhiêu tiền về con cái. Hay Lão Hạc trong truyện ngắn cùng tên của nhà văn Nam Cao vẫn ngày đem trông ngóng con trai thà chết con hơn sống nhờ người khác. Đó là một sự tự trọng vô cùng lớn. Hơn thế nữa ngay chính nhân vật Chí Phèo cũng có nét đẹp tâm hồn mình. Anh là một con quỷ dữ của làng Vũ Đại đúng vậy. Nhưng anh khao khát làm người lương thiện, quý trọng giây phút ở bên Thị Nở. Như vậy đã thể hiện được vẻ đẹp tâm hồn anh rồi.

Như vậy ta thấy tâm hồn con người vô cùng quý giá, tuy nhiên nó không tồn tại một cách tuyệt đối, cuộc sống có rất nhiều yếu tố chi phối nó. Vậy nên chúng ta phải thường xuyên bồi dưỡng tâm hồn mình không để cho những cái yếu tố ngoại cảnh tiêu cực tác động đến. Mỗi chúng ta hãy luôn biết yêu thương trân trọng và bồi dưỡng tâm hồn mình bằng những tác phẩm văn học, những bộ phim, những câu chuyện.

0