03/06/2018, 23:06

Bật mí cách chữa viêm xoang bằng bồ kết

Bồ kết từ trước đến này đều được dùng để làm nước gội đầu làm đen tóc. Thế nhưng ít ai biết được rằng bồ kết còn là phương thuốc chữa bệnh hiệu quả. Cách chữa viêm xoang bằng bồ kết giúp bệnh nhân xua tan nỗi lo của những cơn ngạt mũi, chảy nước mũi,… Để biết rõ thêm, mời bạn tham khảo ...

Bồ kết từ trước đến này đều được dùng để làm nước gội đầu làm đen tóc. Thế nhưng ít ai biết được rằng bồ kết còn là phương thuốc chữa bệnh hiệu quả. Cách chữa viêm xoang bằng bồ kết giúp bệnh nhân xua tan nỗi lo của những cơn ngạt mũi, chảy nước mũi,… Để biết rõ thêm, mời bạn tham khảo  dưới đây.

Công dụng của cách chữa viêm xoang bằng bồ kết

Theo đông y, bồ kết có tính ấm, vị cay nhẹ, không mùi có khả năng  tiêu diệt vi khuẩn gây bệnh, tiêu mủ, giúp các xoang được thông thoáng. Chất saponin với tác dụng tiêu đờm cực mạnh nên khi dùng bồ gai bồ kết để chữa viêm xoang sẽ giúp diệt khuẩn, tiêu mủ, giảm phù nề ở niêm mạc giúp xoang được thông thoáng. Chữa viêm xoang bằng bồ kết  sẽ ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn gây bệnh ở xoang, làm giảm các triệu chứng ngạt mũi, chảy nước mũi, tắt mũi, lợi bị viêm, đau đầu, ngủ không ngon giấc…

Công dụng của cách chữa viêm xoang bằng bồ kết

Công dụng của cách chữa viêm xoang bằng bồ kết

Cách chữa viêm xoang bằng bồ kết

Với chữa viêm xoang bằng bồ kết, trong các bộ phận của cây bồ kết thì gai và quả bồ kết là hai bộ phận có giá trị dược liệu tốt đối với bệnh nhân bị viêm xoang. Phương pháp xông quả bồ kết có tác dụng kháng khuẩn, tiêu viêm, làm thông mũi giúp người bệnh dễ thở hơn.

1. Dùng quả bồ kết chữa viêm xoang

  • Chuẩn bị: 1 quả bồ kết khô
  • Thực hiện: Quả bồ kết khô để nguyên hoặc giã nhỏ ra. Sau đó đốt cháy trái bồ kết và đưa mũi lại gần hít lấy khói bốc lên. Tùy theo tình trạng bệnh mỗi ngày có thể thực hiện từ 3-4 lần, mỗi lần xông thuốc trong 5 phút. Trường hợp bị nhẹ có thể thấy hiệu quả tốt trong 10 ngày. Những người bị viêm xoang nặng hơn thì cần thêm thời gian. 

2. Cách chữa bệnh viêm xoang bằng gai bồ kết

Cách chữa viêm xoang bằng bồ kết theo cách này giúp làm giảm các triệu chứng của viêm xoang như nghẹt mũi,  đau nhức mũi, khó thở.

Cách 1:

  • Chuẩn bị: Gai bồ kết
  • Thực hiện: Giai bồ kết tươi hái về phơi khô, đem sao vàng và tán thành bột mịn. Mỗi ngày vài lần lấy 1 ít bột gai bồ kết thổi hoặc hít vào lỗ mũi. Bạn sẽ có cảm giác hơi xót nhưng nó sẽ nhanh chóng qua đi.

Cách 2:

  • Chuẩn bị: Gai bồ kết khô  (10g), thạch xương bồ ( 10g), rễ hoa kinh giới ( 10g) tất cả ở dạng khô
  • Thực hiện: Các nguyên liệu thuốc đem tán thành bột mịn. Khi sử dụng lấy 1 ít bột thuốc gói vào miếng vải mỏng sạch và nhét vào bên lỗ mũi có xoang bị viêm cho đến khi cảm giác nghẹt mũi không còn.

Bài thuốc chữa viêm xoang bằng bồ kết chỉ có tác dụng đối với người bị viêm xoang nhẹ. Các trường hợp dùng thuốc sau vài ngày mà không khỏi nên tới bệnh viện khám để được chữa trị hiệu quả hơn. Chúc bạn thành công!

–> Cách chữa viêm xoang bằng mật ong rẻ tiền, hiệu quả

0