31/03/2021, 15:36

Bài văn thuyết minh về tác hại của ma túy số 6 - 10 bài văn thuyết minh về tác hại của ma túy đối với đời sống con người

Trong thời đại công nghiệp hóa, hiện đại hóa, nền kinh tế cũng như xã hội Việt Nam đã có sự phát triển một cách nhanh chóng. Qua đó thì đời sống tinh thần cũng như vậy chất của người dân được cải thiện một cách nhanh chóng, nhưng cũng đi kèm với nó là những tệ nạn xã hội ngày càng ...

Trong thời đại công nghiệp hóa, hiện đại hóa, nền kinh tế cũng như xã hội Việt Nam đã có sự phát triển một cách nhanh chóng. Qua đó thì đời sống tinh thần cũng như vậy chất của người dân được cải thiện một cách nhanh chóng, nhưng cũng đi kèm với nó là những tệ nạn xã hội ngày càng xuất hiện nhiều trong xã hội. Một trong những tệ nạn đang trở thành vấn nạn đối với xã hội hiện nay đó chính là vấn đề về ma túy.


Trong những năm gần đây, vấn nạn về ma túy đã bùng nổ, trở thành vấn đề quan tâm hàng đầu của xã hội hiện nay. Theo thống kê, mỗi năm có hàng triệu người sa vào tệ nạn ma túy, gây ra những hậu quả vô cùng nặng nề không chỉ cho bản thân người nghiện ma túy, gia đình của họ mà còn gây ra rất nhiều rắc rối, vấn đề cho xã hội.


Tệ nạn ma túy đã gióng lên tiếng chuông cảnh tỉnh về một vấn nạn nguy hiểm trong xã hội hiện nay, nó thu hút sự quan tâm của mọi người dân Việt Nam, xong nhìn những hậu quả nặng nề cho vấn nạn này mang lại nó lại đặt ra vấn đề về giải pháp. Làm thế nào để có thể “thủ tiêu” hoàn toàn vấn nạn này? Đây là câu hỏi vẫn còn là một nan giải lớn và vẫn chưa có câu giải đáp thỏa đáng.


Ma túy là một loại chất kích thích, có tác dụng gây nghiện cao, gây hại cho sức khỏe của người sử dụng nó. Ma túy hay còn được gọi với cái tên nôm na là thuốc phiện được du nhập từ nước ngoài vào, loại thuốc này có dạng bột, màu trắng, nhìn qua rất giống với bột mì. Vì thành phần của ma túy bị pha tạp với nhiều thành phần khác nên tác hại của nó đến sức khỏe con người là vô cùng lớn.


Về nguyên nhân dẫn đến thực trạng của vấn nạn ma túy cũng có rất nhiều nguyên nhân. Trước hết có thể kể đến sự phát triển của kinh tế đã kéo theo một bộ phận người dân, đặc biệt là ở những người trẻ tuổi có điều kiện kinh tế. Khi đã dư giả về kinh tế, những người này đã sa vào những thú vui tiêu cực, trong đó có tệ nạn ma túy. Họ đến với ma túy có thể là vô tình, có thể là cho thỏa sức tò mò hay để thể hiện cá tính của bản thân song, không một ai có thể lường hết được hậu quả nặng nề, dai dẳng mà nó để lại.


Nguyên nhân thứ hai có thể kể đến, đó chính là sự tụ tập, lôi kéo, rủ rê của những thành phần xấu khiến cho những người tốt, dù không muốn nhưng lại vô tình sa vào con đường ma túy, nghiện ngập.Và vì ma túy là con đường tuy vào thì dễ nhưng để thoát ra thì chẳng hề dễ dàng nên nhưng con người vô tình sa vào thì dù muốn thoát ra, làm lại cuộc đời cũng sẽ gặp muôn vàn khó khăn, mà nếu không có một nghị lực, quyết tâm hơn người thì khó có thể qua được

.

Hậu quả khi sử dụng ma túy vô cùng nặng nề. Hậu quả này cũng phụ thuộc vào thời gian và cách thức sử dụng ma túy. Nếu mới sử dụng ma túy, dù chỉ là một lần thôi thì người sử dụng cũng sẽ bị nghiện. Nên dù lần sau không hề có ý muốn sử dụng lại thì cái hàm lượng thuốc đã sử dụng nó ngấm sâu vào cơ thể, kích thích cảm giác ham muốn của con người một cách mạnh mẽ, nếu lúc ấy không có thuốc để hút thì con nghiện sẽ vô cùng bứt rứt, đau đớn. Nếu có ý thức kịp thời, con nghiện đến những trung tâm cai nghiện thì khả năng cai nghiện thành công sẽ lớn hơn.


Nếu đã sử dụng nhiều lần thì cơn nghiện càng khủng khiếp hơn. Cơn đau nhức, khó chịu đã kích thích đến con nghiện, làm cho con nghiện hoàn toàn mất tỉnh táo. Suy nghĩ duy nhất tồn tại trong đầu con nghiện chỉ là làm thế nào để có thuốc hay làm thế nào để có tiền mua thuốc.


Và trong sự u mê, đau đớn, mất tỉnh táo ấy, con nghiện có thể làm mọi hành động, từ ăn trộm ăn cướp, nguy hiểm hơn là cướp của giết người bằng những hành vi dã man. Thực tế cũng đã xảy ra rất nhiều vụ việc như vậy, gây rung động dư luận. Trong cơn nghiện, khi được dùng thuốc hoặc tiêm chích sẽ cảm thấy thoải mái ngay tức thì, theo ngôn ngữ của những con nghiện thì nó được gọi tên “phê”. Vì thế mà họ bất chấp làm mọi thứ để có được thuốc.


Khi đã sa vào ma túy, khi đã là một con nghiện thì không chỉ bị những cơn đau đớn dằn vặt khi không có thuốc, mà khi có thuốc con nghiện cũng có thể mất mạng vì sốc thuốc, tiêm thuốc quá liều. Ta có thể thấy, dù ở hình thức nào thì ma túy vô cùng nguy hiểm đối với cuộc sống, sức khỏe và tính mạng của con người.


Nguy hiểm hơn nữa, khi đã dùng ma túy trong một thời gian dài sẽ dẫn đến căn bệnh thế kỉ HIV-AIDS. Đây là căn bệnh chưa có phương pháp chữa trị tận gốc, người mắc bệnh sẽ bị suy giảm hệ thống đề kháng, do đó chỉ cần một cơn cảm cúm cũng có thể lấy đi tính mạng của người bệnh.


Căn bệnh này rất dễ lây nhiễm. Vì vậy, đôi khi vì vô tình không biết mà con nghiện vô tình lây bệnh cho người thân của mình. Cũng có rất nhiều người vì biết mình mắc bệnh mà liều lĩnh, bất cần với những hành động nhẫn tâm, làm cho người khác mắc bệnh cùng mình. Những hành động đó đã gây ra bao trường hợp thương tâm cho xã hội.


Ma túy là một tệ nạn vô cùng nguy hiểm với những hậu quả nặng nề. Vì vậy, muốn phòng tránh, tiêu diệt tệ nạn này thì mỗi người dân trong xã hội cần có ý thức tuyên truyền về hậu quả của ma túy, giúp những người thân của mình tránh xa ma túy và bài trừ tệ nạn này ra khỏi xã hội của loài người.

Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Tác hại của ma túy

Nguyễn Mỹ Hương

187 chủ đề

43907 bài viết

Cùng chủ đề
0